"Trái tim" ThaCo

;
Thứ Bảy, 06/08/2011, 02:54 [GMT+7]

Với những thành tựu đã và đang đạt được, ThaCo Trường Hải xứng đáng là trái tim của Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ô tô. Quảng Nam cuối tuần lược dẫn ý kiến của những lãnh đạo trung ương và UBND tỉnh trong các chuyến thăm năm 2011 và những cuộc làm việc liên quan, kể cả ý kiến của lãnh đạo Thaco Trường Hải.

alt

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

“NỀN TẢNG ĐỂ HÌNH THÀNH KHU CÔNG NGHIỆP CƠ KHÍ ĐA DỤNG VÀ Ô TÔ”

Việc Công ty CP Ô tô Trường Hải vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô số 1 Việt Nam là cơ sở nền tảng để doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Một tập đoàn vững mạnh không chỉ dẫn đầu thị trường trong nước mà mục tiêu cao hơn hết là phải tiến đến xuất khẩu, khi đó nỗi lo nhập siêu của Nhà nước sẽ vơi đi rất nhiều. Những gì Thaco Trường Hải đang làm đã phản ánh được sự đột phá chiến lược mang tầm quốc gia cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ô tô  mà UBND tỉnh Quảng Nam đệ trình là một dự án mang tính khả thi cao, trong đó những yếu tố hội tụ được đánh giá rất tốt. Tôi tin tưởng, trong tương lai với cơ chế đầu tư thông thoáng, với hướng đi đúng, với sự có mặt sẵn có của ThaCo Trường Hải và quan trọng nhất là chúng ta đã và đang đào tạo được một giá trị sản xuất toàn cầu quý giá chính là đội ngũ người lao động. Công nghiệp ô tô là một vấn đề mang tính vĩ mô, cần sự tính toán và cân nhắc kỹ trước khi đầu tư, tuy nhiên với kinh nghiệm cũng như thành công của ThaCo Trường Hải, tôi tin trong tương lai, công nghiệp ô tô sẽ phát triển mạnh hơn nữa tại Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng: 

“NHÂN TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ TĂNG TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM”

Việc ThaCo Trường Hải đi đúng hướng đã khẳng định bằng ngôi vị số 1 thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, điều mà Bộ Công Thương đánh giá cao hơn cả chính là quyết sách, chiến lược của ThaCo. Sự ra đời  nhà máy xe bus, sự kết hợp với Hyundai đã tạo nên một bước tiến dài trong việc chinh phục thị trường nội địa. Đây là vấn đề cơ bản và quan trọng nhất trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô. 

Nếu Trường Hải tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, nỗ lực đóng góp như thời gian qua, khả năng nâng dần tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới lên trên 50% là điều có thể. Ngay khi vấn đề thị trường nội địa được giải quyết, thị trường quốc tế cũng sẽ tìm ra được những đầu ra hợp lý. Tôi đánh giá cao chiến lược phát triển và mở rộng nhà máy ThaCo Bus, đây chính là cơ hội để ThaCo thể hiện mình. Bên cạnh sứ mệnh tăng cường tỷ lệ nội địa, ThaCo sẽ hướng tới xuất khẩu trong khu vực AFTA vào giữa năm 2012 giúp giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp phụ trợ và cân bằng ngoại tệ đối với ngành công nghiệp ô tô và đất nước. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đinh Văn Thu: 

“CÔNG NGHIỆP Ô TÔ SẼ LÀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP MŨI NHỌN CỦA QUẢNG NAM”

Có thể nói, Chu Lai đã mất hơn 8 năm để tìm ra được lối đi cho mình. Giờ đây, đã đến lúc chúng ta nhận thấy được rằng, thế mạnh của KKTM Chu Lai không có gì khác và đúng hơn ngoài phát triển công nghiệp ô tô. Những thành tựu mà ThaCo Trường Hải đã làm nên chính là quả ngọt đầu mùa và cũng là chất xúc tác để UBND tỉnh đưa ra dự án Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ô tô. Hiện tại, với hơn 6.000 lao động địa phương được đào tạo bài bản từ ThaCo, chúng ta có quyền tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho sự phát triển đa ngành nghề ở đây. 

Nếu như dự án được Chính phủ thống nhất, Chu Lai sẽ trở thành một khu công nghiệp ô tô nhộn nhịp và sầm uất nhất. Quảng Nam đã xác định, công nghiệp ô tô sẽ là ngành công nghiệp mũi nhọn trong thời gian sắp tới. Chúng tôi đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp có thể đầu tư vào Chu Lai. Đồng thời đó, những ưu tiên về cơ chế, chính sách về mặt bằng, cơ sở hạ tầng cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp tự tin hơn khi bước chân vào Quảng Nam.

Chủ tịch HĐQT ThaCo Trường Hải - Trần Bá Dương: 

“THỜI CƠ ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM”

“ThaCo Trường Hải đã mất một thời gian dài để tìm cho mình hướng đi thích hợp. Những nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên ThaCo giờ đây đã được đền đáp. Ngôi vị số 1 thị trường ô tô Việt Nam là niềm tự hào của chúng tôi, nhưng không vì thế mà chúng tôi dừng lại. ThaCo đã và đang có được cho mình những lợi thế quan trọng: Sự tin dùng của khách hàng nội địa, sự tin tưởng của các tập đoàn thương hiệu ô tô lớn trên thế giới… Lễ ký kết hợp tác sản xuất động cơ Hyundai của ThaCo là một trong những tiền đề quan trọng để chúng tôi khẳng định vị thế cũng như hướng đi của mình. 

Không dừng lại ở việc chỉ lắp ráp, ThaCo sẽ tự tin hơn nữa trong nhiệm vụ sắp tới. Đó không chỉ là cơ hội của riêng ThaCo Trường Hải mà chính là thời cơ không thể bỏ qua để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Hoàn chỉnh mọi khâu để sản xuất ra một chiếc ô tô sẽ giúp chúng ta có cơ hội nâng tỷ lệ nội địa hóa thị trường tiêu thụ  một cách nhanh nhất. Sự cân bằng những ngành công nghiệp phụ trợ cũng được bẩy lên từ thời cơ này.

QUANG MINH (ghi)

.
.
.
.
.