Vô cảm?

SÁU CÒI |

Sáu Còi đang ngồi quán cóc nằm ven tuyến quốc lộ thì gặp một phụ nữ trạc tuổi trung niên vừa bước xuống xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng để vào mua nước uống. Chưa kịp sửa soạn lại quần áo bị xộc xệch do chen lấn hay gọi loại nước gì, chị ta liền lên tiếng phàn nàn rằng xe buýt gì mà giá xăng dầu giảm sâu còn giá cước vận chuyển lại xuống… quá tiết kiệm. Thật sự hành khách phàn nàn cũng phải thôi, khi tuyến xe này tăng từ 28 nghìn đồng lên 32 nghìn đồng/lượt hành khách (ngày 1.4.2014), đơn vị kinh doanh cho biết cực chẳng đã họ đành thay đổi vì giá dầu tăng cao, nhưng lại đăng ký tăng tới 4 nghìn đồng. Nhưng rồi lúc giá nhiên liệu tụt dốc, ngày 15.12.2014 nhà xe tằn tiện giảm có 2 nghìn đồng, dù tuyến xe buýt này lâu nay làm ăn có lãi, khách lên xuống nườm nượp.

Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng không thực hiện giảm vé chặng từ Nam Phước đi Tam Kỳ. Ảnh: S.C
Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng không thực hiện giảm vé chặng từ Nam Phước đi Tam Kỳ. Ảnh: S.C

Ở tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc, giá dầu tăng thì đơn vị kinh doanh “đẩy” giá cước từ 30 nghìn đồng lên tới 35 nghìn đồng/lượt hành khách; còn lúc giảm cũng chỉ “bớt” 2 nghìn đồng cho phải phép. Trong khi hiện nay, giá xăng dầu đã “rớt” thê thảm vẫn chưa thấy rục rịch gì. Cần nói thêm rằng, các xe buýt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thu cước giảm là cho toàn tuyến, chứ riêng vé chặng thì phần lớn nhân viên lại thu y nguyên như khi giá vé tăng, điều này đang gây bức xúc cho hành khách. Sáu tôi đặt câu hỏi với đội ngũ lái phụ xe, bản thân nhận được câu trả lời rằng thu bớt 500 đồng/vé sẽ không có tiền lẻ thối lại…Vậy tại sao họ không giảm sâu hơn tương ứng với giá dầu để dễ dàng lấy tiền, phải chăng nhà xe vô cảm với những người lao động?

Cũng là kiểu vô cảm nhưng là hành vi không chấp hành các biển báo, đèn tín hiệu giao thông. Nhiều ngã tư, ngã ba trên địa bàn tỉnh bây giờ đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, Ban ATGT tỉnh đầu tư gắn thêm bảng thông tin chế tài cụ thể để cảnh báo đối với trường hợp không chấp hành dừng xe lúc đèn bật đỏ. Vậy mà, nhiều đối tượng khi điều khiển phương tiện cố ý vượt đèn đỏ. Ngoài vi phạm pháp luật, hành động đó có thể xem là vô cảm vì nó gây nguy hiểm cho người tuân thủ đúng quy định đang lưu thông từ hướng có đèn xanh bật lên. Không ít vụ va chạm dẫn đến chết người oan ức do hành vi của người vượt đèn đỏ gây ra.

Còn trên tuyến ĐT609, nhà thầu muốn đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp và xe máy… khi cầu Ái Nghĩa đang thi công chưa hoàn thiện nên đã xin ý kiến cơ quan chức năng cấm ô tô lưu thông. Ở gần 2 đầu cầu có đặt biển báo cấm đàng hoàng, đơn vị thi công còn cẩn thận lắp đặt gác chắn và trưng thông báo cấm các loại ô tô đi qua trên cầu. Thế nhưng, một số anh vẫn cố ý điều khiển phương tiện chạy qua, có tài xế còn thể hiện sự coi thường tính mạng khi tông gãy và làm rơi cây gác chắn phía trên xuống đất, rất may chưa có ai gánh chịu hậu quả vì sự cẩu thả ấy. Còn rất nhiều, rất nhiều hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông khác; song dù sao đi chăng nữa họ đã vô cảm cho chính mình và gia đình nếu chẳng may bản thân xảy ra chuyện đau lòng.

SÁU CÒI