Sức trẻ trong cộng đồng doanh nhân

;
Thứ Sáu, 13/10/2017, 10:13 [GMT+7]

LTS: Quảng Nam hiện có thêm lớp doanh nhân trẻ đeo đuổi những ý tưởng sáng tạo và bước đầu gặt hái được kết quả với các mô hình kinh tế mới lạ. Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10), Báo Quảng Nam ghi nhận thêm bước thành công mới của các mô hình khởi nghiệp nổi bật, do những người trẻ gầy dựng trong môi trường kinh tế sôi động của cộng đồng doanh nhân Quảng Nam.

Lê Quân, người làm lên khu du lịch Vạn Dừa.
Lê Quân, người làm lên khu du lịch Vạn Dừa.

1. Khởi nghiệp, với người trẻ là muôn vàn khó khăn khi thiếu vốn, ít kinh nghiệm, bỡ ngỡ với thị trường. Với Phạm Văn Linh, chàng trai trẻ sản xuất máy ấp trứng ở xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành), khởi nghiệp là chuỗi ngày dài không ngừng học hỏi, sáng tạo, với niềm tin vào chính bản thân mình. Bước qua bao khó khăn của buổi đầu lập nghiệp, đến nay cơ sở sản xuất máy ấp trứng gia cầm tự động của Linh đã phát triển hơn so với trước khi lượng khách hàng bắt đầu ổn định. Thị trường tiêu thụ không chỉ tại địa phương, mà bắt đầu mở rộng sang các tỉnh thành lân cận. “Mình vẫn giữ quan điểm hướng đến khách hàng là các gia đình nhỏ lẻ, có nhu cầu nuôi gia súc, gia cầm quy mô nhỏ và vừa. Sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu rẻ, dễ sử dụng, chất lượng đảm bảo cùng với thái độ tận tình, trách nhiệm sau bán hàng. Ngoài ra, việc cải tiến sản phẩm, công nghệ cũng là một vấn đề cần được quan tâm thường xuyên, để hướng tới chất lượng tốt và ổn định nhất cho người mua” - Linh nói.

Chưa dừng lại với các sản phẩm máy ấp trứng, những ngày qua, chàng trai trẻ tiếp tục mày mò, thử nghiệm với sản phẩm hoàn toàn mới lạ tại địa phương: máy làm tỏi đen. Đây là sản phẩm có giá trị kinh tế cao, được nhiều người tiêu dùng tìm mua, song nguồn cung ứng còn khá hạn chế. Do việc chế biến tỏi đen tốn khá nhiều công sức, nhiều nơi còn làm theo phương pháp thủ công truyền thống nên số lượng tỏi đen khá ít, giá thành cao. Máy làm tỏi đen đã xuất hiện trên thị trường song chỉ được bán ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với giá thành từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi cái. Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm này, Linh mày mò tìm hiểu cách thức chế biến, tìm cách ứng dụng công nghệ để có thể tự sản xuất máy làm tỏi đen. Qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, phải liên tục chỉnh sửa, thay đổi, gần đây nhất, sản phẩm tỏi đen cũng đã được Linh chế biến thành công với hương vị, màu sắc tương đương các loại tỏi đen đóng gói bán trên thị trường. Việc thử nghiệm này cũng là một hướng đi táo bạo mà Linh đang hướng tới: cung ứng sản phẩm tỏi đen và máy làm tỏi đen tại thị trường địa phương.

Gần đây, khi phong trào khởi nghiệp bắt đầu phát triển mạnh tại Quảng Nam, Linh đã tìm hiểu, kết nối với Câu lạc bộ khởi nghiệp của huyện Núi Thành và các thành viên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi kỹ năng giữa các thành viên, Linh đều tìm đến để tích lũy thêm cho bản thân. “Cái chúng tôi rất cần không chỉ là vốn, mà còn là sự hỗ trợ, kết nối đến thị trường tiêu dùng, giới thiệu để doanh nghiệp trẻ có điều kiện tiếp xúc, liên kết với các nhà cung ứng, nhà phân phối, giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Nhưng trước hết, những người trẻ khởi nghiệp phải tin vào chính mình, phải tự học hỏi, tự thử thách chính mình, để từ đó rèn luyện bản lĩnh, sẵn sàng đón nhận những cơ hội lớn hơn, thách thức lớn hơn trên chặng đường lập thân lập nghiệp” - Linh bộc bạch.

2. Từ những vuông tôm kém hiệu quả giữa rừng dừa nước Cẩm Thanh (Hội An), anh Lê Quân cùng những người bạn của mình đã cải tạo, đầu tư hàng chục tỷ đồng để hình thành khu du lịch sinh thái Vạn Dừa, trở thành nơi tham quan, trải nghiệm hấp dẫn của du khách gần xa.

Nhìn khu du lịch với những dãy nhà sàn được thiết kế giữa một không gian thoáng đãng, bắt mắt khó ai biết nơi đây vốn trước kia là những vuông tôm hoang hóa. Người mang đến sự thay đổi này chính là Lê Quân, một thanh niên của làng. Trải qua bao khó khăn, trắc trở ban đầu, cuối năm 2016 khu du lịch Vạn Dừa ra đời trên diện tích gần 15.000m2. Sự khác biệt của khu du lịch chính là không gian sinh thái tĩnh lặng nhưng không kém phần lãng mạn với hơn 10 căn nhà sàn tre gỗ vây quanh hồ, nơi du khách nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn sau khi tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian vui nhộn như chèo thuyền, chèo thúng, câu cá, đi xe đạp trên cầu khỉ trong hồ… Khách cũng có thể được nhân viên khu du lịch chèo thúng đưa đi tham quan quanh rừng dừa, tìm hiểu cuộc sống sông nước nơi đây. Khu du lịch Vạn Dừa còn là nơi tạo sinh kế, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 50 nhân viên, gồm những thanh niên, phụ nữ địa phương, nhất là phụ nữ lớn tuổi và những người mất sức lao động với thu nhập bình quân 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lê Quân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Vạn Dừa tâm sự mình luôn tâm niệm phải làm giàu trên mảnh đất quê hương, để qua đó cùng giúp những người dân ở làng có thu nhập, thoát nghèo. Và anh luôn nỗ lực vì mục tiêu đó. Từ nguồn vốn tích lũy và vay mượn, đến nay số tiền đầu tư cho khu du lịch của anh và những người bạn đã hơn 12 tỷ đồng. “Khu du lịch Vạn Dừa ra đời là minh chứng cho sự quyết tâm của tuổi trẻ để hiện thực hóa ước mơ chinh phục, đeo đuổi đam mê. Ban đầu cũng gian khổ lắm nhưng mình cứ kiên trì từng bước một, bây giờ thì tạm ổn rồi. Và tôi cũng tin rằng mô hình du lịch sinh thái là hướng đi bền vững và phù hợp với xu thế hiện nay nên khách sẽ rất thích” - anh Quân chia sẻ.  Bình quân mỗi ngày khu du lịch đón 200 – 300 khách, những khi biển động thì tăng lên con số 500 - 600 do khách không đi Cù Lao Chàm được nên chuyển tour tham quan rừng dừa.

3. Trao đổi với chúng tôi về những thành công bước đầu của dự án khởi nghiệp, anh Nguyễn Duy Thạnh - Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Tiên Phong cho rằng, công ty mới chỉ đạt được những kết quả bước đầu chứ nói về thành công thì chưa. Tuy nhiên, anh Thạnh khẳng định khi có ước mơ, có ý tưởng và dám bắt đầu thì sẽ có được những kết quả.

Hiện nay, đối với dự án khởi nghiệp từ yến sào, sau khi dồn tâm huyết để thực hiện các ý tưởng kinh doanh như: khai trương công ty tại TP.Tam Kỳ, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm… thì đến nay doanh thu yến sào của Công ty TNHH Yến sào Tiên Phong đã tăng 80% so với trước đây. Công ty đã cho ra thị trường những sản phẩm yến hũ 100% yến sào, không sử dụng các chất độn như mủ trôm, rau câu như trên thị trường hiện nay. Với những kết quả bước đầu, anh Nguyễn Duy Thạnh cho biết, định hướng của công ty sẽ tập trung phát triển và nâng tầm thương hiệu yến sào Bảo Trân, phấn đấu trở thành nhà cung cấp yến tổ lớn nhất miền Trung trong 5 năm tới. Đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư nâng tầm yến hũ nguyên chất chưng sẵn với thương hiệu Bảo Trân. Tiếp đó, công ty sẽ đầu tư nhà xưởng đạt chuẩn sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Quảng Nam từ yến sào và dược liệu cung cấp cho thị trường du lịch Việt Nam. Từ đó mở rộng vùng trồng dược liệu, thay đổi đời sống của đồng bào trung du, miền núi của Quảng Nam.

Bắt tay khởi nghiệp là phải chấp nhận đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Để tiếp sức, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đòi hỏi Nhà nước phải có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời nhằm chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp. Anh Nguyễn Duy Thạnh cho biết, thời gian qua, Công ty TNHH Yến sào Tiên Phong đã nhận được những sự hỗ trợ như: tham gia học các lớp tập huấn về thuế và được sự hướng dẫn một số thủ tục pháp lý; sự ủng hộ về chủ trương quy hoạch vùng trồng dược liệu của huyện Hiệp Đức. Tuy nhiên, những hỗ trợ từ phía Nhà nước với doanh nghiệp vẫn hạn chế, doanh nghiệp cần nhiều hơn sự đồng hành, chia sẻ từ các cấp chính quyền và các ngành chức năng. Anh Thạnh nói: “Chúng tôi mong muốn chính quyền hướng dẫn cụ thể các điều kiện để xây dựng nhà xưởng đạt chuẩn, phục vụ sản xuất dược liệu, yến sào, hướng đến xuất khẩu. Ngoài ra chính quyền cần có một cơ quan chuyên tư vấn tất cả vấn đề về pháp lý, các tiêu chuẩn quốc tế, trong nước, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện tốt các yêu cầu của từng thị trường. Bởi doanh nghiệp khởi nghiệp cần mối quan hệ, sự kết nối với các đối tác về vốn, thị trường, nhà cung cấp, và cần tổ chức kết nối kinh doanh hiệu quả. Doanh nghiệp khởi nghiệp cần các lớp học chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, nhân sự, kêu gọi đầu tư, tài chính, các lớp dạy cách viết dự án đầu tư...”.

T.CÔNG - G.KHANG - V.ANH

.
.
.
.
.