Cầu qua phố thị

;
Chủ Nhật, 26/05/2019, 12:32 [GMT+7]

Những chiếc cầu ở các đô thị, ngoài công năng... sang sông, thì dần dần còn phải nâng cấp tải trọng, chỉn chu trong thiết kế để trở thành các “trục xương sống” nâng tầm đô thị phát triển.

Cầu Sông Hàn là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng.
Cầu Sông Hàn là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng.

1. Đà Nẵng hay được ví von là “thành phố của những cây cầu” bởi nhiều cây cầu không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo cảnh quan đô thị, có tác dụng trong phát triển du lịch. Nhưng các thị dân của thành phố bên sông Hàn cũng có một thời chưa xa trầy trật tìm đường qua sông. Ngược về quá khứ, trước năm 2000 hầu hết cư dân bờ đông của Đà Nẵng muốn qua lại đôi bờ sông Hàn đều phải “lụy đò” bên bến Hà Thân. Lúc đó cả thành phố bên sông Hàn chỉ có cây cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý từ thời chiến tranh còn để lại đã xuống cấp trầm trọng dù Đà Nẵng đã trở thành đô thị trực thuộc Trung ương từ năm 1997. Không có cầu giao thương, phép so sánh dở khóc dở cười “con gái quận Ba (quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn hiện nay) không bằng bà già quận Nhất (quận Hải Châu)” đi sâu tiềm thức vào cộng đồng thị dân Đà Nẵng ngày đó và mãi đến bây giờ thi thoảng vẫn nghe những người lớn tuổi nhắc lại để hoài niệm về một thời cơ cực.

Với người dân Cẩm Kim (TP.Hội An), mãi đến năm 2016 họ mới thấy bên kia phố cổ không còn “xa lơ xa lắc” dẫu chỉ cách đôi bờ sông Thu Bồn chưa đầy 300 mét. Xuôi thêm một chút xuống phía hạ nguồn nơi dòng sông hòa vào biển, cầu Cửa Đại đã làm đòn bẩy giúp “lột xác” cả một dải đất phía hữu ngạn sông Thu Bồn. Trong câu chuyện của anh Nguyễn Thanh Vũ (quê Duy Hải, Duy Xuyên) vẫn hay nhắc về thủa học trò lụy đò qua phố Hội tìm con chữ rồi những ngày khắc khoải nhìn quê nhà vì mưa gió triền miên. Vũ khoe, từ sau cầu Cửa Đại hoàn thành, du khách ở Hội An hào hứng rong ruổi tạt qua con đường làng sâu hun hút để tìm ghé quán của Vũ thưởng thức cà phê sạch, xem quy trình chế biến. Cũng lâu lâu rồi, Vũ đã đưa được cà phê qua phố, đã phôi thai được giấc mơ về một quán cà phê độc đáo trên đô thị di sản.

Cầu Cửa Đại hoàn thành đã giúp đổi thay vùng nam Hội An. Ảnh: Q.T
Cầu Cửa Đại hoàn thành đã giúp đổi thay vùng nam Hội An. Ảnh: Q.T

2. Khi đô thị cổ ngày càng trở một điểm du lịch nổi tiếng, tình trạng kẹt xe ở ngoại ô ở Hội An không còn là câu chuyện mới. Cầu Phước Trạch bắc qua sông Đế Võng (phường Cửa Đại) đã hình thành từ mấy thập kỷ trước dĩ nhiên không được tính toán để chịu áp lực từ lượng du khách đông đảo. Khi còn là tuyến độc đạo từ trung tâm thành phố ra biển Cửa Đại, chiều chiều từng hàng xe phải nối đuôi nhau ì ạch lăn bánh qua cây cầu bề ngang chỉ đủ cho một chiếc xe tải nhỏ di chuyển. Từ khi có cầu Đế Võng và đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại, những chuyến xe qua cầu Phước Trạch đã thong thả hơn nhưng trong tương lai gần cây cầu này cũng cần được “thay áo mới” sau nhiều năm oằn mình trước áp lực từ xe cộ. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ cộng với ngân sách thành phố thì cầu Phước Trạch sẽ được đầu tư xây mới trong thời gian sớm nhất để giải tỏa áp lực từ giao thông”.

Ngược dòng về phía bắc con sông Đế Võng, mặc dù sông Cổ Cò đoạn qua phường Điện Dương từ lâu chỉ còn là một lạch nước nhỏ do bị bồi lấp nhưng giao thông qua lại đây vẫn là câu chuyện đáng lưu tâm bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng tại khu vực này. Còn nhớ cuối năm 2016, một chiếc xe tải đã nằm gọn lỏn dưới sông khi cố vượt qua cầu Ông Điền do cầu không chịu nổi trọng tải và sập gãy hoàn toàn. Gần đó, cầu Nghĩa Tự vốn là cầu dân sinh quan trọng nhất qua địa bàn phường cũng đang hàng ngày gồng gánh hàng trăm lượt xe khách, xe ô tô tải rầm rập lưu thông. Vừa qua, cũng đã có chủ trương giải tỏa, nâng cấp cầu Nghĩa Tự để “đuổi kịp” tốc độ đô thị hóa cũng như nguy cơ sập cầu. Nhưng có lẽ, nó cũng là câu chuyện của lâu lâu nữa, người dân ở địa phương vẫn phải thấp thỏm chờ đợi...

QUỐC TUẤN

.
.
.
.
.