Xứng danh "đi trước mở đường"

CÔNG TÚ |

(QNO) - Phát huy truyền thống anh hùng, 71 năm qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh nhà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng vai trò “đi trước mở đường” cho công cuộc đổi mới, phát triển đi lên của quê hương.

Truyền thống hào hùng

Ngày 28.8.1945, Hồ Chủ tịch đã ký sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông công chính. Từ đó đến nay, ngày 28.8 hằng năm trở thành Ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam. Ở Quảng Nam, tháng 8.1946, Hội Công nhân cứu quốc tỉnh mở đại hội tại Hội An và quyết định động viên công nhân tham gia xây dựng chính quyền, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức công đoàn theo ngành. Trên tinh thần đó, công đoàn ngành dọc hỏa xa, xe hơi, thuyền tải đã ra đời.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ thi công dự án mở rộng QL1 qua Quảng Nam. Ảnh: CÔNG TÚ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ thi công dự án mở rộng QL1, đoạn qua địa bàn Quảng Nam. Ảnh: CÔNG TÚ

Cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, công nhân ngành GTVT cùng quân và dân thực hiện tiêu thổ kháng chiến, tham gia di chuyển hàng hóa, thiết bị về hậu cứ. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiệm vụ lớn nhất của ngành GTVT là khôi phục lại hệ thống giao thông bị hư hỏng để phục vụ phát triển kinh tế miền Bắc, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Ngày 30.8.1968, Tỉnh ủy Quảng Nam chủ trương thành lập Ban giao vận Quảng Nam với 493 cán bộ, chiến sĩ được chia làm các tiểu ban: GTVT, cầu, đường, nhân lực, tài vụ. Đề án công tác GTVT 1968 - 1969 đã được xây dựng với nhiệm vụ trọng tâm: “GTVT là một ngành kinh tế có tầm quan trọng đặc biệt trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là trong giai đoạn kháng chiến giành lại độc lập - tự do cho đất nước. Nếu GTVT bế tắc thì mọi hoạt động của xã hội cũng bế tắc theo”. Đảng bộ Ban giao vận Quảng Nam xác định nhanh chóng bố trí cán bộ có năng lực, xây dựng bộ máy, tăng cường cán bộ chính trị chuyên môn đủ sức tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Khánh thành cầu Sông Trường (Bắc Trà My) trên QL40B. Ảnh: CÔNG TÚ
Khánh thành cầu Sông Trường (Bắc Trà My) trên QL40B. Ảnh: CÔNG TÚ

Chiến tranh ác liệt, rất nhiều cán bộ chiến sĩ ngành GTVT đã anh dũng hy sinh, hoặc bị thương và bệnh tật hiểm nghèo do sốt rét rừng, nhiễm chất độc màu da cam. Tháng 10.1975, công đoàn hai Ban giao vận Quảng Nam và Quảng Đà hợp nhất là một. Để đáp ứng yêu cầu mới, ngành GTVT tăng cường hơn 10 nghìn lao động được tuyển dụng trong lực lượng thanh niên với trên 70% có trình độ mới cấp 1, cấp 2. Giai đoạn 1986 - 1995, đất nước vẫn đang bị bao vây cấm vận, ngân sách Nhà nước hết sức khó khăn nên ngành GTVT tập trung nguồn lực cho công tác duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông và triển khai xây dựng một số công trình thực sự cấp bách.

Năm 1997, tỉnh Quảng Nam được tái lập. Sở GTVT tiếp tục thể hiện vai trò đi đầu. Nhiều đồng chí ở Đà Nẵng tạm xa gia đình đi xây dựng quê hương Quảng Nam thân yêu. Họ khắc phục mọi khó khăn về đi lại, làm việc và tâm tư tình cảm hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ và đã tạo nên bao đổi thay kỳ diệu. Ngày 27.2.2002, Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban giao vận Quảng Nam, tiền thân của Sở GTVT. Nhà nước cũng đã tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Sở GTVT vì đã có đóng góp trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Các thế hệ đi trước nay hầu hết đã nghỉ hưu, song để lại một đội ngũ cán bộ kế thừa có trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, đưa ngành đổi thay toàn diện. Nhờ đó, Quảng Nam bây giờ có cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không.

Xứng đáng “đi trước mở đường”

“Thống kê về đường bộ cho thấy, năm 1997 chúng ta mới chỉ có 3 tuyến quốc lộ (QL) dài 253 km, tỉnh lộ (ĐT) 338km, huyện lộ (ĐH) dài 1.087km (800km đường đất), đường thôn xã (GTNT) chiếm 3.000km (1% đường nhựa). Song đến thời điểm nay, trên địa bàn tỉnh đã có 7 tuyến QL và đường Hồ Chí Minh với chiều dài 650km. Cạnh đó, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (91km), đường Trường Sơn Đông (145km) đang xây dựng, hứa hẹn sớm khớp nối liên hoàn hệ thống trục dọc và trục ngang. Trong đó, trục dọc là QL1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông. Trục ngang là các tuyến QL40B, 14B, 14D, 14G, 14E, 24C” - Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Văn Nhân hồ hởi cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc. Ảnh: CÔNG TÚ
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa (thứ tư, tính từ bên phải sang) về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc. Ảnh: CÔNG TÚ

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nhân, hệ thống ĐT có 18 tuyến dài 363km, thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông, đi lại. Hệ thống ĐH có 227 tuyến với 1.998km đã được cứng hóa 1.414km (70,8%). Chiều dài GTNT 6.560km, tỷ lệ bê tông hóa đạt 60% (3.890km). Mạng lưới đường đô thị và nội bộ các khu, cụm công nghiệp không ngừng tăng. Đường thủy nội địa qua địa bàn tỉnh gồm 5 tuyến sông do Trung ương quản lý dài 165,2km và 8 tuyến sông địa phương quản lý dài 152km. Sân bay Chu Lai, cảng biển Kỳ Hà mới phát triển và khai thác bước đầu nhưng đã phát huy hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách. Hạ tầng giao thông phát triển tạo động lực cho vận tải tăng trưởng. Đến nay, có 79 đơn vị vận tải hoạt động kinh doanh hành khách đường bộ, 45 đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy và 6 đơn vị kinh doanh vận tải bằng container. Riêng vận tải hành khách công cộng, 10 tuyến xe buýt không trợ giá và 5 tuyến xe buýt miễn phí của BigC được đưa vào hoạt động.  

Dự kiến cuối năm nay sẽ thông xe kỹ thuật cầu Giao Thủy. Ảnh: CÔNG TÚ
Dự kiến cuối năm nay sẽ thông xe kỹ thuật cầu Giao Thủy. Ảnh: CÔNG TÚ

Liên quan công tác quản lý Nhà nước trong GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã từng cho biết, những năm qua, Quảng Nam phối hợp với các bộ ngành làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng một số công trình giao thông quan trọng, như mở rộng QL1 (đã đưa vào sử dụng); xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Trường Sơn Đông. Về phần mình, Quảng Nam cũng đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương và bố trí ngân sách tỉnh triển khai đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm, có tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đơn cử như cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển 129 nối từ cầu Cửa Đại đến QL40B (đã đưa vào sử dụng); dự kiến đầu năm 2017 cầu Giao Thủy và ĐT610 sẽ hoàn thành xây dựng, nâng cấp.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, dự án đường vào trung tâm xã A Xan, nối xã Ch’Ơm đến cửa khẩu phụ Tây Giang (giai đoạn 1) vừa động thổ xây dựng trung tuần tháng 8. Còn trong tháng 9 này, tỉnh sẽ tiếp tục khởi công 5 dự án giao thông trọng điểm. Bao gồm các dự án nâng cấp, mở rộng: tuyến ĐT605 nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ĐT609 (ngã ba Cẩm Lý, Điện Bàn); tuyến  ĐT607 (Điện Bàn - Hội An); đường vào trung tâm du lịch phố cổ Hội An (tuyến ĐT608, ngã ba Lai Nghi xuống Hội An); đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn đến QL1 (tại ngã ba Cây Cốc, Thăng Bình); đường nối từ QL1 (tại ngã ba Cây Cốc) đến nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14E.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Vănh Nhân và Phó Giám đốc Công an tỉnh Trương Quang Vinh trao tặng áo phao cho đơn vị quản lý, kinh doanh đường thủy nội địa tại Hội An. Ảnh: CÔNG TÚ
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Nhân và Phó Giám đốc Công an tỉnh Trương Quang Vinh trao tặng phao cứu sinh tại Hội An. Ảnh: CÔNG TÚ

Bên cạnh công tác đầu tư phát triển hạ tầng GTVT, việc thành lập kịp thời các tổ công tác liên ngành đường thủy, đường bộ đã phát huy được hiệu quả, khắc phục kịp thời những bất cập, chồng chéo trong thực thi công vụ. Hoạt động tuần tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm nên giữ được trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa. Khâu bảo dưỡng, bảo trì được Sở GTVT triển khai kịp thời, các hư hỏng nặng ảnh hưởng lớn đi lại của nhân dân được khắc phục sớm. Sự ủng hộ của các địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và của chủ đầu tư đã thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư. Sở GTVT là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu và có nhiều bước đột phá, đổi mới toàn diện cải cách hành chính. Thời gian tới, ngành chức năng sẽ triển khai thực hiện chương trình công tác phối hợp giữa hai Sở GTVT theo chủ trương đã thống nhất giữa Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam. Tin tưởng rằng, ngành GTVT sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, góp phần “mở đường” cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh nhà đi đến thành công.

CÔNG TÚ