Tìm giải pháp kiểm soát tải trọng xe

CÔNG TÚ |

Làm thế nào để chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trọng cầu đường lưu thông trong năm 2015 theo như chỉ đạo từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là vấn đề được các ngành chức năng của tỉnh đang tìm giải pháp thực thi hiệu quả.

Xe chở xi măng với khối lượng “khủng” ngang nhiên lưu thông trên ĐT609B.Ảnh:CÔNG TÚ
Xe chở xi măng với khối lượng “khủng” ngang nhiên lưu thông trên ĐT609B. Ảnh:CÔNG TÚ

Nhiều tồn tại

Nhằm kiểm soát, xử lý phương tiện chuyên chở quá tải trọng cầu đường lưu thông gây hư hỏng tài sản quốc gia, thời gian qua, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Quảng Nam đã được lực lượng Thanh tra Sở GTVT và Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đưa vào vận hành, triển khai ở hai điểm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT còn sử dụng cân xách tay để thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ do trung ương ủy thác quản lý. “Có thể nói, việc làm này đã tạo hiệu ứng tích cực, được dư luận xã hội ủng hộ, số xe chở quá tải trên quốc lộ 1 giảm rõ rệt. Biện pháp trên vừa có tác dụng răn đe giáo dục, thuyết phục tài xế và chủ phương tiện ý thức hơn trong chấp hành pháp luật về tải trọng hàng hóa, góp phần giảm thiểu tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Thành quả đạt được là không thể phủ nhận, vậy nhưng công tác kiểm soát, xử lý xe chở quá tải trọng cầu đường cho phép vẫn còn đó nhiều tồn tại cần có giải pháp tháo gỡ căn cơ” - Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Nhân đánh giá.

Hiện, quốc lộ 1 hay đường Hồ Chí Minh giảm hẳn phương tiện vi phạm một phần không phải do họ nghiêm chỉnh chấp hành mà vì tài xế điều khiển xe đi trên các tuyến tỉnh lộ (ĐT), huyện lộ (ĐH) né trạm cân. Thành thử ra, nhiều tuyến ĐT bị xâm hại rất nghiêm trọng, nhất là ĐT609B, ĐT609, ĐT605. Không chỉ riêng phương tiện phục vụ thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra, qua tác nghiệp thực tế và từ sự phản ánh của người dân cũng như đơn vị quản lý, chúng tôi được biết có nhiều xe chở vận chuyển xi măng Xuân Thành từ Thạnh Mỹ (Nam Giang) với khối lượng khủng, xe khu vực Tây Nguyên xuống quốc lộ 14B rồi qua ĐT609B và ĐT609. Cạnh đó, xe nới thùng chuyên chở vật liệu cát, xe né trạm cân và trạm thu phí Hòa Phước (TP.Đà Nẵng), trạm cân lưu động tỉnh đặt tại bến xe Bắc Quảng Nam cũng lên quốc lộ 14B, vòng ĐT609B, ĐT609 xuống lại quốc lộ 1. Theo ông Võ Quang Lâm - Chánh Thanh tra Sở GTVT, trạm cân đặt tại khu vực đường Nguyễn Hoàng (Tam Kỳ) chưa thật sự hợp lý. Bởi qua địa bàn thành phố có nhiều đường, tài xế nắm bắt sẽ lưu thông “thoát” đi được. Cân nhiều khi bị trục trặc để lái xe phải chờ lâu, gây bức xúc cho chủ phương tiện…

Tìm giải pháp

Trước những khó khăn gặp phải, ngành chức năng đã đề nghị Bộ GTVT triển khai lắp đặt cân cố định tại các trạm thu phí; cải tiến, điều chỉnh phần mềm để áp dụng cho tất cả tuyến đường trên địa bàn tỉnh (phần mềm hiện nay dùng để cân trên quốc lộ 1, đường cấp III đồng bằng). Ông Nguyễn Văn Nhân còn cho biết, Sở GTVT cũng đã kiến nghị Bộ GTVT thống nhất mô hình tổ chức, hoạt động của các trạm cân trên toàn quốc; đồng thời làm việc với Bộ Quốc phòng cử lực lượng quân đội tham gia, bởi lâu nay ở Quảng Nam mới chỉ có thanh tra GTVT và công an thực hiện nhiệm vụ. Liên quan chuyện kinh phí, ngành đề xuất cấp trên có quy định chế độ bồi dưỡng cụ thể đối với cán bộ, thanh tra viên trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra và cả tiền làm đêm, ăn giữa ca. Còn về nhân lực, Bộ GTVT sớm làm việc với Bộ Nội vụ bổ sung thêm biên chế cho Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Bởi hiện nay, trạm cân hoạt động 24/24 giờ thì đơn vị cử ít nhất 6 người trực ngày đêm, trong khi nơi đây phải tiến hành 10 cuộc thanh tra theo đoàn hằng năm và nhiều nhiệm vụ khác.

Từ kinh nghiệm và thực tiễn công tác, ông Trương Văn Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 2 (Thanh tra Sở GTVT) cho rằng, kiểm soát tải trọng xe cần lập kế hoạch phối hợp cụ thể, bám sát tình hình hoạt động GTVT trên địa bàn tỉnh. Nội dung thực hiện không nên triển khai dàn trải mà tập trung vào một chuyên đề cụ thể. Đồng thời tăng cường phối hợp với công an các địa phương tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tải trọng trên các tuyến ĐT, ĐH. Ông Võ Quang Lâm thì cho hay, quốc lộ 1 thi công xong sẽ nghiên cứu đề xuất vị trí đặt trạm cân mới thay cho 2 vị trí chưa phù hợp như hiện nay. Lực lượng liên ngành cũng sẽ có sự thống nhất việc đón xe cả 2 chiều đưa vào trạm cân. Còn theo ông Trần Thanh An - Phó Giám đốc Sở GTVT, phải phạt thật nặng những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đã ký cam kết không vi phạm tải trọng, nhưng lại để cho chủ phương tiện cơi nới thùng xe vào nhà máy chở hàng. Thời gian tới, lực lượng chức năng cần quan tâm hơn việc tuần tra, kiểm soát xe chở quá tải trọng cho phép lưu thông phá nát các tuyến ĐT, ĐH và đường giao thông nông thôn. Có như vậy, những tuyến đường do tỉnh và địa phương quản lý mới sử dụng được lâu dài, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, trật tự an toàn giao thông mới đảm bảo.

CÔNG TÚ