Thôn Phú Văn làm theo Bác

CÔNG TÚ 13/05/2020 10:23

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Chi bộ thôn Phú Văn (xã Điện Quang, Điện Bàn) đã hiện thực hóa bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với tình hình của địa phương để xây dựng làng quê tươi đẹp.

Cảnh quang đường giao thông trong khu dân cư ở thôn Phú Văn xanh - sạch - đẹp. Ảnh: CT
Cảnh quang đường giao thông trong khu dân cư ở thôn Phú Văn xanh - sạch - đẹp. Ảnh: CT

Đảng viên đi trước

Thôn Phú Văn thành lập năm 2019 trên cơ sở sáp nhập thôn Phú Tây và Văn Ly với 440 hộ dân, gần 1.800 khẩu. Lúc này, Chi bộ thôn Phú Văn có 33 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hằng năm Chi bộ thôn Phú Văn - cũng như chi bộ các thôn Phú Tây và Văn Ly trước đây - đều xây dựng kế hoạch, triển khai quán triệt nội dung chuyên đề đến cán bộ, đảng viên và hội, đoàn viên.

“Chúng tôi đề ra nghị quyết phân công nhiệm vụ đảng viên và các hội đoàn thể chủ chốt viết “Bản đăng ký xây dựng các chuẩn mực đạo đức cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sát với thực tế của chi bộ và đời sống, sinh hoạt của người dân. Gắn tuân thủ quy định nêu gương với những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên sát vai trò, chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm và đánh giá” - ông Trần Công Ninh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Văn chia sẻ.

Đưa chỉ thị vào cuộc sống, chi bộ yêu cầu đảng viên phải là hạt nhân của phương châm “Đảng viên đi trước” trong các phần việc, rồi đến cán bộ thôn, tổ đoàn kết làm gương. Đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, cán bộ, đảng viên đều thể hiện tính tiền phong, đoàn kết nên tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về nhận thức, hành động của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) thêm khởi sắc.

Bí thư Đảng ủy xã Điện Quang - ông Lê Thành cho hay, là thôn điểm của xã được chọn xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, thôn Phú Tây (cũ) về đích năm 2018. Sáp nhập chưa bao lâu, thôn Phú Văn cũng đã được công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. “Thành công này có được là nhờ năng lực đội ngũ cán bộ thôn mà đầu tàu là đảng viên đều mạnh, miệng nói tay làm các phong trào do xã, thôn phát động” - ông Lê Thành nói.

Tiêu biểu như cảnh quan, môi trường trong thôn luôn sạch đẹp, đường sá có cây xanh rợp bóng, hoa trang trí chạy ven tuyến… ghi công đầu của Chi hội Phụ nữ thôn Phú Văn. Hay như đảng viên Trần Công Thắm đã gương mẫu di chuyển chuồng bò ra cánh đồng nuôi nhốt để khỏi làm ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư. Đại diện hội đồng gia tộc thôn, ông Trần Kim Thăng kiên trì vận động nhân dân không rải vàng mã trên đường đưa tang, kêu gọi đóng góp xây dựng khu nghĩa trang nhân dân. Cụ ông Trần Văn Tảo tuy gần 80 tuổi nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của tổ trưởng tổ đoàn kết...

Người dân đồng thuận

Những lời nói, việc làm của đảng viên Chi bộ thôn Phú Văn gần gũi với đời sống hằng ngày của người dân, gắn liền với quyền lợi thiết thực vì vậy họ đồng thuận làm theo, đồng thời sẵn sàng ủng hộ phong trào chung. Đơn cử, khu nghĩa trang nhân dân thôn nằm trên diện tích gần 6.000m2, vốn là chân ruộng ngập nước và canh tác không hiệu quả. Người dân nơi đây đã chung vốn, góp sức cùng với địa phương đổ đất, san nền làm nghĩa trang. Điều đáng ghi nhận là mỗi ngôi mộ cất lên đều phải tuân thủ quy định chung của nghĩa trang, do đó các dãy mộ hiện hữu đều ngay hàng, thẳng lối vừa đẹp vừa tiết kiệm được đất đai. Để tạo thêm cảnh quan cho khu nghĩa trang, Phú Văn quyết định xây dựng nhà thủy tạ. Ngoài kinh phí do các hộ đóng góp, thôn còn nhận được sự ủng hộ của bà con đồng hương đang sinh sống, làm việc xa quê.      

Lựa chọn vấn đề trọng tâm nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác, Chi ủy, chi bộ thôn đã chọn địa bàn tổ đoàn kết làm điểm để tập trung vận động thực hiện trước bước đi cần thiết trong xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Thấy được đảng viên, cán bộ làm trước, người dân chẳng ngần ngại vào cuộc hiến đất, dời tường rào cổng ngõ, mở rộng lòng đường khu dân cư bằng bê tông xi măng rộng từ 2-3m lên 5-6m, xây dựng hệ thống thoát nước, nâng lề trồng hoa, trồng cây xanh, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng cả 18 tuyến với chiều dài hơn 4,9 km. Kinh phí vận động từ nhân dân đóng góp lên đến hàng tỷ đồng.

Điển hình, hộ Trần Ngọc Sâm tự nguyện tháo dỡ, làm tường rào cổng ngõ vào bên trong để nhường đất mở rộng đường. Dù trước đó chừng hơn một tháng, ông Sâm vừa bỏ ra gần 20 triệu đồng xây dựng bộ mặt tư gia.

Nhiều mô hình về thử nghiệm, canh tác giống mới, xây dựng cánh đồng mẫu lớn cũng đưa về Phú Văn “thử sức” và đã thành công. Chính nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, giá trị sản xuất nông nghiệp của thôn tăng từ 120 triệu đồng/ha cuối năm 2015 lên 160 triệu đồng/ha vào năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 chiếm 3,33% thì đến nay đã không còn, trừ những hộ thuộc diện bảo trợ xã hội. An ninh - quốc phòng đảm bảo; môi trường khu dân cư cải thiện đáng kể khi 65 trại chăn nuôi bò đưa ra đồng.

Sự đồng thuận, trên dưới một lòng của đảng viên, cán bộ và nhân dân thôn Phú Văn có những tác động tích cực đến kinh tế - xã hội, góp phần đưa thôn đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thôn Phú Văn làm theo Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO