Trách nhiệm nhà thầu?

SÁU CÒI |

Dự án làm đường, nhất là công trình trọng điểm thường được bố trí phần vốn không nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Song, một số nhà thầu chưa thật sự làm tròn trách nhiệm của mình đã kéo theo nhiều hệ lụy.  

Trước Tết Đinh Dậu, đại diện nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ (ĐT) 609, đoạn từ chợ Phong Thử của xã Điện Thọ (Điện Bàn) lên giáp địa bàn Đại Lộc là Công ty TNHH Duy Dũng tỏ ra sốt ruột. Đại diện công ty cầu trời thương cho nắng vài ngày để thảm xong bê tông nhựa lớp một, đoạn dài khoảng gần 600m từ ngã ba Cẩm Lý xuống cầu Phương Huệ cho nhân dân lưu thông đón tết thuận tiện, an toàn. Nắng vừa ửng hồng, doanh nghiệp (DN) lập tức cho xe san gạt, lu lèn bằng phẳng trở lại nền đường đã hoàn thành cấp phối đá dăm gần 2 tháng trước. Để qua bữa, trời tiếp tục tạnh ráo sẽ thổi bụi, phủ nhũ tương rồi tiến hành thảm bê tông lớp một. Phương tiện, thiết bị và nhân lực tập kết sẵn sàng trên công trường. Nhưng hôm sau, mây đen ùn ùn kéo đến và mưa lất phất bay. Vậy là bao nhiêu ngóng chờ của nhân dân và đơn vị thi công bị thời tiết “trở mặt”. Nhà thầu quyết tâm chờ ngày cận kề tết trời nắng cũng làm. Song, ngày 28 tháng Chạp mưa càng to kèm theo gió mạnh kéo dài đã dập tắt hy vọng cuối cùng. Giãi bày nỗi niềm của mình, đại diện nhà thầu nói: “Nếu làm trong điều kiện nền sũng nước, chất lượng mặt đường chắc chắn không đảm bảo. Chúng tôi cũng không cho phép mình thi công ẩu, mong bà con thấu hiểu”.

Khoảng tháng 11 năm trước, công trình nâng cấp mở rộng tuyến ĐT605 (Đà Nẵng - Quảng Nam), đoạn giáp đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa bàn xã Điện Tiến, Điện Bàn) đến cuối tuyến, kết nối ĐT609 tại ngã ba Cẩm Lý được triển khai. Liên doanh gồm Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 và Công ty TNHH Thanh Tiến trúng thầu. Đang trong giai đoạn đào, đắp nền, bóc đất hữu cơ, song không biết thi công như thế nào mà Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 lại để bùn đất tràn đầy đường, ùa vào cả sân nhà cư dân thôn Cẩm Văn Bắc (xã Điện Hồng) nằm ven tuyến. Sự việc kéo dài khiến dân bức xúc chặn xe không cho lưu thông. Người dân cho biết để xảy ra tình trạng trên là do nhà thầu vận chuyển khối lượng lớn đất đá đến san lấp các ổ gà trên đoạn tuyến vừa thi công lại vừa đang khai thác nhằm đảm bảo giao thông. Nhưng điều khiến Sáu tôi khó hiểu, rằng một DN lâu năm trong ngành như Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 lại “vá” ổ gà giữa mưa bằng nguyên liệu là bùn đất dù người dân ngăn cản? Không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, tính mạng của người tham gia giao thông bị đe dọa nghiêm trọng, áo quần học sinh dơ bẩn khi đi đến trường. Thông thường, “vá” ổ gà gặp trời nắng đã bằng cấp phối đá dăm. Huống hố gì, dự án này được bố trí vốn đảm bảo giao thông. Vậy, trách nhiệm của nhà thầu ở đâu trong việc này? Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 khẳng định, họ không có chủ trương “vá” bằng đất. Còn theo một người có trách nhiệm phân trần, xe chở cát tải trọng lớn lưu thông liên tục ra hướng Đà Nẵng, gặp mưa khiến cho tình hình tồi tệ như trên. Nếu quả thật như thế, tại sao nhà thầu không báo cáo với lực lượng chức năng có hướng xử lý phương tiện quá tải, quá khổ để rồi cư dân ven đó và người đi đường không phải gánh chịu hậu quả?  

Những ngày đầu xuân, thông tin nhà thầu thiếu trách nhiệm lại xuất hiện nhan nhản. Ngoài ĐT 605 tại phía bắc, khu vực phía nam xảy ra tình trạng ách tắc lưu thông quanh khu vực cầu An Tân, địa phận Núi Thành thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1. Một phần nguyên nhân vì mặt đường xấu, không được đơn vị thi công sửa chữa đảm bảo giao thông kịp thời. Cách đó không xa, đoạn mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn xã Tam Nghĩa cũng chẳng mấy khả quan, ngành chức năng có lần phải lập biên bản “treo” quyền thi công nhiều ngày.

SÁU CÒI