8X Việt khởi nghiệp thành công tại Nhật Bản

NAM VIỆT 16/02/2021 15:52

(QNO) - Một công ty khởi nghiệp (startup) phát triển phần mềm được thành lập bởi 3 thanh niên Việt Nam khi nắm bắt cơ hội lớn trong thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và internet kết nối vạn vật (IoT) tại Nhật Bản.

Nhà khởi nghiệp Nguyễn Công Thành. Ảnh: asianikkei
Nhà khởi nghiệp Nguyễn Công Thành. Ảnh: asianikkei

Hachix được thành lập vào năm 2017 tại Nagoya (tỉnh Aichi, Nhật Bản) với số vốn 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD vào thời điểm đó). Một nửa số vốn là của Nguyễn Công Thành và 2 người đồng sáng lập khác, phần còn lại từ một doanh nhân mà họ quen biết.

Các lĩnh vực phát triển của công ty tập trung vào AI và IoT, bao gồm: phân tích hình ảnh, nhận diện khuôn mặt, xe tự lái, hệ thống giám sát trong nhà máy, công xưởng, hệ thống quản lý điện trong nhà máy, chung cư, cung cấp dữ liệu có nguồn gốc từ cảm biến để tối ưu hóa việc bố trí công nhân nhà máy...

"Chúng tôi muốn cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty vừa và nhỏ. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chúng tôi muốn áp dụng những công nghệ mới nhất về AI và IoT để gắn kết mọi người, vạn vật và trước hết là giúp cho cuộc sống tiện nghi và thoải mái hơn. Hachix trong tiếng Nhật là số 8, biểu hiện cho thế thế hệ 8X - thế hệ đại diện cho khát vọng, vươn lên của người Việt trong thời bình" - Chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thành nói.

Các đơn đặt hàng mà Hachix nhận dao động 1 - 2,5 triệu yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với 50 - 100 công nhân. Vì nhiều công ty như vậy vẫn chưa tin học hóa hệ thống của họ, Hachix tin rằng công ty có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Tính đến tháng 6.2018, Hachix đạt doanh thu khoảng 3 triệu yên. Năm 2019, doanh số bán hàng của công ty trị giá 16 triệu yên.

Đại dịch Covid-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng của Hachix, mặc dù công ty vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm kinh doanh 2021.

Thị thực lao động thường cản trở người nước ngoài cố gắng bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp người nước ngoài cạn quỹ khởi nghiệp trong khi chờ cấp thị thực. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới có thể được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu chiến lược quốc gia, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi cho các khởi nghiệp nước ngoài tại Nhật Bản.

Chính quyền Trung ương và địa phương nước này đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp công nghệ thông tin và công nghệ tiên tiến khác vì họ ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp trong nước.

Nguyễn Công Thành cho biết anh bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh THCS khi cảm nhận được được niềm yêu thích với các thương hiệu sản xuất nổi tiếng tại Nhật Bản như ti vi Sony và xe máy Honda. Thành sang Nhật học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, vào Đại học Osaka năm 2005 và nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.

Sau đó, Thành gia nhập Brother Industries - một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya và phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công việc kinh doanh của riêng mình.

Hachix hiện có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và cũng là chuyên gia về AI, mạng nhúng và các lĩnh vực công nghệ tiên tiến khác.

Công ty đang xem xét tuyển dụng nhân viên người Nhật cũng như đang có kế hoạch thành lập các chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng. Nguyễn Công Thành cũng đang xem xét việc phát triển các dịch vụ y tế, như kết hợp ứng dụng nhận dạng khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
8X Việt khởi nghiệp thành công tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO