Khởi nghiệp trong nhà trường

;
Thứ Ba, 23/07/2019, 15:09 [GMT+7]

(QNO) - Nhà trường là nơi có đầy đủ các điều kiện để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt, từ nhân lực, thiết bị kỹ thuật và nguồn liên kết với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh thì hướng đi này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Nhà trường là nơi có đầy đủ các thiết bị kỹ thuật để hỗ trợ cho các starup. Ảnh: P.V
Nhà trường là nơi có đầy đủ các thiết bị kỹ thuật để hỗ trợ cho các starup. Ảnh: P.V

Tín hiệu tích cực

Từ năm 2017, một nhóm cán bộ và sinh viên thuộc Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam đã có ý tưởng nhân giống và sản xuất số lượng lớn giống lan giả hạc. Đây là một nhóm lan rừng quý hiếm, có nhiều loại đã tuyệt chủng trong tự nhiên. Năm 2018, dự án khởi nghiệp sáng tạo “Nhân giống lan giả hạc” được triển khai nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát triển theo hướng khoa học đối với nhóm lan này.

Thầy giáo Lương Quý Phương - chủ dự án “Nhân giống lan giả hạc” cho biết, khi bắt tay thực hiện, nhóm nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ nhà trường như bố trí phòng thí nghiệm, trang bị các thiết bị kỹ thuật và một số loại hóa chất liên quan. Đồng thời nhà trường còn đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới để phục vụ cho quá trình đưa sản phẩm lan ra môi trường bên ngoài.

Hệ thống nhà lưới được hỗ trợ cho dự án
Hệ thống nhà lưới được hỗ trợ cho dự án “Nhân giống lan giả hạc” tại Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam. Ảnh: P.V

“Đến nay, dự án cơ bản có được kết quả như mong muốn ban đầu, nhiều sản phẩm lan sau khi được nhân giống dưới các hình thức gieo hạt và nuôi cấy mô đã được thị trường đón nhận. Về thời gian tới, chúng tôi đang nghiên cứu thêm các loại lan giả hạc đã tuyệt chủng ở tự nhiên. Đây là việc làm ý nghĩa và cũng làm cho dự án khả thi hơn khi đưa vào sản xuất rộng rãi” - thầy Phương nói.

Theo thầy Trịnh Văn Nguyên - Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên khởi nghiệp sáng tạo Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam cho biết, CLB được thành lập vào tháng 1.2018, đến nay đã thực hiện nhiều phần việc nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường cho đối tượng sinh viên, học sinh. Cụ thể, thời gian qua đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên và các cán bộ phụ trách lĩnh vực. Đồng thời nỗ lực tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để hiện thức hóa các ý tưởng khởi nghiệp trong nhà trường.

Khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp

Cũng theo thầy Nguyên, do mặt bằng chung chất lượng sinh viên đầu vào tại trường còn thấp và số năm đào tạo ngắn nên ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên rất ít. Đa số ý tưởng còn mông lung, thiếu tính thực tế khi triển khai và áp dụng vào cuộc sống. Chính vì vậy, mỗi năm CLB chỉ lựa chọn được 1 - 2 ý tưởng khởi nghiệp để triển khai, các ý tưởng này cũng sẽ được gắn với các giảng viên chuyên môn để duy trì và hỗ trợ cho sinh viên.

“Cái quan trọng nhất mà một starup cần có là kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với việc khởi nghiệp. Chúng tôi đang tìm kiếm những cá nhân là học sinh, sinh viên hội tụ đủ 3 yếu tố để ra sức hỗ trợ. Tuy nhiên, nguồn lực hỗ trợ của nhà trường và CLB vẫn còn hạn chế, đa số còn tranh thủ các nguồn từ cấp trên. Thời gian tới, để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả thì chúng tôi rất cần những doanh nghiệp, nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm và các quỹ đầu tư quan tâm đến các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên” - thầy Nguyên nói.

Cần khơi dậy các ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ảnh: P.V
Cần khơi dậy các ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ảnh: P.V

Theo ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh, đối với nhà trường, Tổ công tác quan niệm đây là trung tâm sản xuất những ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh và sinh viên. Nguồn lực của nhà trường và chất lượng sinh viên trên địa bàn tỉnh khác với các địa phương khác nên hướng đi tập trung vào việc khơi dậy các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; nếu khả thi có thể triển khai ở quy mô vừa phải, rồi tiếp tục thu hút đầu tư, hỗ trợ. Thời gian qua, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp như tổ chức các lớp tập huấn cho học sinh, sinh viên về phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phần việc chưa đạt kỳ vọng do nhiều khó khăn.

“Cái chính nhất để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường là chuẩn bị nguồn nhân lực. Nhân lực ở đây bao gồm cả giảng viên phụ trách lĩnh vực liên quan đến khởi nghiệp và sinh viên có chất lượng. Ngoài ra, nhà trường là nơi bắt đầu, nơi sản xuất ý tưởng khởi nghiệp nên sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên. Đây sẽ là một sân chơi được mong đợi cho đối tượng sinh viên về việc khởi nghiệp từ khi còn ngồi ghế nhà trường” - ông Sinh cho biết thêm.

PHAN VINH

.
.
.
.
.