Xe phá cầu đường

SÁU CÒI |

Vào “mùa xây dựng”, các công trình hạ tầng giao thông luôn được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đi kèm theo đó là hệ lụy khôn lường về sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều tuyến đường. Hậu quả bước đầu “để lại” thấy rất rõ trên các tuyến đường tỉnh (ĐT) như ĐT610B (Duy Xuyên - Điện Bàn), ĐT609 (Điện Bàn - Đại Lộc), ĐT609B (Đại Lộc) khi “phục vụ” xe chuyên chở trang thiết bị máy móc, nguyên vật liệu thi công các gói thầu số 2, số 3A, số 3B thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Có thể thấy phần tiếp nối giữa đường dẫn với phần cầu chính cầu Gò Nổi mới - ĐT610B sụt lún; một số đoạn trên ĐT609 mặt đường bị bong tróc; ĐT609B vốn hư hỏng thì “nát” nặng hơn; còn ĐT610 - tuyến huyết mạch lên Mỹ Sơn đang… cố chịu đựng. Sáu Còi cũng cảm nhận nhiều hơn lời phàn nàn từ phía người dân lưu thông hoặc sinh sống ven ĐT609 và ĐT609B. Bởi hằng ngày, họ “hứng” bụi bay mù mịt vì sự cẩu thả của tài xế ô tô tải vận chuyển đất, đá không che đậy kỹ làm rơi vãi khắp nơi.

Những chiếc xe này đang “hành hạ” tuyến ĐT609B và ĐT609, lại còn gây ô miễm môi trường.  Ảnh: S.C
Những chiếc xe này đang “hành hạ” tuyến ĐT609B và ĐT609, lại còn gây ô miễm môi trường. Ảnh: S.C

Hơn một lần, Sáu Còi nghe Phó Giám đốc Sở GTVT - ông Nguyễn Bá Nghĩa tâm tư cũng như kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tuân thủ các quy định về tải trọng cầu đường. “Nếu không, đường chúng tôi (ĐT - phóng viên) bỏ hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp mấy năm gần đây sẽ chẳng mấy chốc hư hỏng hết” - ông Nghĩa khẩn thiết nói. Quả đúng vậy, Quảng Nam là tỉnh nghèo, nguồn thu không cao nhưng vài năm trở lại đây đã nỗ lực, linh hoạt huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến trục dọc ĐT với khoảng 130km chiều dài mặt đường được nâng cấp, tiêu tốn trên 400 tỷ đồng. Đến thời điểm của năm 2014, tỉnh còn nợ các nhà thầu (thỏa thuận trong hợp đồng) 25% khối lượng xây lắp còn lại của năm trước. Song buồn thay, kinh phí này chưa thanh toán xong cho doanh nghiệp thì đường lại bắt đầu hư hỏng bởi thi công dự án mới. Càng lo lắng hơn khi tháng 6 này, tỉnh chi 51 tỷ đồng để thực hiện 13 dự án bảo trì định kỳ, khắc phục hư hỏng do bão lụt ở nhiều tuyến giao thông huyết mạch.

Quảng Nam đang triển khai kiểm soát, xử lý các xe chở hàng hóa quá trọng tải cho phép ở một vài tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh tại đoạn có mặt bằng để đặt trạm cân di động. Ở các tuyến ĐT, lực lượng chức năng đã tính đến việc thực thi nhiệm vụ cân xe. Nhưng phải khẳng định, họ mà “làm căng” với các xe phục vụ thi công công trình trọng điểm quốc gia như đường cao tốc thì chắc chắn sẽ có “nhiều điều khó nói”. Thật nghịch lý, chúng ta nhìn thấy hàng dài đoàn xe trọng tải lớn chở nguyên vật liệu, đặc biệt là đất đá không được che đậy kỹ, vận chuyển quá tải trọng lên gấp 3, 4 lần “phá” cầu đường mà lại không làm gì được. Tiền thì cứ “chảy” đều đều vào túi nhà thầu, còn người dân chưa được hưởng thụ nhiều lại đau lòng chứng kiến đường mới nâng cấp đã sớm “xuống sắc”. Lợi ích “vênh” như thế làm sao nói bà con tin? Câu trả lời xin dành cho những người có trách nhiệm.

SÁU CÒI