Có nên xây dựng thương hiệu khi bắt đầu khởi nghiệp?

NGUYỄN BẢO QUỐC 02/01/2021 06:21

Từ việc bán con cá, mớ rau… đến các sản phẩm cao cấp, tất cả đều được phủ lên mình một cái tên gọi là “Thương hiệu”.

Sản phẩm chính là đứa con tinh thần của người chủ, đặt tên cho đứa con đó như thế nào còn phụ thuộc vào mong muốn mang giá trị gì đến khách hàng. Hiện nay, hai chữ “thương hiệu” được nhắc đến khá nhiều trong công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm hay trong cả đời sống hàng ngày. Thương hiệu trước hết giúp công ty khẳng định họ là ai trên thị trường, giúp khách hàng phân biệt được đâu là sản phẩm của các công ty khác nhau... Vậy khởi nghiệp có nên xây dựng thương hiệu từ đầu?

Một thương hiệu tốt có thể giúp doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN khởi nghiệp thu hút được nhân tài, một thương hiệu uy tín có thể giúp DN nhanh chóng phát triển được mạng lưới kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường. Làm thương hiệu quan trọng không kém những khâu khác trong phát triển DN. Tuy nhiên, nhiều chủ DN chia sẻ “phải tập trung bán hàng và marketing để sống đã, công ty không sống thì sao làm thương hiệu được”, đấy cũng là một góc nhìn thực tế. Nhưng theo tôi, trong thời đại ngày nay, nếu chúng ta không bắt đầu làm thương hiệu ngay từ đầu thì rất khó để sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn, và khi bạn làm ra sản phẩm mà không có khách hàng thì bạn cũng không thể sống được.

Khởi nghiệp là giai đoạn tốt nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu, việc làm này cần song hành với các công việc khác như phát triển sản phẩm, sales, marketing… Việc xây dựng thương hiệu nên bắt đầu ngay khi có ý tưởng về sản phẩm, các start-up nên nghĩ đến tên thương hiệu, logo nhận diện, những giá trị mà thương hiệu sẽ mang đến cho khách hàng, những trải nghiệm khách hàng… còn việc truyền thông thương hiệu, chúng ta sẽ làm theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào khả năng tài chính và nguồn nhân lực của DN.

Start-up cũng nên cân nhắc thật kỹ xem mình đang ở giai đoạn nào của chặng đường khởi nghiệp, hướng tới thị trường nào, phân khúc khách hàng là ai… để chọn kênh truyền thông cho phù hợp, tránh dàn trải. Sự thành công của thương hiệu không đến từ DN, nó phải đến từ sự cảm nhận và trung thành của người tiêu dùng. Nhiều chủ DN hiện nay hiểu sai về làm thương hiệu và truyền thông thương hiệu. Họ đang nghĩ là làm thương hiệu tốn rất nhiều tiền. Nếu biết cách khai thác, có rất nhiều ứng dụng miễn phí giúp DN có thể tự tay xây dựng nhận diện thương hiệu và truyền thông thương hiệu cho chính mình. Một số ứng dụng có thể kể đến như customer persona, customer journey, thiết kế trực tiếp trên canva… hay những công cụ email marketing miễn phí như mail chimp…

Thương hiệu là cái sống còn của DN, thương hiệu không đơn giản chỉ là tên gọi hay câu slogan bạn đặt, nó đến từ sự nghiên cứu chỉn chu về sản phẩm, về những giá trị khác biệt mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng, nó còn là hành trình giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Một thương hiệu mạnh sẽ làm giảm rất nhiều chi phí truyền thông cho DN và cũng là tiêu chí để đánh giá khả năng phát triển của DN trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có nên xây dựng thương hiệu khi bắt đầu khởi nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO