Trật tự an toàn giao thông quý I-2020: Nỗi lo chưa dứt

CÔNG TÚ |

Số vụ, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm, nhưng nỗi lo mất an toàn giao thông (TNGT) còn đó, với những nguy cơ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

Các lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân vụ chìm ghe trên sông Vu Gia qua Đại Lộc.Ảnh: C.T
Các lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân vụ chìm ghe trên sông Vu Gia qua Đại Lộc.Ảnh: C.T

Áp dụng nhiều biện pháp

Thống kê quý I năm nay, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ, làm chết 36 người và bị thương 23 người. So với cùng kỳ năm 2019, TNGT giảm 13 vụ (giảm 26%), giảm 3 người chết (giảm 7,7%) và giảm 4 người bị thương (giảm 14,8%).

Để có được kết quả tích cực vừa đề cập, các cấp, các ban ngành, Mặt trận và các hội đoàn thể đã áp dụng nhiều biện pháp, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và tăng cường thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Riêng quý I, Thanh tra Sở GTVT đã triển khai hàng loạt đợt ra quân.

“Điển hình như để đảm bảo trật tự ATGT phục vụ cao điểm dịp Tết và lễ hội xuân năm 2020, Thanh tra Sở GTVT tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; tăng cường quản lý xe vận chuyển hành khách tại cảng hàng không Chu Lai. Một chiến dịch kiểm tra xe dù, xe dịch vụ (núp bóng dưới danh nghĩa xe gia đình) tại Tiên Phước, Phú Ninh, Tam Kỳ và Hội An cũng được tiến hành nghiêm túc” - Phó Chánh Thanh tra phụ trách ATGT, ông Lê Ngọc Sơn cho biết.

Ngoài các đợt cao điểm, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh đã triển khai theo chuyên đề cụ thể về chở hàng vượt quá tải trọng, xử lý người điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đồng thời, kiểm tra, xử lý người điều khiển xe cơ giới đi không đúng phần đường, làn đường; tránh vượt sai quy định; người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm…

Cùng với Thanh tra Sở GTVT và Công an huyện Núi Thành, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức 8 đợt kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm vận tải khách tại cảng hàng không Chu Lai; phối hợp tuần tra đêm ở Tam Kỳ.

Trên mặt trận tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh triển khai nhiều hoạt động theo chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe” một cách sâu rộng. Bên cạnh trao tặng 310 bộ truyện “Làm quen với Luật Giao thông” cho các trường THCS, đơn vị còn phát gần 10 nghìn tờ rơi, tờ gấp, tài liệu tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên truyền, vận động tới tận khu dân cư, hộ gia đình ký cam kết đảm bảo ATGT.

Đơn vị Tỉnh đoàn ra quân thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại Nam Giang và Điện Bàn trị giá 130 triệu đồng, tu sửa 2km đường giao thông nông thôn ở Bắc Trà My. Các địa phương cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền tại nơi đông dân cư, các chợ và trường học, trọng tâm là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Nỗi lo chưa dứt

Phân tích sâu về TNGT quý I, đường bộ xảy ra 34 vụ, làm chết 28 người và bị thương 23 người; so với cùng kỳ năm 2019 giảm 16 vụ (giảm 32%), giảm 11 người chết (giảm 28,2%), giảm 4 người bị thương (giảm 14,8%). Ngược lại, đường sắt và đường thủy nội địa gia tăng rất cao. Cụ thể, đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người; so với cùng kỳ năm trước tăng 2 vụ (tăng 200%), tăng 2 người chết (tăng 200%).

Sau bao lần cảnh báo về “sóng ngầm” đường thủy nội địa có thể nổi lên, chiều 25.2, chiếc ghe chở 10 người lưu thông ngang sông Vu Gia, đoạn chảy qua xã Đại Cường (Đại Lộc) bất ngờ bị lật úp khi từ cánh đồng hoa màu trở về nhà khiến 6 người tử vong. Sự cố đặc biệt nghiêm trọng vừa nêu một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân dùng phương tiện mưu sinh không tuân thủ quy định an toàn kỹ thuật, phớt lờ khuyến cáo về sử dụng dụng cụ cứu sinh.

Qua ghi nhận thực tế và phản ánh từ lực lượng chức năng, thực trạng vi phạm quy định trật tự ATGT đường thủy nội địa diễn ra nhức nhối tại các sông, suối, lòng hồ thủy lợi, thủy điện như hồ Phú Ninh, thủy điện Sông Tranh 2, thủy điện A Vương, hồ Khe Tân… 

Theo Ban ATGT tỉnh, quý I năm nay, Sở GTVT đã xây dựng hoàn thành đường gom dân sinh dọc theo đường sắt đoạn km891+270-km891+485 (xã Tam Nghĩa, Núi Thành) nên xóa bỏ được lối đi tự mở này. Ngoài nỗ lực xây dựng gờ, gồ giảm tốc và bổ sung biển báo tại 9 đường ngang đường sắt qua địa phận Núi Thành nhằm tăng cường đảm bảo ATGT, Sở GTVT còn hoàn thành công tác khảo sát, lập hồ sơ quản lý và phương án đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Quảng Nam, hiểm họa TNGT luôn rình rập, đặc biệt là vị trí hàng chục lối đi tự mở (đường ngang bất hợp pháp) băng qua đường sắt chưa thể xóa bỏ.

Bất an còn nhân lên, theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, trong khi đây là nhân tố hành động quyết định TNGT tăng hay giảm. Cùng với đó, do quân số lực lượng chức năng chuyên trách còn hạn chế, không đủ để tuần tra, kiểm soát khép kín trên các tuyến đường liên xã, địa bàn nông thôn nên một số hành vi vi phạm chưa được phát hiện, xử lý triệt để có thể khiến mọi nỗ lực kiềm chế, giảm thiểu TNGT khó đạt hiệu quả như mong muốn.

TAGS