Đợi những cơn mưa

ĐĂNG QUANG 16/05/2020 06:19

Khắp nơi đang khô khốc, người người mong đợi một cơn mưa giải khát. Nhưng trời vẫn cứ kéo dài đợt nắng nóng. Đành chép miệng nắng mưa là chuyện của trời…

Khắp nơi như một lò xo bị nén, người người mong được bung ra, giải tỏa cơn bức bối do dịch Covid-19. Nhưng dịch vẫn rập rình, số ca chết trên toàn cầu lên gần 300 nghìn người, người Việt về Tổ quốc theo các chuyến bay vẫn phải đưa ngay đến điểm cách ly. Đành khuyến cáo rằng dù dỡ bỏ giãn cách xã hội vẫn phải phòng bị cho chắc ăn.

Và trở trăn với đời sống kinh tế còn đợi những cơn mưa khác. Đầu tư chẳng hạn, có người hơi “bốc hỏa” khi cho rằng vận hội đón dòng dịch chuyển của các tập đoàn đa quốc gia qua Việt Nam sẽ diễn ra ào ạt như mưa rào (!?). Lợi thế là rất lớn khi tạo ra hình ảnh một điểm đến khá an toàn, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, nhưng để đón được các nhà đầu tư quốc tế tầm cỡ lớn còn cần nhiều điều phải làm trong xây dựng thương hiệu quốc gia. Lợi thế muốn chuyển hóa thành vị thế là cả hành trình mà trước hết phải cải cách về thể chế, tạo cơ chế đầu tư thông thoáng, minh bạch, hiệu quả.

Những trì trệ mà Thủ tướng Chính phủ ví là một thứ dịch, thứ vi rút khó trị bám rất sâu trong cơ thể nền công vụ đang cản trở việc cải thiện môi trường đầu tư. Vậy nên, nếu “chống dịch như chống giặc” thì giờ cần “chống trì trệ như chống dịch”.

Thêm nữa, ai đó kỳ vọng dòng đầu tư nước ngoài (FDI) vào mạnh sẽ làm tăng thu nhập quốc gia cũng biết rằng nếu doanh nghiệp nội không kết nối được FDI thành chuỗi cung ứng toàn cầu thì ta chỉ hưởng được phần thu nhập rất ít bởi gia công. Cần chọn lọc, lựa chọn FDI nào có lợi cho chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại, và người Việt được đào tạo để làm chủ với trình độ kỹ thuật cao, không thì ta chỉ là nhân công làm thuê giá rẻ trên chính quê hương mình.

Và để phục hồi kinh tế sau đại dịch, không thể chăm chăm chờ đợi “cơn mưa” FDI; Chính phủ đã xác định cần cả 5 mũi giáp công: (1) thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là đầu tư tư nhân; (2) thu hút FDI; (3) đẩy mạnh xuất khẩu; (4) thúc đẩy đầu tư công; (5) khuyến khích tiêu dùng nội địa. 

Đời sống xã hội lại mong muốn có những cơn mưa của lòng nhân ái, nhân văn tưới tắm mảnh đất này. Những khát khao cải cách nền tư pháp nhằm tránh vi phạm quy định pháp luật về tố tụng, đảm bảo tốt hơn việc bảo vệ quyền con người và công lý, là mong đợi còn tiếp tục cháy bỏng.

Những đại án hình sự và tham nhũng cần tiếp tục được xét xử công khai minh bạch để răn đe tội phạm. Bên cạnh đó, là việc nhân lên, nhân rộng các điển hình tiêu biểu thể hiện tinh thần chia sẻ cộng đồng xã hội, phát huy các giá trị nhân văn của người Việt.

Rất ý nghĩa với biểu tượng được dựng lên trong cuộc giao lưu các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 130 năm sinh nhật của Người, là ấn nút cho cây “ATM thuốc” hoạt động. Thuốc ở đây là những chuẩn mực đạo đức làm người, là trách nhiệm với cộng đồng xã hội, là tinh thần vì dân, yêu dân, trọng dân, học dân, để chống các loại bệnh tham ô, tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, hách dịch,… Cán bộ đảng viên cần phải nghĩ suy, soi chiếu bài học từ sự ngưỡng mộ của nhân dân với những “thiên thần áo trắng” trên tuyến đầu phòng chống dịch, hay với các nhà hảo tâm phát triển ý tưởng cây ATM gạo tuôn trào lòng nhân ái.

Mưa từ trời là thiên tạo.

Mưa từ đời là nhân tạo.

Đợi những cơn mưa từ trời là thụ động, còn để tạo cơn mưa mát lành cho nhân thế là tâm thế lựa chọn chủ động hành động của mỗi người, mỗi cộng đồng. Nước Việt có lớn lên sau đại dịch Covid-19 hay không là nhờ sự chủ động lựa chọn đúng của người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đợi những cơn mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO