Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam: Tạo dấu ấn riêng mình

;
Thứ Sáu, 01/02/2019, 19:13 [GMT+7]

Giữa thương trường khắc nghiệt, Công ty CP Công trình Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã năng động áp dụng công nghệ hiện đại nhằm đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững vai trò đầu tàu trong duy tu, bảo dưỡng cung đường tỉnh lộ (ĐT), hay quốc lộ (QL) do Trung ương ủy thác cho tỉnh quản lý.

Thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến ĐT610 (nay là QL14H) qua Duy Xuyên.
Thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến ĐT610 (nay là QL14H) qua Duy Xuyên.

Chăm lo bảo trì, bảo dưỡng

Là một đơn vị truyền thống và chủ lực của ngành GTVT, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam không chỉ để lại dấu ấn qua công trình xây dựng cơ bản mà còn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Mỗi ngày, tuần đường của các đơn vị trực thuộc công ty đều đi kiểm tra nắm bắt từng hạng mục trên đường bộ, phát hiện hành vi xâm phạm an toàn công trình, an toàn giao thông của tổ chức, cá nhân để báo cáo nhanh cho lãnh đạo. Từ đây, danh sách vị trí hư hỏng cần bổ sung, khắp phục, lý trình bị lấn chiếm đã được thiết lập và báo cáo lên cấp thẩm quyền có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho người dân về việc cần thiết phải bảo vệ an toàn công trình, không được xâm phạm hành lang an toàn giao thông.  

Công nhân công ty duy tu bảo dưỡng thường xuyên tuyến QL14B.
Công nhân công ty duy tu bảo dưỡng thường xuyên tuyến QL14B.

Trước khi bước vào mùa mưa bão, các cán bộ, công nhân - người lao động công ty tất bật hơn bao giờ hết. Họ phải tập kết trang thiết bị chuyên dụng, nguyên vật liệu cần thiết ở từng đoạn tuyến, vị trí xung yếu của các cung đường. Đội ngũ nhân lực cũng được phân bổ hợp lý, khi mưa lũ gây sạt lở nặng trên các tuyến ĐT, QL thì triển khai thông xe bước một nhanh nhất có thể. “Với tinh thần nhân dân phục vụ, chúng tôi xác định mục tiêu thông đường là ưu tiên số một để đảm bảo lưu thông hàng hóa, cứu hộ cứu nạn, ổn định đời sống. Cho nên, nhiều hạng mục không rõ kinh phí thực hiện là bao nhiêu, nhưng phải triển khai ngay lực lượng tại chỗ, đồng thời huy động thêm nhân lực, trang thiết bị, vật tư từ dưới xuôi lên để ứng cứu” - Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh từng chia sẻ. Tùy tình hình thực tế, các Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Cao Cường phải bu bám hiện trường chỉ huy công tác khắc phục sự cố.

Nỗ lực xúc dọn đất đá bị sạt lở để lưu thông thông suốt.
Nỗ lực xúc dọn đất đá bị sạt lở để lưu thông thông suốt.

Giữ vững thương hiệu

Sau khi chuyển đổi thành DN cổ phần (cuối năm 2003), tổng công nợ của Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam lên đến gần 46 tỷ đồng. Nhưng vài năm trở lại đây, doanh thu của DN thường xuyên vượt mức 100 tỷ đồng/năm. Thống kê sơ bộ năm 2018, doanh thu dự kiến đạt hơn 150 tỷ đồng, vượt nghị quyết đại hội cổ đông đề ra; giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động với mức thu nhập 9,5 triệu đồng/tháng. Công ty tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện. Ngoài ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội, riêng năm 2018 công ty còn hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa với số tiền 90 triệu đồng, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ninh Thị Thiếp ở xã Tam Đại (Phú Ninh), trao tặng quà cho các hộ nghèo, khó khăn ở xã kết nghĩa Phước Xuân (Phước Sơn).

Nhớ lại mùa mưa lũ năm 2017, Phó Tổng Giám đốc công ty - ông Đặng Thơ cho biết, tại lý trình km84+500 (xã Phước Hòa, Phước Sơn), đất đá sạt lở (chiếm 30.000m3) vùi lấp 4 người khi họ đang lưu thông trên tuyến. Hàng trăm vị trí taluy dương trên QL40B sạt lở, chia cắt các huyện miền núi phía tây nam; gần 500.000m3 đất đá đổ xuống án ngữ lòng đường QL24C. Suốt hơn nửa tháng trời, công nhân công ty căng mình làm nhiệm vụ thông xe bước một, tìm kiếm người mất tích. Không chần chừ, Tổng Giám đốc Nguyễn Tuấn Anh vào ngay TP.Hồ Chí Minh mua một máy xúc lật với dung tích gầu 4.0m3 bổ sung cho công trường. Để rồi, “huyết mạch” lưu thông tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình.

Với thương hiệu tạo dựng, doanh nghiệp (DN) được đối tác tin tưởng giao đảm nhận thi công nhiều công trình giao thông từ đồng bằng, ven biển đến miền núi, từ đô thị đến nông thôn, từ ĐT, QL đến cao tốc (thảm bê tông nhựa mặt đường qua xã Duy Trung, Duy Xuyên). DN cũng trúng thầu nhiều gói duy tu bảo dưỡng định kỳ và hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đặt ra. Dấu ấn trên càng khẳng định phương châm năng động, không ngừng đổi mới từ hình thức quản lý, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới máy móc thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công nhân viên để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới đã phát huy thành quả. Công ty cũng không ngần ngại chọn cho mình hướng đi riêng với sự ra đời của Xí nghiệp đá - bê tông nhựa Duy Trung (xã Duy Trung, Duy Xuyên). Hiệu quả lập tức được chứng minh, cho nên DN tiếp tục cho lắp đặt dây chuyền sản xuất hiện đại, nổi bật là 2 máy xay đá mới (mỗi máy có công suất 250 tấn/giờ), 1 trạm trộn bê tông nhựa nóng công suất 120 tấn/giờ để cung cấp đá xây dựng, bê tông nhựa cho đối tác trong và ngoài tỉnh. Đặt mục tiêu chuyên nghiệp hóa trong đảm nhận thảm bê tông nhựa, DN sắm máy trải thảm bê tông nhựa nóng Vogele Super vệt trải 7.5 - 12,5m do Đức sản xuất, đầu tư thêm 1 máy lu lốp 25 tấn.

Không bằng lòng với hiện tại, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đã quyết định mở rộng ngành nghề, sản phẩm hàng hóa, sản phẩm từ đá tại mỏ đá thôn An Trung (xã Duy Trung, Duy Xuyên) nhằm tiêu thụ đá, tăng doanh thu, lợi nhuận và đặc biệt là giải quyết việc làm ổn định cho người lao động, phát triển lâu dài và bền vững. Đó là các lĩnh vực đầu tư dây chuyền gạch không nung, trạm trộn bê tông xi măng, sản xuất ống bê tông ly tâm, gạch lát vỉa hè, bê tông bó vỉa và dải phân cách đúc sẵn. Lộ trình thực hiện dự kiến từ năm 2018 - 2020. Công ty cũng sẽ đầu tư dây chuyền công nghệ cào bóc tái sinh mặt đường bê tông nhựa trộn nóng di động để giữ vững thị trường, nâng cao năng lực sửa chữa thường xuyên, định kỳ các tuyến QL.

KHẢI KHIÊM

.
.
.
.
.