Doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách hỗ trợ Covid-19

VINH ANH 21/10/2020 10:19

(QNO) - Sáng nay 21.10, tại TP.Hội An, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đoàn giám sát về tình hình thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Đoàn giám sát làm việc tại TP.Hội An về chính sách theo Nghị quyết 42. Ảnh: VINH ANH
Đoàn giám sát làm việc tại TP.Hội An về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 42. Ảnh: VINH ANH

Theo báo cáo của UBND TP.Hội An, số lượng doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn là 502; số lượng người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp là 11.568, mức lương trung bình 4 triệu đồng/người/tháng.

Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ, gây hậu quả nặng nề đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Do hầu hết doanh nghiệp kinh doanh thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ nên hoạt động bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp ngưng hoạt động từ tháng 2, 3 đến nay.

Về quá trình triển khai hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, UBND TP.Hội An đã ban hành các văn bản liên quan, tổ chức tuyên truyền, đồng thời chủ trì gặp mặt gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay thành phố chưa nhận được hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp.

UBND TP.Hội An cho rằng, chính sách ban hành kịp thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đời sống người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tuy nhiên có nhiều nội dung không hợp với thực tế; hồ sơ thủ tục, điều kiện vay vốn phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp…

Đại diện Sở LĐ-TB&XH tham gia đoàn giám sát cho biết, đến hết tháng 7, trên toàn quốc mới chỉ có 1 doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay toàn tỉnh có khoảng 45 nghìn lao động ở 600 doanh nghiệp bị mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách hỗ trợ Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO