Mát lành sirô dâu

PHAN THỊ THANH LY 26/04/2020 09:14

Tôi đến thăm mợ những ngày cuối tháng Tư, dẫu nắng chưa lên nhưng vườn dâu ăn trái của mợ đã đỏ rực một màu. Đón ly sirô dâu từ đôi bàn tay gầy gò của mợ mà nghe lòng rưng rưng. Chao ôi, vị ngọt thanh chua, mát lành mà dẫu có thưởng thức rất nhiều thức uống thanh tao khác tôi cũng không thể tìm ra. Mợ bảo:  “Chừng năm, bảy ngày nữa là hết mùa dâu. Năm nay gốc nào cũng sai trái, được mùa nên mợ tranh thủ làm vài lít sirô, rượu dâu và cả mứt dâu”.

 

Ở Quảng Nam, cây dâu ăn trái được trồng nhiều ở phường Cẩm Châu, TP.Hội An. Nơi đây, có vài chục hộ gia đình trồng dâu, nhiều vườn trồng trên 50 chục gốc dâu. Khác với những làng trái cây, vườn dâu ăn trái nhà mợ tôi cũng như bao gia đình khác thường nằm tách biệt với cuộc sống ồn ào, nhộn nhịp bên ngoài nên ít bị ảnh hưởng môi trường xung quanh, không khí trong lành, cây xanh tươi tốt quanh năm. Du khách đến Hội An đúng mùa dâu rộ trái thường ghé thăm vườn dâu, có thể tận tay hái những quả dâu chín mọng và thích thú thưởng thức các món ngon từ quả dâu.

Những quả dâu bé tí, chua chua ngọt ngọt, theo kinh nghiệm dân gian chứa một lượng đáng kể các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe nên đã được sử dụng trong cả Đông lẫn Tây y. Dâu chín đỏ khi bắt đầu chuyển sang màu đen đã có thể dùng như một thứ trái cây dân dã ăn tươi. Vừa cho vào miệng, vị chua ngọt đặc trưng dần dần tan đều, tạo nên ấn tượng khó phai. Nếu ăn không quen, ban đầu sẽ thấy khó chịu bởi vị chua đậm đọng nơi đầu lưỡi. Tuy nhiên, càng nhai quả dâu mọng nước càng mang đến độ ngọt ngọt, chua thanh nhanh chóng làm dịu lại vị giác. Đặc biệt, dâu còn  được chế biến thành những món ăn vặt như làm nước ép, mứt, sấy khô đóng hộp hay ngâm rượu... Nhưng phổ biến và lấy lòng được nhiều người nhất vẫn là sirô  dâu. Mùi vị của sirô dâu khá đặc biệt, ngọt chua đặc trưng, không hề lẫn lộn với các loại nước quả khác.

Sirô dâu làm rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian mà lại là  một món giải khát tuyệt vời. Bất cứ người phụ nữ miệt vườn nào cũng có thể làm được món sirô dâu. Chọn những quả dâu chín đỏ đậm, về rửa sạch, để thật ráo nước. Cho dâu vào lọ thủy tinh, cứ một lớp dâu là một lớp đường, làm như vậy đến khi đầy lọ (thường một ký dâu - nửa ký đường). Đóng chặt nắp lọ và để yên chừng ba, bốn ngày đến khi đường tan hết là đã có được nước sirô dâu tươi nguyên. Muốn thưởng thức nhanh, sau khi trộn dâu với đường có thể mang đi rim lửa nhỏ chừng hơn nửa tiếng, đến khi nào dâu ra nước màu đỏ sền sệt, hương thơm bốc lên là được. Tiếp tục lọc bỏ xác quả dâu, cho nước  sirô vào chai để dành uống dần dần. Một ly sirô dâu với đá đập sẵn, vị chua chua, ngọt ngọt tinh khiết được xem như một món giải khát vị thuốc. Chỉ cần mỗi ngày thưởng thức một ly thôi sẽ giúp cơ thể thanh mát, dễ ngủ, chống hoa mắt, chóng mặt, giảm huyết áp, chống béo phì...

Mấy hôm nay nắng trải khắp đồng ruộng trĩu hạt, trời xứ Quảng đã bắt đầu nóng gắt. Gió từ cửa sông hắt lên làm đung đưa từng quả dâu cuối mùa buông chùm căng mọng như đợi bàn tay người đến. Mợ với tay lấy rổ tre, lom khom cột quai nón chuẩn bị hái dâu. Đã đi qua bao mùa dâu, nay lại thêm một mùa được nhâm nhi vị sirô dâu quê nhà. Nhìn dáng mợ nhỏ bé, thấp thoáng nghiêng vành nón lá trong vườn dâu xanh mướt, tôi thêm hiểu hơn sự tảo tần, chắt chiu của người nông dân đã bỏ ra mới có được tất cả mùi vị quê hương trong  màu đỏ đẹp mắt của sirô dâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mát lành sirô dâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO