Thương vụ bạc tỷ

NAM KHA 28/01/2020 07:08

(Xuân Canh Tý) - Không cần phải tìm đến những Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) đình đám trên truyền hình, chỉ cần có khát vọng kinh doanh, ý tưởng tốt cũng sẽ có ngay nhà đầu tư thiên thần đồng hành với dự án khởi nghiệp tại Quảng Nam!

Thương vụ bạc tỷ đầu tiên cho dự án nuôi heo thảo mộc tại Quảng Nam.
Thương vụ bạc tỷ đầu tiên cho dự án nuôi heo thảo mộc tại Quảng Nam.

Huỳnh Đức Tường - người sáng lập Công ty TNHH Trang trại Toàn Cầu (Global Farm Co.Ltm) khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi đưa những thông số về sự đa dạng của cây dược liệu địa phương với ¾ các loài mọc tự nhiên trong các rừng đồi, nương rẫy quanh làng bản... khi thuyết minh cho dự án nuôi heo thảo mộc.

“Nếu không có bộ sưu tập dược liệu “khủng” trên bản đồ dược liệu Việt Nam thì chưa chắc tôi đã nghĩ ra chuyện làm dự án heo thảo mộc” - Tường nói.

Tường đề nghị 1 tỷ đồng cho 3% cổ phần và muốn kêu gọi từ 25 - 30%. Tương đương định giá doanh nghiệp ở mức 40 tỷ đồng dù chỉ mới lên đời từ một HTX rau sạch tại Phú Ninh từ tháng 5.2019, nhưng nhà khởi nghiệp cho con số trên vẫn rẻ vì đã thử nghiệm thành công từ hai năm trước. Sản phẩm của Tường có mặt tại thị trường Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng, doanh thu bình quân từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng/tháng.

“Nhưng để khai thác trọn vẹn những thế mạnh địa phương, cần có chiến lược phát triển toàn diện, một tầm nhìn xa trông rộng của những nhà quản lý tâm huyết, định hướng cho sự phát triển chăn nuôi và ngành nông nghiệp Quảng Nam, đưa heo thảo mộc xứ Quảng trở thành thương hiệu lớn trong ngành thực phẩm. Global sản xuất theo quy trình khép kín từ trồng trọt đến ủ men để sản xuất thức ăn” - Tường nói.

Chủ tịch CLB Khởi nghiệp Việt Nam Hoàng Công Đoàn cho rằng dự án đầy vô lý bởi sản xuất nông nghiệp, trừ nông nghiệp công nghệ cao thì chưa có 1 sản phẩm nào đạt doanh số và lợi nhuận nhanh. Heo Quảng Nam đâu khác biệt so với nơi khác…

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Vietinbank Quảng Nam nói một dòng sản phẩm không phải độc quyền mà lại đang rất cạnh tranh với hàng ngàn trang trại nuôi heo phân bố trên khắp cả nước, nhưng chưa rõ tính khác biệt. Kinh nghiệm của nhà đầu tư tài chính này thì quy mô dự án, chi phí lớn, đa số dự án đều lỗ một hai năm đầu. Trong khi dự án nuôi heo thảo mộc không tính được điểm hoàn vốn thì liệu có thể thực hiện được hay không? Các nhà đầu tư rất cân nhắc. Nếu một dự án như thế  đến ngân hàng vay chưa chắc đã nhận được sự đồng ý.

Thương vụ tưởng chừng “đổ bể” khi các “giám tuyển” lần lượt từ chối, thì bất ngờ, Chủ tịch Tập đoàn VN Đà Thành Trần Quốc Bảo tuyên bố tham gia. Ông Bảo nói với số liệu như vậy thì dự án sẽ bị rớt từ vòng gửi xe. Bất kỳ shark (nhà đầu tư lớn) nào ở Việt Nam cũng sẽ từ chối. Nhưng ông nhìn thấy sự sáng tạo, nhiệt huyết của người khởi nghiệp khi muốn thương hiệu mình “xưng bá thiên hạ”.

“Đôi lúc không phải nhìn vào sự an toàn mà còn chấp nhận cả rủi ro, mạo hiểm đầu tư để nhìn thấy tính khả thi. Năm này không hiệu quả, nhưng biết đâu sau này nó có hiệu quả thì sao? Không dựa vào số liệu, chỉ nhìn vào ý tưởng nên quyết định đầu tư, nhưng lộ trình giải ngân sẽ phải được tính toán cụ thể” - ông Bảo nói.

Thương vụ khép lại bằng những cái bắt tay và nụ cười đầy mãn nguyện của start-up khi VN Đà Thành và Global đã ký kết hợp tác đầu tư ngày 16.11.2019 (1,165 tỷ đồng giai đoạn 1, khi thành công sẽ tiến đến giai đoạn 2 với tổng vốn 13,8 tỷ đồng).

Một thương hiệu heo thảo mộc xứ Quảng sắp thành hình tại Phú Ninh và Đông Giang từ thương vụ bạc tỷ đầu tiên! Nhưng so với tốc độ bùng phát khởi nghiệp của địa phương thì con số ấy quá ít ỏi. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đều đứng trước khó khăn khi gọi vốn đầu tư.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Tổ trưởng Tổ công tác Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh cho hay, danh sách đàm phán VN Đà Thành hiện khoảng 10 dự án. Các dự án khởi nghiệp được công nhận luôn được quan tâm, tuy nhiên việc tìm kiếm nhà đầu tư và vốn đầu tư đang gặp khó khăn. Một trong những lý do các dự án khó có thể hấp dẫn nhà đầu tư thiên thần vì các ý tưởng khởi nghiệp thường trùng lắp. Thaco đã góp 200 tỷ đồng trong 5 năm (2016 - 2021) để hỗ trợ khởi nghiệp, nhưng các ý tưởng chưa thể triển khai được...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương vụ bạc tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO