Học Bác - nhìn từ những mô hình của phụ nữ Thăng Bình

PHAN VINH 15/03/2020 14:37

(QNO) - Thời gian qua, việc học Bác theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã lan tỏa trong hội viên Hội LHPN huyện Thăng Bình với những mô hình, việc làm cụ thể mang ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Nhiều năm qua, Hội LHPN Thăng Bình tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Ảnh: Giang Biên
Hội LHPN Thăng Bình có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong những năm qua. Ảnh: GIANG BIÊN

Bảo vệ môi trường

Khoảng thời gian giữa tháng 9.2019, khi Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam tạm dừng thu gom rác thải sinh hoạt, xã Bình Minh đối diện với thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Rác trải dài trên khắp các con đường, bốc mùi hôi thối trong nhiều ngày liền dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở; phân loại rác thải chôn cất theo đúng quy định.

Phần lớn các loại rác là chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy. Trước thực trạng này, Hội LHPN xã Bình Minh phát động “Tuần lễ nói không với rác thải nhựa”. Theo đó, tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy xã và xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND xã tranh thủ nguồn kinh phí nông thôn mới để tổ chức tuyên truyền lưu động, vận động và hướng dẫn hội viên phụ nữ sử dụng giỏ xách, hộp nhựa khi đi chợ nhằm hạn chế mức thấp nhất việc sử dụng túi ni lông.

Trong 15 ngày, Hội LHPN xã Bình Minh đã bán giỏ xách và hộp nhựa với mức giá 50% giá trị sản phẩm, tại cổng chợ Bình Minh. Đã có hơn 700 giỏ xách và 1.400 hộp nhựa được bán cho người dân với tổng kinh phí hỗ trợ 42 triệu đồng. Qua hoạt động, nhận thức của người dân được nâng cao, lượng rác thải nhựa thải ra môi trường giảm đáng kể. “Túi ni lông phải mất hàng chục năm mới phân hủy. Vì vậy, tôi thấy việc dùng giỏ xách, hộp nhựa đi chợ là rất hợp lý” - bà Nguyễn Thị Chinh (xã Bình Minh) chia sẻ.

Hoạt động bán giỏ xách và hộp nhựa của Hội LHPN xã Bình Minh đã thay đổi nhận thức trong nhân dân về bảo vệ môi trường. Ảnh: PHAN VINH
Hoạt động bán giỏ xách và hộp nhựa của Hội LHPN xã Bình Minh đã thay đổi nhận thức trong nhân dân về bảo vệ môi trường. Ảnh: PHAN VINH

Bà Trương Thị Lâm - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh cho biết: “Từ mô hình hiệu quả trên, chúng tôi mạnh dạn thực hiện nhiều hoạt động khác. Như vừa qua, trên đường 129 gần khu du lịch Vinpearl Nam Hội An thường xuyên có bãi rác do người dân tập kết, chúng tôi đã thu gom và xây dựng bồn cây, trồng hoa trên đó. Tình trạng vứt rác ở đây đã không còn tái diễn”.

Lan tỏa

Theo bà Trần Thị Thu Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh, những năm qua hội đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để triển khai hiệu quả.

Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác, gương người tốt việc tốt để tạo sức lan tỏa, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo, phụ nữ khó khăn. Thường xuyên phát hiện, xây dựng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng các điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để làm minh chứng cho những kết quả đạt được.

Nhiều mô hình tiết kiệm học tập theo tấm gương Bác đã phát huy hiệu quả, giúp đỡ phụ nữ nghèo. Ảnh: Giang Biên
Nhiều mô hình tiết kiệm đã phát huy hiệu quả, giúp đỡ các phụ nữ nghèo. Ảnh: GIANG BIÊN

Những mô hình đạt hiệu quả cao do hội viên phụ nữ Thăng Bình triển khai trong những năm qua phải kể đến như “Góc sách làm theo Bác”, với nhiều loại tài liệu, sách báo về công tác hội, về Bác. Hay phong trào “Chung tay giúp đỡ phụ nữ nghèo” được phát động rộng rãi trong các tầng lớp phụ nữ. Theo đó, Hội LHPN cấp xã phát động mỗi hội viên tiết kiệm tiền bằng việc nuôi heo đất, thu gom ve chai, xây dựng hũ gạo tình thương. Qua đó đã trao hàng trăm phương tiện, sinh kế, xây dựng hàng chục mái ấm tình thương, thực hiện nhiều chương trình đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện... với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

“Việc quán triệt, tuyên truyền, học tập chuyên đề những nội dung của Chỉ thị 05 được thực hiện nghiêm túc, thực chất hơn trong hội viên phụ nữ. Những việc làm noi theo gương Bác được hiện thực hóa ngày càng rõ nét, sát với đời sống và nguyện vọng của phụ nữ. Những kết quả đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc, sâu sát hội viên phụ nữ, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - bà Nguyệt cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học Bác - nhìn từ những mô hình của phụ nữ Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO