Đề nghị xử lý nghiêm, kiên quyết thu hồi 10,5% lương của người lao động bị chiếm dụng

NGUYÊN ĐOAN 07/12/2020 15:48

(QNO) - Tại Kỳ họp thứ 20, báo cáo thẩm tra các nội dung do Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh phụ trách, bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội cho biết, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến cuối tháng 11.2020 hơn 243 tỷ đồng. Tình trạng chậm đóng, nợ đọng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra phổ biến và ngày càng gia tăng.

Chiều nay 7.12, đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại tổ theo các nội dung được chủ tòa Kỳ họp thứ 20 gợi ý. Ảnh: N.Đ
Chiều nay 7.12, HĐND tỉnh thảo luận tại tổ theo các nội dung được chủ tọa kỳ họp gợi ý. Ảnh: N.Đ

Theo bà Thu, có hơn 500 doanh nghiệp đã khấu trừ 10,5% tiền lương của gần 3.000 lao động đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế với hơn 8 tỷ đồng nhưng không nộp theo quy định. “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với đơn vị cố tình chây ỳ, nợ đọng số tiền lớn, kéo dài; kiên quyết thu hồi 10,5% lương của người lao động đã trích lại nhưng bị chiếm dụng nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động” - bà Thu kiến nghị.

Đối với 6 doanh nghiệp nợ bảo hiểm năm 2017, theo bà Trần Thị Bích Thu, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã giám sát chuyên đề và kiến nghị xử lý, thanh toán nợ. Đến nay chỉ có 2 đơn vị thực hiện trả và giảm số nợ; 4 đơn vị còn lại chưa có chuyển biến, số nợ hiện tăng khá cao, tổng số nợ đến nay hơn 22 tỷ đồng (trong đó có doanh nghiệp đã dừng hoạt động).

“Ban đề nghị UBND tỉnh kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với những doanh nghiệp phá sản, giải thể, đề nghị cơ quan chức năng trong quá trình xử lý phải đảm bảo quyền lợi người lao động, nhất là các chế độ bảo hiểm” - bà Trần Thị Bích Thu phát biểu.

Cũng theo bà Trần Thị Bích Thu, báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội và địa phương, đã có trường hợp giả mạo đơn vị đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, dẫn đến 6 lao động đã vay vốn nhưng không đi lao động được.

Bà Thu đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị, tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 51/2018/NQ-HĐND ngày 6.12.2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Quảng Nam đi làm việc ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị xử lý nghiêm, kiên quyết thu hồi 10,5% lương của người lao động bị chiếm dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO