Cá trê đồng nấu canh đọt ớt

PHAN THỊ THANH LY 21/10/2019 14:11

Cá trê đồng là loại cá quen thuộc ở nông thôn, được các bà, các chị nội trợ rất chuộng và biến tấu thành nhiều món, món gì cũng độc đáo, ngon, lạ miệng như cá trê nướng, kho cay ngọt, nấu canh chua… Nhưng với tôi “nhất xứ” chỉ có thể cá trê đồng nấu canh rau, đọt ớt.

 

Nấu canh cá trê với đọt ớt tuy dễ nhưng không phải ai cũng nấu  ngon. Cá trê mua về cẩn thận làm mang, ruột, để cá ráo nước. Dùng dao khía đều một bên mình cá, nếu cá to có thể cắt lát vừa ăn. Ướp cá với tiêu, hành, một ít nước mắm nguyên chất. Riêng đọt ớt phải chọn loại non xanh mơn mởn, loại đọt ớt như thế sẽ có vị ngọt thơm, không đắng. Cho nước vừa đủ dùng vào nồi đun sôi, thả cá vào, đợi cá chín nêm lại gia vị cho vừa ăn. Khi tắt bếp, nhanh tay mang nồi nước canh mới nấu đổ vào tô đọt ớt cho đều, chỗ nào lá còn phồng lên thì lấy đũa chận nhẹ cho xẹp xuống. Muốn có tô canh ngon hơn thì phi tỏi vàng thơm cho vào, thêm vài lát ớt sừng, cộng ngò cho dậy mùi.

Cá trê đồng nấu canh đọt ớt khi chín, thịt cá vẫn còn nguyên vị ngon ngọt, beo béo và đặc biệt là mùi thơm quyến rũ do có sự phối hợp hương thơm giữa đọt ớt và các loại rau khác. Theo kinh nghiệm dân gian, đọt ớt đóng vai trò khá quan trọng cho việc điều hòa hệ miễn dịch, bồi dưỡng thần kinh… Đặc biệt, đọt ớt kết hợp với cá trê - loại cá có tác dụng dưỡng huyết, chữa đau lưng mỏi gối, chóng mặt, giải cảm sẽ tạo nên một vị thuốc bổ dưỡng. Vì vậy, những hôm đi làm về cả người mệt nhoài, ăn canh cá trê đọt ớt vào mọi mệt mỏi dường như tan hết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cá trê đồng nấu canh đọt ớt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO