Xã hội hóa mở đường ở Tam Kỳ

THANH XUÂN 08/03/2021 06:06

Với tổng chiều dài 6km, kết nối 3 xã, phường vùng đông Tam Kỳ là xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú, tuyến đường xã (ĐX3)vừa được hoàn thành, là công trình giao thông lớn nhất từ trước đến nay của Tam Kỳ được thực hiện bằng chủ trương xã hội hóa.

Tuyến ĐX3 qua thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú. Ảnh: T.XUÂN
Tuyến ĐX3 qua thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú. Ảnh: T.XUÂN

Đầu năm 2020, chủ trương mở rộng tuyến ĐX3 được triển khai tại thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú - địa phương đang xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Để thực hiện công trình này, chi bộ thôn đã xây dựng kế hoạch vận động chi tiết và trước tiên là gia đình có đảng viên phải đi đầu giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Anh Quốc - Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Mỹ (một trong những hộ hiến đất) chia sẻ: “Đảng viên chúng tôi phải đi đầu hiến đất để làm gương. Còn về phía chi bộ, chi ủy phân công mỗi chi ủy viên và mỗi đảng viên phụ trách vận động khoảng 10 hộ dân. Như vậy chỉ sau một tháng là chúng tôi vận động thành công để mở đường”.

Nhờ vận động hiệu quả, chỉ trong một tháng, 96 hộ dân ở Tam Phú bị ảnh hưởng bởi tuyến đường đã bàn giao 2.000m2 đất và dỡ bỏ cây cối, vật kiến trúc. Với sự ủng hộ cao của nhân dân, tuyến ĐX3 đoạn qua Tam Phú dài 3,3km đã hoàn thành sớm nhất, tạo động lực để triển khai ở các địa phương khác.

Tại xã Tam Thăng, có 43 hộ bị ảnh hưởng nên công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Như gia đình bà Huỳnh Thị Thiệt (thôn Kim Đới) diện tích đất bị ảnh hưởng lên đến 116m2, nhiều nhất trong 43 hộ. Lúc đầu bà Thiệt còn phân vân nhưng được tổ dân vận của xã vận động, bà Thiệt đã vui vẻ đồng thuận. Bà Thiệt nói: “Trước đây mở đường, tôi đã hiến đất, bây giờ tôi cũng hiến thôi. Chỉ có điều tôi băn khoăn là diện tích mà tôi phải hiến quá lớn, điều này đã được các anh chị ở xã, thôn giải thích nên tôi chấp thuận, dù có thiệt thòi một chút nhưng tôi vẫn đóng góp để con đường to đẹp hơn”.

Để ghi nhận sự đóng góp của các hộ gia đình, địa phương đã lập sổ vàng ghi danh các hộ, diện tích đất hiến để tuyên dương trong các dịp lễ hội ở khu dân cư. Ông Nguyễn Tấn Hưng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổ trưởng Tổ dân vận xã Tam Thăng cho biết: “Lúc đầu nhiều người dân chưa chịu hiến đất, nhưng chúng tôi đã tổ chức nhiều đoàn đi vận động ngày đêm, nhất là giải thích cho người dân hiểu mục đích của việc mở đường hoàn toàn không phải để khai thác đất mà chỉ vì phục vụ cho nhân dân. Danh sách các hộ đóng góp nhiều hay ít đều được chúng tôi ghi nhận bằng sổ sách, và tuyên dương tại thôn, xã, từ đó mà người dân tin tưởng và ủng hộ”.

Tuyến ĐX3 với tổng chiều dài 6km; giá trị xã hội hóa gần 10 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành. Ngoài tuyến đường này, cuối năm 2020, trên địa bàn thành phố đã thực hiện dự án mở đường thành công bằng chủ trương xã hội hóa ở một tuyến đường của phường An Sơn và đang xây dựng một tuyến đường ở phường Hòa Hương. Dân vận hiến đất mở đường cũng là kết quả nổi bật trong xây dựng đô thị Tam Kỳ 5 năm qua, trở thành phong trào xã hội hóa có ý nghĩa không chỉ về kinh tế, xã hội mà còn thể hiện vai trò dân vận của Đảng, chính quyền để tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, cùng đóng góp thực hiện các chủ trương phát triển địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã hội hóa mở đường ở Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO