Chuyển lời nói thành hành động

NGUYÊN ĐOAN 03/09/2019 11:23

Nửa thế kỷ đã trôi qua, những lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Di chúc vẫn còn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước hiện nay...

Tọa đàm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức cuối tuần qua. Ảnh: N.Đ
Tọa đàm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức cuối tuần qua. Ảnh: N.Đ

Tham dự cuộc tọa đàm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức cuối tuần qua, các đại biểu bày tỏ niềm xúc động trước muôn vàn tình yêu thương, niềm tin sâu sắc Bác Hồ để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta khi cùng xem thước phim tư liệu lịch sử về những lời căn dặn thiêng liêng trong Di chúc được công bố lần đầu tiên vào tháng 9.1969.

Vẫn còn day dứt

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Vũ Văn Thẩm xúc động chia sẻ, mấy ngày gần đây ông dành nhiều thời gian hơn theo dõi thông tin phản ánh các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Theo ông Thẩm, thực hiện di huấn của Bác Hồ, đất nước ta đã đạt được những thành tựu phát triển to lớn rất đáng tự hào, hình ảnh và uy tín Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Từ một tỉnh nghèo, Quảng Nam đã vươn lên trở thành tỉnh khá của cả nước, có đóng góp ngân sách về trung ương. “Có thể nói thành quả đạt được là hết sức to lớn, song cũng nghiêm túc soi rọi lại để thấy nếu chúng ta thật sự học Bác như tất cả các bài phát biểu thì chắc hẳn kết quả đạt được sẽ nhân lên gấp bội. Tôi cũng thấy day dứt khi tĩnh tâm nhìn lại những công việc mình đã làm còn khiêm tốn quá” - ông Thẩm tâm sự.

Nhiều ý kiến chia sẻ, trong Di chúc, khi nói về Đảng, chỉ có 57 chữ nhưng Bác nhắc đi nhắc lại 4 lần chữ “thực sự”, “thật sự” - Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, là đày tớ thật trung thành của nhân dân..., nhưng lâu nay mỗi người làm chưa tốt lời căn dặn này. Về đoàn kết, muốn thực sự đoàn kết thì phải thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ. Người đứng đầu phải nhận thấy khuyết điểm của mình, anh em, đồng chí, đồng đội thấy đó mới làm theo, uốn nắn, khắc phục. Cũng có ý kiến cho rằng “Bác Hồ vĩ đại, vì lo giải quyết từ những việc nhỏ nhất, nói luôn đi đôi với làm, làm thật sự để đồng chí, đồng bào noi gương”... Lấy ví dụ tại Hội Nông dân tỉnh, ông Vũ Văn Thẩm chia sẻ, mỗi cán bộ hội phải đi cơ sở ít nhất mỗi tháng một lần để cùng sinh hoạt, nắm tình hình, cái gì giải đáp được thì giải đáp ngay, còn phản ảnh thuộc phạm vi của hội thì tiếp thu báo cáo điều chỉnh, hay kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền để tháo gỡ, giải quyết theo thẩm quyền. “Chi bộ Hội Nông dân tỉnh đã rất cố gắng trong việc thực hiện di huấn của Bác Hồ nhưng so với yêu cầu đặt ra, những việc làm được còn rất khiêm tốn” - ông Thẩm nói.

Phải hành động nhiều hơn lời nói

Các ý kiến thảo luận cùng nhìn nhận, đã 50 trôi qua nhưng những lời dặn dò của Bác Hồ trước lúc đi xa vẫn còn nguyên giá trị và đang được Đảng, nhân dân ta tích cực thực hiện trong quá trình xây dựng đất nước. Học và làm theo lời Bác Hồ dạy, người cán bộ, đảng viên phải xây dựng tác phong làm việc thật sự gần gũi; luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Người cán bộ đảng viên cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa và chưa thể bằng lòng, hành động nhiều hơn lời nói trong việc thực hiện di nguyện của Người. Vẫn còn biểu hiện nói không đi đôi với làm, không trung thực trong việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy. Ở đâu đó người cán bộ vẫn còn gây khó dễ hơn là tạo thuận lợi cho nhân dân. Thậm chí người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn tách nhân dân ra khỏi lĩnh vực công tác của mình... Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, tiếp tục trăn trở, suy nghĩ tìm hướng khắc phục, từ đó quyết tâm thực hiện tốt hơn những lời căn dặn theo Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Bí thư Đảng Khối các cơ quan tỉnh Đinh Nguyên Vũ, để thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, thời gian tới, mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ đảng viên thuộc Đảng bộ Khối cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung bản Di chúc sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đăc biệt là đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo các cấp; giữ vững các nguyên tắc và chế độ sinh hoạt đảng; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chế độ kiểm tra giám sát cán bộ, đảng viên. Đồng thời tăng cường đoàn kết, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên; tiếp tục phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, tập trung quyết liệt các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, phấn đấu vượt qua khó khăn, tạo động lực mới để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Đó là cách tốt nhất để tỏ lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định giá trị, sức sống trường tồn của bản Di chúc lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển lời nói thành hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO