Trật tự an toàn giao thông ở Điện Bàn: Cần giải pháp đồng bộ

CÔNG TÚ 07/01/2020 13:43

Người chết do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2019 giảm sâu, nhưng trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại Điện Bàn vẫn tồn tại những bất ổn.

Lợi dụng CSGT không đi tuần tra kiểm soát, xe đầu kéo ngang nhiên đi trên tuyến ĐH8.ĐB ra QL1 dù đã bị cấm. Ảnh: C.T
Lợi dụng CSGT không đi tuần tra kiểm soát, xe đầu kéo ngang nhiên đi trên tuyến ĐH8.ĐB ra QL1 dù đã bị cấm. Ảnh: C.T

Nhiều tồn tại

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, thống kê từ ngày 15.12.2018 đến ngày 10.12.2019, trên địa bàn thị xã xảy ra 44 vụ TNGT khiến 31 người tử vong, làm bị thương 31 người. Điện Bàn trở thành nơi có số vụ, số người chết đứng đầu so với từng địa phương cấp huyện của tỉnh.

Còn thống kê của Đội CSGT - trật tự Công an thị xã Điện Bàn, TNGT năm 2019 (tính từ ngày 15.12.2018 đến hết ngày 14.12.2019) xảy ra 43 vụ, làm tử vong 34 người và 25 người bị thương. Số thương vong vừa nêu cao như vậy, nhưng so với năm 2018, TNGT giảm 6 vụ (giảm 12,2%), giảm 18 người chết (giảm 34,6%), giảm 4 người bị thương (giảm 13,8%).

Phân tích về nguyên nhân, Thượng tá Huỳnh Tấn Phúc - Phó Trưởng Công an thị xã Điện Bàn chia sẻ, hệ thống giao thông hiện vẫn chưa đáp ứng được sự gia tăng của lưu lượng phương tiện, nhất là trên quốc lộ (QL) 1. Một bộ phận người dân chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT dẫn đến va chạm nghiêm trọng, như không chú ý quan sát; không giữ khoảng cách an toàn; đi không đúng phần đường, làn đường; quá tốc độ; không nhường đường theo quy định tại nơi giao nhau.

Trật tự ATGT năm 2019 tại Điện Bàn có sự chuyển biến đáng ghi nhận, số trường hợp tử vong giảm mạnh. Tuy nhiên, địa bàn thị xã vẫn đang tồn tại những bất ổn nguy hiểm. Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an thị xã Điện Bàn, Trung tá Phùng Văn Trung lý giải, lực lượng chức năng và các xã, phường nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động, trừ người địa phương khác. Theo thống kê, người ngoài địa phương đến gây TNGT tại thị xã chiếm đến 26 vụ.

Còn với hạ tầng giao thông, Điện Bàn là cửa ngõ ra - vào Đà Nẵng, Hội An của các loại phương tiện. Kể từ khi cầu Giao Thủy đưa vào khai thác, lưu lượng xe cộ từ Nông Sơn, tây Duy Xuyên, Đại Lộc qua Điện Bàn trên các tuyến ĐT609 và ĐT605 gia tăng cao. Cùng với đó, người dân muốn đi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng phải chạy trên tuyến đường ĐT609 rồi mới nhập nút giao Phong Thử (nút giao Mỹ Sơn cũ). Dưới vùng đông, cầu Cửa Đại hoàn thành nên phương tiện chạy trên tuyến đường ven biển ĐT603B qua Điện Bàn đông đúc hẳn lên. Thành thử, Điện Bàn là “nút thắt cổ chai”, gây áp lực rất lớn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Nội lực là chưa đủ

Thành quả giảm cả 3 tiêu chí của năm 2019 có sự nỗ lực vào cuộc rất lớn từ thị xã đến xã, phường trong kiểm soát, xử lý vi phạm. Riêng năm qua, Đội CSGT - trật tự triển khai 4 đợt cao điểm theo từng chuyên đề về xử lý nồng độ cồn và ma túy, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, xử lý phương tiện quá tải trọng, giám sát tốc độ. Qua đó, phát hiện và lập biên bản 2.780 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.011 phương tiện, xử phạt 2.673 trường hợp, nộp ngân sách hơn 2,636 tỷ đồng.

Triển khai đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn và ma túy theo kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện 5 trường hợp dương tính với ma túy và 42 người vi phạm nồng độ cồn. Ngoài ra, một tuần Đội CSGT - trật tự phối hợp với công an xã, phường triển khai tuần tra, kiểm soát 2 đêm; riêng một đêm thực hiện ở 2 địa phương. Về phần mình, công an xã, phường cũng đã tuần tra kiểm soát độc lập và phát hiện 876 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 145 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, QL1 qua địa phận thị xã dài chừng 10km, song năm 2019 chứng kiến thêm 10 vụ TNGT làm 9 người chết và 8 người bị thương. Riêng đoạn qua phường Điện An và xã Điện Minh (tuyến tránh Vĩnh Điện), mặt đường hẹp so với lưu lượng xe cộ, không có dải phân cách đã chiếm đến 7 vụ, làm chết 7 người và bị thương 6 người.

Trung tá Phùng Văn Trung chỉ rõ thêm, bản chất đô thị qua các phường vùng đông, các xã, phường ven QL1 đã hình thành rõ nét. Vậy nhưng, các tuyến đường ĐT607, ĐT603B và QL1 lại không được cắm biển báo khu đông dân cư. Không có biển báo này (giới hạn 60km/h), phương tiện và nhất là ô tô chạy tốc độ cao 90km/h rất dễ gặp sự cố bất ngờ. Thêm bất cập khác phát sinh, ô tô ở Hội An ra Đà Nẵng và ngược lại trên ĐT603B, khi qua 2 thành phố này phải chạy chậm (60km/h), nhưng đến địa phận Điện Bàn lại phóng rất nhanh như bù trừ thời gian. Trước tình trạng vừa nêu, Điện Bàn kiến nghị Sở GTVT khẩn trương khảo sát, đặt biển khu vực đông dân cư trên tuyến ĐT603B, ĐT607.

Ngoài tham mưu mở rộng tuyến tránh Vĩnh Điện, Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cần sớm khảo sát, bố trí biển đông dân cư trên QL1 qua thị xã. Cục cũng nên xem xét cắm trên QL1 biển báo cấm xe đầu kéo không được rẽ phải xuống tuyến ĐH8.ĐB, khu vực nút giao có hệ thống đèn tín hiệu giao thông để tài xế được biết. Vì hiện nay, Điện Bàn đã đặt biển báo cấm này ngay đầu tuyến ĐH8.ĐB. Nhưng lái xe đầu kéo đang đi trên QL1 không biết, nên vừa rẽ đầu phương tiện xuống ĐH8.ĐB mới phát hiện biển cấm, lùi lại thì vướng nhiều xe khác đang chờ đèn đỏ gây mất an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trật tự an toàn giao thông ở Điện Bàn: Cần giải pháp đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO