Quản lý kỹ thuật ngành điện: Vì sự phát triển bền vững

;
Thứ Năm, 11/08/2011, 00:45 [GMT+7]

Công tác quản lý kỹ thuật của Công ty Điện lực Quảng Nam luôn hướng vào mục tiêu phục vụ tốt nhiệm vụ cung ứng điện, đảm bảo an toàn lao động, an toàn điện trong dân. Trao đổi về vấn đề này ông Vũ Văn Nghiêm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết:

Công tác quản lý kỹ thuật là một mảng rất quan trọng hướng vào mục tiêu “chất lượng, hiệu quả, an toàn” trong kinh doanh điện. Làm tốt vấn đề quản lý kỹ thuật để thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của những người làm công tác kỹ thuật. Vì vậy, chúng tôi luôn xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác này. Thực tế đã chứng minh, công tác quản lý kỹ thuật là yếu tố quyết định việc vận hành an toàn, cung ứng điện ổn định, an toàn cho khách hàng; góp phần quan trọng vào việc xây dựng và thực hiện cơ chế quản lý khoa học, quản trị rủi ro, giảm chi phí sản xuất, và nâng cao hiệu quả cho công ty. 

- Từ năm 2006 đến năm 2010, an toàn lao động trong toàn công ty được giữ vững, công tác quản lý kỹ thuật gặt hái được nhiều thành công. Biện pháp nào để đạt được kết quả đó, thưa ông?

Để công tác quản lý kỹ thuật ngày càng đi vào nền nếp, chúng tôi tập trung thực hiện kế hoạch hóa trên mọi mặt công tác. Đặc biệt là việc lập và thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên, thí nghiệm định kỳ, kiểm tra đường dây và trạm biến áp. Làm tốt kế hoạch quản trị rủi ro, dự lường trước những sự cố để có kế hoạch phòng chống như công tác an toàn lao động, an toàn điện nông thôn trên lưới điện mới tiếp nhận. Đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng, tổ công tác trên một số mảng lớn để hỗ trợ chuyên sâu, tập trung điều hành công việc. Ngoài ra, việc thiết lập cơ chế quản lý, xây dựng quy trình, quy phạm cũng được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chặt chẽ và dân chủ.

alt
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Điện lực Tam Kỳ.

Công ty đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quản lý kỹ thuật, an toàn vệ sinh lao động; diễn tập phòng cháy chữa cháy, phòng chống lụt bão. Đồng thời, cải thiện môi trường làm việc như giảm thiểu bụi, trồng cây xanh, xây dựng trạm biến áp trung gian “An toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp”. Mở rộng phân cấp cho cơ sở đi đôi với đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ. Phân công, phân nhiệm cụ thể gắn với phân công cán bộ “đứng cánh” trực tiếp chỉ đạo giải quyết công việc ở cơ sở. Định kỳ, công ty tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá, rút ra những yếu kém, tồn tại để khắc phục.

- Nhiều người lo ngại vì tai nạn điện trong dân do phần lớn lưới điện nông thôn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn. Ông nhận định vấn đề này thế nào?

Đối với lưới điện trung áp, công ty đã đầu tư cải tạo cơ bản để tăng chất lượng điện và giảm tai nạn lao động. Trên thực tế số vụ tai nạn điện trên lưới trung áp trong những năm gần đây rất ít xảy ra, ngoài một số trường hợp do sơ suất, làm ẩu như dùng điện chích cá, bẫy chuột, chặt cây ngã vào đường dây đang mang điện.

Trong 5 năm 2006-2010, trong lao động sản xuất tại Công ty Điện lực Quảng Nam không có trường hợp tai nạn lao động nặng hoặc chết người. Hằng năm, công ty được UBND tỉnh khen thưởng; được Bộ LĐ-TB&XH tặng giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu về An toàn lao động” năm 2008; Bộ Công Thương khen thưởng về thành tích giữ vững An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ năm 2009-2010; nhiều tập thể và cá nhân đơn vị được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty khen thưởng.

Vừa qua, công ty được giao quản lý bán điện đến hộ dân nông thôn với khoảng 2.000km đường dây hạ áp. Lưới điện này phần lớn đã xuống cấp, tần suất sự cố và tai nạn điện cao nên đơn vị phải tiến hành ngay việc thay thế công tơ và đầu tư cải tạo lưới điện. Giai đoạn 2008-2010, công ty đã đầu tư hơn 73 tỷ đồng cho công tác này. Kế hoạch giai đoạn 2011-2012 sẽ đầu tư khoảng 71 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo hàng trăm kilômét ở các lưới điện có nguy cơ sự cố và tai nạn điện. Đặc biệt, trong 2011-2013, công ty phối hợp thực hiện 2 dự án vay ADB, KFW với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng để cải tạo lưới điện tại 77 xã trên địa bàn tỉnh.

Để phòng tránh tai nạn điện trong dân, ngoài việc tích cực đầu tư cải tạo lưới điện, chúng tôi còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện để người dân nắm bắt và đề phòng. Trong đó, phối hợp các địa phương giải quyết hành lang tuyến, phát tờ rơi, đưa nội dung an toàn điện vào một số giờ ngoại khóa của học sinh phổ thông...

- Trong xu thế công ty sẽ chuyển đổi mô hình thành công ty TNHH một thành viên; vậy công tác quản lý kỹ thuật lúc này sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Do đặc thù công tác kinh doanh điện năng, dù có chuyển đổi mô hình quản lý thành công ty cổ phần hay công ty TNHH một thành viên thì công tác quản lý kỹ thuật vẫn không thay đổi về bản chất. Tuy nhiên, trong cơ chế mới - cơ chế tự chủ, chúng tôi phải hướng vào mục tiêu hiệu quả, giảm tổn thất điện năng, giảm chi phí sản xuất và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Sắp đến, lãnh đạo công ty triển khai chủ trương xây dựng “Điện lực văn hóa”. Đã là “Điện lực văn hóa” thì công nhân viên chức lao động phải xử sự theo những chuẩn mực văn hóa. Người thợ điện thanh lịch, có phong cách phục vụ tốt bao giờ cũng rất cần thiết trong công tác kinh doanh của ngành điện.

- Xin cảm ơn ông !

NHỊ TRIỀU (thực hiện)

.
.
.
.
.