Nhiều mô hình hay, sáng tạo

TRIÊU NHAN 03/06/2020 07:05

Tại Đại Lộc, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo gương Bác Hồ đã có những bước chuyển biến tích cực với nhiều mô hình hay, thiết thực, sáng tạo...

Huyện Đại Lộc tổ chức giao lưu điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác Hồ. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Huyện Đại Lộc tổ chức giao lưu điển hình tiên tiến học tập và làm theo gương Bác Hồ. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Những bông hoa dâng Bác

Đến nay, mô hình câu lạc bộ (CLB) “Giọt hồng yêu thương” của Chi hội Phụ nữ thôn Hòa Hữu Tây, xã Đại Hồng, đã trải qua 3 năm duy trì, phát triển. Chị Võ Thị Lệ - thành viên CLB chia sẻ, mỗi năm chị tham gia hiến máu 2 lần theo các đợt phát động, ngoài ra sẵn sàng hiến máu đột xuất để cứu người. Chị Lệ còn vận động chồng con, bạn bè, người thân cùng tham gia hiến máu cứu người.

Chị Nguyễn Thị Ly - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Hòa Hữu Tây chia sẻ: “Ban đầu, hiến máu đối với phụ nữ vùng quê còn khá mới mẻ, nhiều chị em lo ngại sẽ làm cho sức khỏe giảm sút nên có phần e ngại, dè dặt. Sau khi được tuyên truyền, giải thích, các chị hiểu rõ về hành động ý nghĩa này nên tự nguyện tham gia. Dù ra đời chưa bao lâu song CLB đã để lại dấu ấn đậm nét. Hễ có bệnh nhân cần máu, thành viên CLB có nhóm máu phù hợp không ngại đường xa, có chị đi xe máy cả chục cây số để hiến máu cứu người”.

Chi cục Thuế Đại Lộc là một trong 50 điển hình thực hiện Chỉ thị 05 của huyện Đại Lộc. Bí thư chi bộ Chi cục Thuế Đại Lộc - Hà Văn Sự chia sẻ, việc học tập và làm theo gương Bác Hồ ở đơn vị xuất phát từ những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực trong công tác chuyên môn và các hoạt động phong trào. Đảng ủy phát động mô hình “Nhật ký công việc” và quán triệt toàn đơn vị hưởng ứng thực hiện. Theo đó, các cán bộ, lãnh đạo chi cục, đội trưởng hằng ngày đều phải ghi lại những việc làm của mình, việc được giao, việc làm được và chưa được trong ngày để lãnh đạo chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện. Đây cũng là căn cứ, cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức.

Thực hiện nếp sống văn hóa công sở được Chi cục Thuế Đại Lộc quán triệt trong toàn cán bộ, đảng viên với mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá”, “Cơ quan xanh - sạch - đẹp”... Với những dấu ấn nổi bật trong phong trào, năm 2016 Chi cục Thuế được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; năm 2017 được Bộ Tài chính tặng Bằng khen và Cục Thuế tỉnh tặng danh hiệu Tập thể xuất sắc; năm 2018 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2019 được Huyện ủy Đại Lộc vinh danh tập thể điển hình thực hiện Chỉ thị 05…

Ngoài hai điển hình nêu trên, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, ở Đại Lộc đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình được vinh danh. Có thể kể đến như mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” ở xã Đại Hòa; mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng” của Công an huyện Đại Lộc; CLB “Nàng dâu hiếu thảo” của xã Đại Tân hay tấm gương Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Đình Hoàng (Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam)... 

Nhân rộng mô hình

Ông  Nguyễn Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Lộc thông tin, trong 4 năm, trên địa bàn huyện đã có những cách làm mới, sáng tạo để tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương về nội dung, tinh thần của Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng. Xem đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, sâu rộng trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà.

“Công tác tuyên truyền được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo sát sao, hình thức phong phú, đa dạng, gắn tuyên truyền với giáo dục truyền thống, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, tạo sức lan tỏa. Hình thức, nội dung tuyên truyền cũng rất đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới dạng bản tin, bài viết, mẩu chuyện về điển hình học tập và làm theo gương Bác, hoặc dưới hình thức kể chuyện, hội thi, biểu diễn văn nghệ, tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - ông Hảo cho biết.

Đảng bộ Đại Lộc có 61 tổ chức, cơ sở đảng trực thuộc với hơn 4.800 đảng viên. Ông Nguyễn Hảo cho hay, trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ngoài duy trì các mô hình hiệu quả trước đây như “Hũ gạo tình thương”, “Thanh niên học tập và làm theo gương Bác”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”…, trên địa bàn huyện xây dựng và hình thành nhiều mô hình mới như: mô hình “bếp cơm tình thương” của phụ nữ dành cho bệnh nhân nghèo; mô hình góp tiền mua bảo hiểm y tế tặng người nghèo; CLB “Thắp sáng niềm tin” giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; CLB “Ngân hàng máu sống”… Đồng thời huyện đã phát hành sách gương điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều mô hình hay, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO