Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề xuất khắc phục những bất cập

;
Thứ Năm, 14/09/2017, 09:15 [GMT+7]

Sở Giao thông vận tải vừa đề xuất với UBND tỉnh hướng khắc phục các bất cập của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân (như Báo Quảng Nam phản ánh ở nhiều khía cạnh trong các bài viết đã được đăng tải).

Nước lũ gây xói lở khu vực phía nam cầu Kỳ Lam, thuộc dự án đường cao tốc vào mùa mưa năm 2016.
Nước lũ gây xói lở khu vực phía nam cầu Kỳ Lam, thuộc dự án đường cao tốc vào mùa mưa năm 2016.

Bổ sung nhiều hạng mục

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh An, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành GTVT đã phối hợp với các địa phương và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểm tra các kiến nghị còn lại về đường gom, cống chui liên quan đến dự án đường cao tốc (đoạn vốn JICA). Sau khi đi kiểm tra thực tế, các bên có sự thống nhất bằng biên bản để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Vừa qua, ngành chức năng đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT giải quyết nhiều hạng mục liên quan từ Điện Bàn đến Phú Ninh. Đối với đoạn qua Điện Bàn, Bộ GTVT xem xét điều chỉnh mở rộng đường gom dân sinh, đường ngang từ bề rộng 2m lên 3m tại một số vị trí ở xã Điện Thọ với tổng chiều dài 1.801,45m; bổ sung 2 cống tưới khẩu độ 60cm qua đường dân sinh chui dưới cao tốc km12+253; gia cố lề và taluy đường gom dưới nhịp sát mố phía nam cầu Kỳ Lam (xã Điện Quang). Khu vực huyện Duy Xuyên, ngành đề xuất điều chỉnh quy mô đường gom rộng 5,5m và mặt đường bê tông xi măng rộng tối thiểu 3,5m để đồng bộ với cống chui km27+246. Ngoài ra, địa phương cần bổ sung đường lâm sinh bên phải tuyến, đoạn từ km23+080 đến km23+200 (phía nam chân đèo Thắm) phục vụ nhân dân đi sản xuất, khai thác cây lâm nghiệp; cống tiêu thủy lợi có khẩu độ tối thiểu Ø75 dọc theo đường gom PK4-CR-A3 (bên phải đường cao tốc), tại vị trí cắt ngang qua đường bê tông hiện trạng, phục vụ thoát nước cánh đồng Bàu Kén. Hàng rào bảo vệ tại một số đoạn cần dịch chuyển về phía đường cao tốc, để mương tiêu nằm bên ngoài hàng rào tạo thuận lợi cho địa phương nạo vét, duy tu.

Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT, trường hợp đường công vụ không trùng với đường gom dân sinh, bố trí hàng rào ngăn cách chừa rộng 2m phía ngoài đường cao tốc để phục vụ cho nhân dân tận dụng đi lại sản xuất dọc tuyến thuận lợi. Có giải pháp gia cố, khắc phục taluy đường cao tốc, đường gom dân sinh và một số đoạn mương cải tuyến hiện nay thường xuyên bị xói lở, ảnh hưởng đến ổn định của công trình và trôi đất vào ruộng, vườn của dân. Đồng thời Bộ GTVT tiếp tục xem xét, giải quyết các kiến nghị của UBND tỉnh trong tháng 2 và tháng 4.2017.

Tại huyện Quế Sơn, ngành GTVT đề xuất Bộ GTVT xem xét bổ sung một số hạng mục, bao gồm: đường gom nội đồng bên trái tuyến, đoạn km32+472-km33+00; đường lâm sinh bên phải tuyến, đoạn km35+100-km35+500; 2 cống chịu lực cho xe khai thác lâm ngiệp qua rãnh dọc đường ngang nối cống chui km36+620 (bên trái tuyến chính). Thuộc địa phận Thăng Bình, dự án cần bổ sung cống F80 qua đường nhánh Ram C1 nút Hà Lam, dọc theo quốc lộ 14E để thoát nước từ khu dân cư về cầu Ông Thở; gia cố mương thoát hạ lưu từ cống km0+080 trên nhánh Ram C1 nút Hà Lam đến cầu Ông Thở để tránh xói lở đất đai, nhà cửa khu dân cư; cống F150 tại km0+600 qua nhánh Ram C1 nút Hà Lam để thoát nước khu vực phía bắc nút; mương, cống thoát nước chui qua cầu CB09 km40+110 bên phía mố A2 để thoát nước khu dân cư bên phải tuyến cao tốc. Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất bổ sung đường gom tại 12 vị trí và một số nội dung khác liên quan đến mương, cống thoát nước, điều chỉnh kết cấu đường gom qua khu dân cư. Riêng đoạn qua huyện Phú Ninh, Phó Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở GTVT) - ông Hà Phước Lộc thông tin, ngành đề xuất UBND tỉnh kiến nghị bổ sung đường gom tại 7 vị trí; bổ sung mương tưới, tiêu thủy lợi và thoát nước tại 8 vị trí. Ngoài ra, Bộ GTVT cần xem xét điều chỉnh phạm vi, quy mô một số đường gom, đường ngang, cống qua đường…

Khẩn trương thực hiện

Sau khi đi kiểm tra thực tế và lắng nghe kiến nghị của địa phương, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nhiều hạng mục liên quan. Theo ông Trần Thanh An, nhà thầu phải nhanh chóng nạo vét và gia cố mương tiêu dọc hai bên đường ĐT609, đoạn km9+190-km9+401 (nút Mỹ Sơn đường cao tốc, địa phận Điện Bàn) để nối tiếp mương dọc trên đường ĐT609 đã thi công đến cống hiện trạng, tránh gây xói lở, ảnh hưởng đến ruộng lúa. Với đoạn đường gom và mương tiêu km11+285-km11+521 (trái tuyến), giữ nguyên mương tiêu nước hiện hữu kẹp bên trái đường gom dân sinh để phục vụ việc tiêu nước cho cánh đồng sản xuất nông nghiệp; điều chỉnh dịch chuyển tim đường dân sinh (trái tuyến) sang bên phải 2m so với tim đường trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Chủ đầu tư tiếp tục yêu cầu nhà thầu đào mương đất để tưới, tiêu nước ruộng và thoát nước khu dân cư tại một số lý trình; hoàn trả gia cố kè sông Thu Bồn trước mùa bão lũ 2017, tại vị trí mương xả dưới mố phía nam cầu Kỳ Lam (xã Điện Quang). Tại Duy Xuyên, nhà thầu phải khẩn trương thi công hoàn thành đường gom dân sinh từ km29+120 đến cầu ORB 06; đoạn 80m còn lại của đường nối từ cống chui ĐH7.DX (km29+00) đến đường ĐH7.DX hiện trạng. Phối hợp với UBND xã Duy Sơn để khảo sát, thống nhất đường gom vào cống chui km23+560 theo hướng tuyến thẳng để đảm bảo an toàn giao thông và dễ thoát lũ.

Cũng tại Duy Xuyên, đối với đường dân sinh chui dưới cầu ORB05, trước mắt Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công đường gom đã thiết kế chạy dọc đường cao tốc (dạng chữ U). Về lâu dài, để đảm bảo lưu thông an toàn hơn, chủ đầu tư phối hợp với địa phương thống nhất điều chỉnh theo hướng tăng bán kính đường cong nằm để trình cấp thẩm quyền chấp thuận, triển khai thực hiện. Tại vị trí hạ lưu cầu ORB04, đôn đốc nhà thầu khẩn trương thanh thải toàn bộ phạm vi bị đất đá bồi lấp lòng suối; phối hợp với địa phương thống nhất điều chỉnh theo hướng hạn chế giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng dân sinh đường vào cống chui km24+150. Cạnh đó, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng kiểm tra, giải quyết thoát nước triệt để tại cống chui km26+002; thi công tuyến kênh tưới tại km21+295-km21+500 cho 30ha đất sản xuất nông nghiệp và bổ sung đường gom để phục nhân dân đi sản xuất; cải tạo, phục hồi môi trường tại mỏ đất đồi Dốc Dựng tại thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua địa phận Thăng Bình, theo cam kết với địa phương, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ xe máy để thi công đường dân sinh từ đường ĐH6TB đến nhà ông Bộ. Đối với kiến nghị bổ sung cống thoát nước kết hợp đường chui km48+700 (thôn Bình Hồi, xã Bình Quế), cần phối hợp chặt chẽ với địa phương theo dõi tình trạng ngập úng bên phải đường cao tốc để báo cáo UBND tỉnh, Bộ GTVT xử lý khi thực tế có xảy ra. Điều chỉnh vị trí cống qua đường gom bên trái km51+270 nối vào đường ĐH4.TB về sát mép đường ĐH4.TB để tránh ảnh hưởng đất lúa phía hạ lưu.

Sở GTVT còn tham mưu UBND tỉnh đề nghị VEC bổ sung các biển chỉ dẫn trên đường ngang và đường nhánh các nút liên thông với cao tốc (Mỹ Sơn, Hà Lam, Tam Kỳ) để chỉ dẫn hướng đi; phối hợp với Cục Quản lý đường bộ III bổ sung chỉ dẫn đặt trên quốc lộ 1 để biết hướng đến đường cao tốc. Khẩn trương xử lý và gia cố hạ lưu các công trình thoát nước ngang qua đường cao tốc, hạn chế tác động gây xói lở và trôi đất, đá vào ruộng, vườn của dân phía hạ lưu. Khẩn trương thực hiện hoàn trả đường địa phương theo văn bản đề nghị của UBND tỉnh. Ngoài ra, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cắm mốc lộ giới theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ, nay cần sớm cắm lại đúng theo Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3.9.2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP để địa phương quản lý…

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.