Bánh tráng bà Mười

TRUNG THỰC - GIANG BIÊN 13/01/2020 16:18

Hơn 10 năm qua, những chiếc bánh tráng do bà Mười, ông Hai ở thôn Hiền Lương (xã Bình Giang, Thăng Bình) làm ra đã trở nên quá đỗi quen thuộc với những khách hàng gần xa, với phương châm rất giản dị “mình ăn được thì người khác mới ăn được”.

Bánh tráng bà Mười.
Bánh tráng bà Mười.

Nằm trong một con hẻm nhỏ tại tổ 5 thôn Hiền Lương, xã Bình Giang, có một cơ sở làm bánh tráng nức tiếng gần xa: bánh tráng bà Mười. Cơ sở không có bảng hiệu, cái tên bà Mười được  gọi chỉ vì người chủ của cơ sở này là bà Phan Thị Mười.

Hơn 70 tuổi, bà Mười gắn bó với nghề làm bánh tráng này cũng đã được 10 năm. Gạo và gia vị luôn được bà Mười chuẩn bị sẵn, chỉ cần trời nắng là bắt tay vào tráng bánh. Từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều, gian bếp rộng chừng 10m2 là nơi bà liên tục là khuấy bột, nêm gia vị và tráng bánh, mỗi ngày khoảng 20kg gạo. Lửa nhỏ vừa phải, bột được khuấy đều, vừa làm bà Mười vừa cho biết về những việc cần phải chú ý trong quá trình tráng bánh.

Bà Mười chia sẻ: “Bí quyết để có những chiếc bánh ngon nằm ở gia vị. Không giống như những chiếc bánh tráng khác, bánh tráng của tôi có cả nước mắm, bột nêm, ớt, muối, dầu ăn và đặc biệt là mè. Mè phủ khắp mặt bánh vừa bắt mắt vừa tạo được hương vị thơm ngon”.

Dịp tết này, bà Mười cho biết, khách hàng ở xa cũng đã đặt bánh để lấy sau tết. Tuy nhiên điều lo nhất vẫn là thời tiết, nếu trời nắng ráo tráng bánh rất thuận lợi, còn mưa thì coi như bỏ hết.

“Mấy hôm trước, mưa bất chợt, cả vài trăm chiếc bánh tráng đều phải bỏ hết. Bánh tráng tết, bao giờ tôi cũng tăng thêm lượng mè để tạo nên những chiếc bánh tráng chất lượng đến tay người tiêu dùng” - bà Mười cho biết thêm.  Bánh ngon, hương vị đậm đà nên hầu như ngày nào cũng có người đặt mua bánh.

Hôm chúng tôi đến, những ngày cận tết, ông Nguyễn Chiếm Tưởng (tổ 5 thôn Hiền Lương, xã Bình Giang) cũng đến đây để mua 50 chiếc bánh tráng về ăn. Bánh hôm qua đã được bán hết, hôm nay, những chiếc bánh đầu tiên vẫn ở trên giàn phơi, ông Tưởng hẹn chiều quay lại. Bao nhiêu năm nay vẫn vậy, dù có phải đi lại nhiều lần chỉ để mua bánh tráng bà Mười nhưng ông luôn vui vẻ.

“Hầu như gia đình tôi ngày nào cũng thưởng thức bánh tráng bà Mười trong mâm cơm. Nói thật chứ tết đến phải đặt bánh tráng của bà Mười trước chứ không sẽ hết hàng” - ông Tưởng nói.

Không cầu kỳ, bánh tráng bà Mười đã hiện diện trong nhiều mâm cơm, bàn tiệc bởi một nguyên tắc mà ông Đỗ Tấn Phúc - chồng bà Mười, chia sẻ: “Mình ăn được thì người khác mới ăn được. “Lúc trước gia đình cũng đã tráng mỳ bán, nhưng tráng mỳ phải đi bán ở chợ. Còn làm bánh tráng thì khách hàng đến tận nhà để lấy, không phải đi đâu bỏ hàng. Làm bánh tráng cũng cần đến 2 người, bà Mười tráng thì tôi trải bánh lên giàn phơi” - ông Phúc cho hay.

Cách nghĩ, cách làm của vợ chồng ông Phúc dung dị nhưng lại chứa đựng biết bao điều. Bởi giữa những xô bồ của cơ chế thị trường, người tiêu dùng cần lắm những sản phẩm ngon, chất lượng và đảm bảo sức khỏe như thế...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bánh tráng bà Mười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO