MÔ HÌNH CÁC KHU CÔNG NGHIỆP:

Đột phá cho đầu tư phát triển

;
Thứ Hai, 06/02/2012, 02:06 [GMT+7]

Mô hình kinh tế mới nhưng với mô hình các khu công nghiệp (KCN) ở Quảng Nam sau 15 năm hình thành và phát triển đã có những thành công bước đầu ấn tượng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu dành cho Báo Quảng Nam cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

alt
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu (bên trái) thăm Nhà máy Sợi thủy tinh MINCO.

P.V: Qua 15 năm triển khai, nhân rộng mô hình KCN trên địa bàn Quảng Nam đã cho những hiệu quả kinh tế nổi bật nào, thưa đồng chí?

Với danh mục các KCN và Khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam đã tranh thủ được nguồn vốn từ Trung ương hỗ trợ đến nay lên đến 1.300 tỷ đồng, cùng với phần đầu tư của chủ đầu tư khu công nghiệp và kích hoạt của tỉnh thông qua cơ chế ưu đãi nên kết cấu hạ tầng các KCN từng bước hoàn chỉnh theo phương thức “cuốn chiếu”, là điều kiện thu hút đầu tư.

Tiếp đến, các cơ sở sản xuất trong hệ thống các KCN phát triển với tốc độ khá và ổn định, đóng góp tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Thực tế cho thấy từ năm 2001 đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp tạo ra từ các KCN chiếm 30% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh và tăng lên không ngừng qua các năm.

“Với mục tiêu xây dựng Quảng Nam thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, định hướng phát triển mạnh các KCN trong thời gian đến là tất yếu. Hy vọng qua 15 năm xây dựng và phát triển các KCN, chúng ta rút ra được những bài học kinh nghiệm, thực hiện tốt các giải pháp khắc phục khó khăn, tồn tại để tiếp tục phát triển một cách bền vững”. (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu)

Các KCN đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương. Cách đây 5 năm, các doanh nghiệp KCN nộp ngân sách hằng năm khoảng 1.000 tỷ đồng, đến năm 2011 con số này là 4.500 tỷ đồng, chiếm đến 70% tổng thu ngân sách của tỉnh. Trong đó, đáng kể là Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải nộp ngân sách hơn 1.340 tỷ đồng, và đây là lần đầu tiên Quảng Nam có doanh nghiệp nộp thuế vượt con số 1.000 tỷ đồng.

P.V: Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, việc vận hành mô hình KCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua có hạn chế nào cần quan tâm?

Trong quá trình vận hành mô hình KCN, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn như một số KCN chậm triển khai kết cấu hạ tầng do khó khăn về vốn và công tác giải phóng mặt  bằng, tái định cư, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. Mặt khác, việc tuyển dụng công nhân có tay nghề cao hiện còn khó khăn, các công trình hạ tầng xã hội chậm triển khai, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển các KCN; việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải chung cho các KCN phải thực hiện theo phân kỳ do kinh phí khá lớn, vượt quá khả năng tài chính của các chủ đầu tư; nhận thức về bảo vệ môi trường của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế...

P.V: Vậy thưa đồng chí, để phát triển bền vững các KCN, Quảng Nam sẽ phải đề ra những giải pháp gì?

Thời gian đến chúng ta cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu như kết hợp quy hoạch đầu tư KCN với quy hoạch đầu tư khu đô thị, khu dân cư và các dịch vụ khác; xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào KCN; đa dạng hóa các hình thức đầu tư xây dựng hạ tầng; tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng có sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư vào các KCN. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng và hiệu quả các dự án đầu tư vào KCN, xây dựng đồng bộ các biện pháp bảo vệ môi trường; đẩy mạnh công tác xã hội hóa đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng hình thức đào tạo và huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế…

Sức tan tỏa của các khu công nghiệp

Qua 15 năm triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình KCN, đến nay Quảng Nam đã hình thành quy hoạch 8 KCN có quy mô khá lớn và trải đều khắp vùng đồng bằng của tỉnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất công nghiệp tại các khu vực trên địa bàn tỉnh. KCN đầu tiên là KCN Điện Nam - Điện Ngọc với lợi thế về vị trí, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đã phát triển thành điểm kinh tế công nghiệp mạnh, có tác dụng lan tỏa cho cả khu vực. Ở phía nam, KCN Bắc Chu Lai có diện tích 594ha (2 giai đoạn) đã phát triển khá thành công cùng với KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải có diện tích 243ha và KCN, cảng, hậu cần cảng Tam Hiệp với diện tích 718,5ha, sân bay Chu Lai làm nòng cốt phát triển Khu Kinh tế mở Chu Lai. KCN Thuận Yên với diện tích 230ha hình thành và từng bước phát triển tạo nền tảng về kinh tế cho TP.Tam Kỳ và thu hút lao động cư dân đô thị. Tại khu vực trung điểm của tỉnh, trên địa bàn huyện Quế Sơn hình thành KCN Đông Quế Sơn có diện tích 232ha (giai đoạn 1) nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội huyện Quế Sơn và các địa phương lân cận.

ĐẶNG HÙNG (thực hiện)

.
.
.
.
.