Cá chạch nấu lá giang

PHAN THỊ THANH LY 27/03/2021 09:00

Cuối tuần còn bộn bề nhiều việc nhưng tôi không thể bỏ qua lời rủ rê của cô bạn “chạch nấu lá giang làm lẩu, quý lắm mới gọi đó nghe!”. Gì chứ chuyện ăn món cá, tôm phải nghe lời cô bạn đồng niên của tôi, bởi cô ấy sinh ra trong gia đình làm nghề chài lưới gia truyền, có rất nhiều kinh nghiệm.

Cá chạch nấu lá giang ngon miễn bàn.
Cá chạch nấu lá giang ngon miễn bàn.

Dạo này, cá chạch sông không còn nhiều như trước, cá thường được ngư dân đánh bắt vào những đêm tối trời nhờ cất vó, câu hoặc đánh lưới. Quả thật, dù ở vùng sông nước nhưng hiếm dịp được thưởng thức cá chạch. Thuộc loài da trơn, thân mập mạp, đầu nhọn, chạch sông có kích cỡ khoảng gang tay. Cá chạch thoạt trông thịt mềm vậy nhưng khi chế biến thì săn lại, ngọt và thơm nức.

Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất vẫn là bạn. Lâu nay biết bạn khéo tay, nhưng tận mắt nhìn đôi bàn tay tỉ mỉ làm cá, ướp cá và chế biến một cách điệu nghệ vẫn khiến tôi tròn mắt. Bạn thoăn thoắt từng công đoạn như cố tình biểu diễn trêu tôi. Sau khi đã làm sạch ruột, bạn chà sạch cá bằng muối sống, xắt lát rồi ướp với hỗn hợp mắm, đường, ớt, sả, hành, tiêu. Để khoảng nửa tiếng cho gia vị ngấm vào cá rồi muốn món gì cũng được.

Nướng thì xếp cá lên vỉ, đặt trên bếp than hồng, trong lúc nướng nên quệt một ít dầu phụng lên mặt ngoài của cá để không bị cháy khô. Luôn tay trở vỉ để cá chín vàng đều, vài phút sau đã bốc mùi thơm lựng. Ngoài ra thực đơn cá chạch không thể thiếu món rim nghệ, um chuối chát… Nhưng bạn tôi vốn đơn giản, chỉ thích cá chạch nấu lẩu bởi món này vừa cách điệu đẹp mắt, ngon, đậm đà có thể lai rai lại còn tha hồ ăn đến no cả dạ.

Trong khi đợi gia vị “ôm sâu” từng khúc thịt, bạn đi quanh bờ tre, bụi rậm sát bờ sông mang về cả rổ lá giang. Sau đó bắc chảo dầu nóng, phi hành cho thơm, đổ cá vào um. Cá chín, châm thêm nước sôi với lượng vừa ăn, trước khi tắt bếp cho lá giang vào. Món này thường được dùng ăn với cơm nóng hay bún đều khá ngon miệng. Cuộc sống thường ngày vẫn trôi qua,  nhộn nhịp và xô bồ, vậy mà chỉ cần một cuộc gọi quen thuộc của cô bạn rung lên đã nghe lòng nhẹ nhàng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cá chạch nấu lá giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO