Ngọt ngào cá nục hấp

PHAN THỊ THANH LY 23/02/2020 07:57

“Sau này giỗ má khỏi nấu chi phức tạp, chỉ cần chén cơm, hấp con cá nục như vầy là đủ rồi” - má nói, trong lúc loay hoay giã vài tép tỏi để ướp vào cá - “nhớ kèm theo rau muống nhà trồng và chén nước mắm muối từ con cá cơm nghe”. Tôi bá vai, nói nhỏ vào tai má: “Tưởng gì, chớ món cá nục biển hấp nghe đỡ căng thẳng. Chỉ sợ đòi cúng cá mú sông, cá niên rừng hàng hiếm mới khó tìm”.

 

Hai má con cùng đùa vui nhưng ngẫm lại mới thấy con cá nục tuy quen thuộc nhưng không bao giờ thôi hấp dẫn với nhiều người. Giá cả vừa phải, số lượng nhiều, tiêu thụ nhanh, dễ biến tấu thành món ngon thế nên cá nục quanh năm không những mang lại ấm no cho ngư dân mà được lòng với hầu hết mọi người.

Ở vùng ven biển Quảng Nam, các nục vào mùa rộ nhất vào tháng hai, tháng ba. Từng con cá nục mập ú, da xanh mướt, mắt sáng long lanh không cần chọn lựa đã được như ý.

Những ngày này, trong căn bếp nhỏ của mỗi gia đình chắc chắn không thể thiếu cá nục kho cay ngọt, cả tô canh chua cá nục tràn sắc màu hay đĩa cá nục hấp thơm lừng nức cả mũi.

Các món kho, nấu canh là hai món phổ biến, về phương thức chế biến đều không cầu kỳ, chỉ lấy độ tươi, sạch, bổ dưỡng của cá làm trọng.

Ví như món kho, cá làm sạch, để ráo nước, cho vào xoong ướp chút muối với một ít đường hoặc mì chính, sẵn tay thêm vài lát ớt rồi cứ thế kho tùy chỉnh độ nước trong nồi theo sở thích từng nhà.

Hoặc muốn chế biến tô canh chua cá nục cũng không thể cầu kỳ vì thịt cá sẽ nát và mất chất. Chỉ cần thả vài lát cà chua, vài lát thơm vào nồi nước đang sôi rồi cho cá vào chừng vài ba phút, nêm nếm vừa ăn.

Riêng cá nục hấp tuy dễ nhưng phải tỉ mỉ. Nục chuối, nục thuôn, nục đuôi đỏ… loại nào cũng có thể hấp được. Nhưng theo kinh nghiệm của má tôi, chọn những con nhỏ bằng hai ngón tay, săn chắc và thật tươi.

Sau khi làm sạch, cá được ướp với chút ớt, tiêu, tỏi, ít muối, bột ngọt, hành lá, ớt thái nhỏ cho thấm đều… Tiếp đến, mang cá đi hấp cách thủy cho đến khi cá dậy mùi thơm.

Ngoài ra có thể cuốn cá đã ướp vào giấy bạc rồi hấp trên lò vi sóng chừng mươi lăm phút. Dù chọn cách nào đi nữa thì cá không nên hấp quá lâu, vì như vậy, cá sẽ bị mềm nhũn, mất đi vị thơm ngọt đặc trưng.

Cá nục hấp cuốn bánh tráng không thể thiếu nước chấm. Nước chấm được làm bằng nước cá tiết ra khi hấp, pha chung với nước mắm chanh, tỏi, ớt. Đặc biệt, nước chấm có sự góp phần của loại ớt sừng cay và thơm đặc trưng.

Để món ăn đúng vị và ngon hơn, dùng bánh lề để cuốn cá nục cùng với rau muống. Sự kết hợp giữa vị mềm ngọt của cá, dẻo của bánh tráng, vị thanh mát, giòn của rau muống, chấm cùng thứ nước pha đặc trưng cay đến xé lưỡi đã tạo ra một món ngon dân dã, mà lạ miệng, khó quên đối với bất cứ ai.

Nếu có ai hỏi món gì làm tôi nhớ nhất về má thì chắc chắn tôi sẽ trả lời  là rổ cá nục đầy ngồn ngộn và hương vị dân dã, bình dị, ngọt ngào từ món cá nục hấp thân quen - món ngon đến giờ vẫn song hành cùng tôi theo năm tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngọt ngào cá nục hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO