Chờ đợi khởi sắc trong hỗ trợ khởi nghiệp

ANH ĐÔNG 17/02/2020 13:50

Công tác hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 dự kiến sẽ có nhiều bước chuyển biến và khởi sắc khi UBND tỉnh quyết định thành lập Ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh, thay thế cho mô hình Tổ Công tác hỗ trợ KN sáng tạo như lâu nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng hoa chúc mừng Ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh. Ảnh: VINH ANH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tặng hoa chúc mừng Ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh. Ảnh: VINH ANH

Nâng tầm vai trò, vị thế

Mô hình Tổ Công tác hỗ trợ KN sáng tạo của Quảng Nam ra đời từ năm 2017, được nhiều địa phương đánh giá cao và tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Ở nhiều nơi, nhiệm vụ này được giao cho Sở KH-CN hoặc sở, ngành, trung tâm… nào đó kiêm nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, với sự quan tâm của tỉnh, đã mạnh dạn thành lập riêng một tổ công tác, đồng thời bố trí con người và kinh phí đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Với cách làm này, trong gần 3 năm qua, phong trào KN nói chung và hệ sinh thái KN sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Toàn tỉnh đã thành lập được 12 câu lạc bộ KN với số lượng thành viên tham gia hơn 300 người; đã có 32 dự án KN đổi mới sáng tạo được triển khai từ năm 2017 đến nay… Năm 2019, hoạt động KN đổi mới sáng tạo vinh dự được lãnh đạo tỉnh đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của tỉnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, hỗ trợ KN là nhiệm vụ đặc thù, không dễ nhìn thấy được kết quả ngày một ngày hai, phải kiên trì thực hiện quan điểm “mưa dầm thấm lâu”; còn nếu làm theo kiểu “ném đá ao bèo” thì rất khó để đạt được kết quả thiết thực, bền lâu. Quả vậy, những kết quả đạt được dù rất đáng ghi nhận, tuy nhiên nhiệm vụ xây dựng hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều việc đang chờ phía trước.

Nhận thức rõ điều này, ngày 6.2.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã chính thức ký Quyết định số 327/QĐ-UBND tỉnh thành lập Ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh. Đây tiếp tục là một bước đột phá mới trong công tác hỗ trợ KN của Quảng Nam; đồng thời một lần nữa cho thấy sự quan tâm, đánh giá cao của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy phong trào KN đổi mới sáng tạo.

Rõ ràng, vai trò, vị thế của ban điều hành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ KN sẽ được nâng tầm lên nhiều so với mô hình tổ công tác trước đây. Theo ông Phạm Ngọc Sinh - Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh, nếu trước đây tổ công tác trực tiếp tổ chức các hoạt động hỗ trợ KN thì nay chủ yếu giữ vai trò điều phối các hoạt động đó. Về kinh phí hoạt động cũng sẽ không trực tiếp quản lý như trước mà sẽ phân bổ, giao cho từng ngành, đơn vị cụ thể để triển khai các hoạt động hỗ trợ KN theo kế hoạch…

Trách nhiệm lớn hơn

Xây dựng hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ lâu dài. Do đó, trách nhiệm và thử thách với Ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh trong thời gian đến là không nhỏ. Đó là việc hướng dẫn các địa phương ban hành Kế hoạch xây dựng hệ sinh thái KN cấp huyện; thành lập và phát triển mạng lưới các câu lạc bộ KN, không gian làm việc chung…; kết nối, phát triển các ý tưởng, dự án KN…  Ông Sinh cho biết, để phát huy năng lực của ban điều hành thì sắp tới sẽ có quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cụ thể.

Đồng thời, các thành viên của ban sẽ ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong hoạt động nhằm hạn chế việc tổ chức họp hành không cần thiết. Hoạt động của ban điều hành không nặng về hành chính, mệnh lệnh mà dựa trên sự tự nguyện, tự giác và trách nhiệm của các thành viên được phân công. Điều này rất cần sự ủng hộ, tạo điều kiện từ phía các sở, ngành có thành viên được cử tham gia ban điều hành.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, UBND tỉnh thành lập ban điều hành là mong muốn, kỳ vọng phong trào KN và hệ sinh thái KN trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc và chuyển biến hơn. Do đó, tính chất, quy mô công việc của ban điều hành đòi hỏi phải tương xứng với sự kỳ vọng đó.

Ông Tân cho biết UBND tỉnh sẽ có văn bản (nếu cần) để chỉ đạo cụ thể cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tạo mọi điều kiện tối đa cho các thành viên được phân công tham gia ban điều hành. Đồng thời đề nghị ban điều hành bám sát Kế hoạch xây dựng hệ sinh thái KN sáng tạo trên địa bàn tỉnh năm 2020 được UBND tỉnh ban hành để thực hiện. Trong đó, cần tập trung đôn đốc, hướng dẫn để các địa phương còn lại (Núi Thành, Quế Sơn, Tây Giang…) sớm ban hành kế hoạch xây dựng hệ sinh thái KN cấp huyện; thành lập tổ công tác để sớm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết tổng thể về hỗ trợ KN trên địa bàn tỉnh; có kế hoạch chuẩn bị cho ngày hội KN sáng tạo Quảng Nam lần thứ II…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ đợi khởi sắc trong hỗ trợ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO