Vì an toàn đường sắt

;
Thứ Ba, 13/03/2018, 13:27 [GMT+7]

Nhiều lần trì hoãn do người dân phản đối, sau tối hậu thư của UBND tỉnh mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chốt đóng đường ngang chuyên dùng km895+350, đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Tam Nghĩa (Núi Thành) vào tháng 5.2018.

Đường ngang chuyên dùng tại km895+350.Ảnh: C.TÚ
Đường ngang chuyên dùng tại km895+350.Ảnh: C.TÚ

“Nút thắt” một đường ngang

Đường ngang chuyên dùng cấp 3, có người gác tại lý trình km895+350, qua thôn Đông Yên (xã Tam Nghĩa) được thành lập vào tháng 8.2000 theo quyết định của Tổng Giám đốc Liên hiệp đường sắt Việt Nam (nay là Tổng Công ty đường sắt Việt Nam) nhằm kết nối giao thông từ quốc lộ (QL) 1 vào mỏ đá Răng Cưa của Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Vạn Tường, Bộ Tư lệnh Quân khu V. Lối đi chính vào mỏ đá còn là cung đường lưu thông hàng ngày của 20 hộ dân và học sinh cơ sở 2 Trường Tiểu học Ngô Quyền. Để đảm bảo ATGT trên đường ngang băng qua đường sắt, Vạn Tường bỏ kinh phí thuê Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, đơn vị nghiệp vụ đang quản lý đường sắt Bắc - Nam qua Quảng Nam cử người chốt gác 24/24 giờ. Đến năm 2015, doanh nghiệp ngừng hoạt động khai thác đá nên tháng 9.2016 có văn bản kiến nghị bãi bỏ đường ngang chuyên dùng. Ngay sau đó, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Ban ATGT tỉnh tham gia ý kiến về đề xuất bãi bỏ đường ngang này.  

Ngày 7.8.2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn về việc đóng đường ngang. Đến ngày 29.8.2017, Cục Đường sắt Việt Nam ra Quyết định số 411/QĐ-CĐSVN bãi bỏ đường ngang chuyên dùng km895+350; yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương hướng dẫn người và phương tiện đi vào đường gom dẫn đến đường ngang có người gác lý trình km894+800 (đoạn đường qua trước nhà máy Pisico Quảng Nam). Nhưng sau 2 lần lập kế hoạch, việc đóng đường ngang nêu trên đã không thể diễn ra. Đặc biệt, theo ông Dương Ngọc Tú - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Vạn Tường, kế hoạch đã được ấn định sẽ tổ chức thực hiện vào ngày 28.9.2017 thì trước đó một ngày, UBND xã Tam Nghĩa có văn bản đề nghị tạm dừng. Vì vậy, việc tổ chức đóng đành hoãn từ đó cho đến nay. Doanh nghiệp phải phối hợp với Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng thu hẹp đường ngang tại chốt gác, song vẫn duy trì lực lượng trực gác đã ảnh hưởng hoạt động điều phối lao động của đơn vị đường sắt cũng như tăng chi phí phát sinh.

Phải đóng cho được

Ngày 17.1.2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn giao Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Núi Thành, UBND xã Tam Nghĩa và doanh nghiệp đường sắt kiểm tra nhằm thống nhất, có biện pháp hỗ trợ Vạn Tường thực hiện xóa bỏ đường ngang chuyên dùng km895+350; đồng thời hướng dẫn, tổ chức lưu thông qua đường sắt tại đường ngang hợp pháp để đảm bảo an toàn. Tuần qua, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã dẫn đầu đoàn đi kiểm tra thực tế. Tại đây, các thành viên nhận thấy việc đóng đường ngang chuyên dùng nêu trên sẽ không ảnh hưởng lớn chuyện lưu thông của người dân. Bởi cách đó không xa, tại lý trình km894+800 là một đường ngang hợp pháp, có người chốt gác.

Tại cuộc họp cùng ngày, trưởng thôn Đông Yên và chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa đều cho rằng, nếu được thì đóng đường ngang chuyên dùng, để lại đường ngang dân sinh (đường ngang bất hợp pháp - PV). Bởi vì, đường này phục vụ cho sự đi lại của hơn 20 hộ dân và khoảng 40 - 50 hộ dân thôn Hòa Vân đưa đón con em đang học tại cơ sở 2. Nghe đóng hẳn, phụ huynh phản đối và gây áp lực bằng cách dọa sẽ cho con em nghỉ học. Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa - ông Nguyễn Thành Đạt cho hay, địa phương chuẩn bị triển khai xây dựng thêm 3 phòng học tại cơ sở chính của nhà trường (tại thôn Hòa Mỹ) để đưa toàn bộ các em ở cơ sở 2 vào học. Cạnh đó, nhà ăn bán trú cũng sẽ được đầu tư. Hai hạng mục trên sẽ đưa vào sử dụng trong năm học mới 2018 - 2019. Do vậy, xã kiến nghị cho thêm thời gian trước khi tổ chức đóng. Phó Giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Sơn khẳng định để lại đường ngang dân sinh như địa phương đề xuất là không thể. Trung ương đã chỉ đạo không được phát sinh đường ngang dân sinh và tiến tới loại bỏ dần. Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Văn Mau yêu cầu xã, thôn tiếp tục vận động, giải thích cho người dân. Thời gian tới, điểm trường tại thôn Đông Yên bị xóa, Khu Công nghiệp Nam Chu Lai khi mở rộng thì chỉ tồn tại 3 hộ dân, những hộ khác vào khu tái định cư sẽ đi đường ngang hợp pháp khác. Huyện đồng tình với chủ trương phải đóng hẳn, nhưng xin chậm lại một thời gian.       

Chốt lại vấn đề, ông Lê Văn Sinh đề nghị huyện Núi Thành và xã Tam Nghĩa tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương chung vì sự an toàn tính mạng của chính họ. Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh đề nghị đơn vị, doanh nghiệp liên quan lập kế hoạch để tuần cuối cùng của tháng 5.2018 là triển khai đóng (dịp nghỉ hè - PV), không kéo dài thêm nữa.

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.