Tiêu chí để nhà đầu tư hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp

PHAN VINH 24/12/2019 09:02

(QNO) - Hội thảo “Ideal Startup Profile với tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từ chuyên gia, nhà đầu tư” vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh, đặt ra những vấn đề doanh nghiệp khởi nghiệp cần có để thu hút sự quan tâm của các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.

Hội thảo do Văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) tổ chức.

Quang cảnh hội thảo “Ideal Startup Profile với tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từ chuyên gia, nhà đầu tư”. Ảnh: P.V
Quang cảnh hội thảo “Ideal Startup Profile với tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từ chuyên gia, nhà đầu tư”. Ảnh: P.V

Đánh giá startup dựa trên tiêu chí nào?

Hội thảo thống nhất 3 tiêu chí quan trọng nhất để khẳng định một doanh nghiệp khởi nghiệp, đó là thị trường, con người và sản phẩm.

Bà Nguyễn Hoàng Anh (Cassie Nguyễn) - Giám đốc điều hành Abivin - startup Việt vừa giành chiến thắng tại cuộc thi khởi nghiệp thế giới Startup World Cup 2019, phân tích: “Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, yếu tố đầu tiên cần chú trọng là xác định tiềm năng thị trường, bởi thị trường đủ lớn thì doanh nghiệp mới có thể phát triển được. Thứ hai là yếu tố con người, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ nhà sáng lập trong việc tạo ra chất xám, sản phẩm. Cuối cùng, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm đến yếu tố này, đó là sản phẩm, một sản phẩm cần đủ tốt và đủ mang lại giá trị cho khách hàng của mình”.

Bà Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: P.V
Bà Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: P.V

Yếu tố thị trường đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, việc nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng về quy mô và xu hướng thị trường, tốc độ tăng trưởng, nhân khẩu học của khách hàng... Từ đó xây dựng và lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp.

Ông Trí Hoàng - nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp và thúc đẩy kinh doanh Ai20x tại Silicon Valley, khuyên các startup khi có mục tiêu phát triển thị trường nên tính toán kỹ, thực hiện tốt nhất, trước nhất những cái dễ. Khi gặp khó khăn nên tìm ra bước đi khôn ngoan để biến chúng thành cơ hội.

Ông Tài Nguyễn - Giám đốc điều hành cuộc thi khởi nghiệp Việt toàn cầu Vietchallenge cũng cho rằng, yếu tố con người được coi là vấn đề trung tâm quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Trong đó, vai trò của đội ngũ nhà sáng lập được nhấn mạnh trước hết. Ở đó mỗi doanh nghiệp có một hình thức phân chia chức năng, nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong nhóm khác nhau sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Hướng đến hỗ trợ tài chính từ Đề án 844

Hội thảo còn góp phần cung cấp thông tin, hoàn thiện quy trình hỗ trợ tài chính trực tiếp cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Đề án 844 giai đoạn tới. Trước đó, đề án triển khai thông qua hỗ trợ cho các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo như các tổ chức ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh, trường đại học chuyên ngành... Qua đó, startup được hưởng lợi từ hoạt động của các tổ chức chuyên nghiệp trong hệ sinh thái và thị trường có cơ chế tự do để phát triển.

Ông Nguyễn Việt An chia sẻ cơ chế hỗ trợ tài chính trực tiếp cho startup từ Đề án 844. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Việt An chia sẻ cơ chế hỗ trợ tài chính trực tiếp cho startup từ Đề án 844. Ảnh: P.V

Xác định vai trò lớn của Nhà nước trong cung cấp vốn mồi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, Chính phủ đã cho phép hỗ trợ một phần kinh phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp được tuyển chọn từ cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia hàng năm.

Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ trả tiền công lao động trực tiếp cho doanh nghiệp; dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; sử dụng không gian số, dịch vụ hỗ trợ trực tuyến; sản xuất thử nghiệm, làm sản phẩm mẫu, hoàn thiện công nghệ; tham gia các khóa huấn luyện tập trung ngắn hạn tại một số tổ chức thúc đẩy kinh doanh uy tín ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Việt An - phụ trách quản lý và hỗ trợ nhiệm vụ Đề án 844 cho biết: “Trong thời gian tới, các cơ quan quản lý Đề án 844 sẽ thực hiện các cuộc khảo sát quy mô và phối hợp với các chuyên gia để hình thành cơ chế hỗ trợ tài chính cho startup từ Đề án 844. Có thể nói, sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia không chỉ cần sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp mà đặc biệt cần vai trò thúc đẩy, hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước; sự tham gia một cách chủ động, mang tính xây dựng từ toàn bộ các thành tố trong hệ sinh thái”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiêu chí để nhà đầu tư hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO