Giải pháp xanh cho ngôi nhà

;
Thứ Hai, 13/05/2019, 12:41 [GMT+7]

Tránh nắng, chống nóng cho ngôi nhà đang là câu chuyện thời sự, nhất là khu vực thường xuyên xảy ra nắng nóng cao điểm như miền Trung nói chung, Quảng Nam nói riêng.

Với khí hậu nhiệt đới, Việt Nam là đất nước nhiều nắng; đặc biệt khu vực miền Trung luôn diễn ra các đợt nắng nóng gay gắt. Vì vậy, vấn đề tránh nắng, chống nóng cho ngôi nhà, cho môi trường sinh hoạt, làm việc là điều cần thiết. Nếp nhà Việt xưa rất đặc biệt: tránh nắng gắt, đón gió mát nhờ tạo hình thế mở về hướng Nam, xoay đầu hồi sang Đông - Tây. Bởi thế, câu ca “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” vẫn không bao giờ cũ.

Thời đầu sang khai thác thuộc địa, người Pháp đã khốn khổ khi gặp cái nóng ẩm rất khó chịu. Và họ phải kết hợp giữa tư duy khoa học Tây phương với kinh nghiệm truyền thống Việt để tạo nên những công trình để đời được gọi là “Nhà Tây” với hệ thống hiên rộng, tường dày và cửa lá sách ngăn nắng chói, thông gió, tạo vùng đệm hành lang bao quanh và điểm xuyết kiến trúc cổ điển Tây phương. Kiến trúc luôn gắn liền với yếu tố môi trường, như cây xanh, mặt nước, mặt đất tự nhiên. Tường dày, hiên sâu, mái rộng... là giải pháp xanh của cha ông ta cho ngôi nhà Việt còn nguyên giá trị hiện đại. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp linh hoạt khác như đặt mành trúc, cây leo. Một mảng tường có dây leo xanh mát có giá trị hơn mảng bê tông phẳng chói. Nếu có sân thượng nên lợp mái dốc kết hợp tạo vườn. Nếu sử dụng vật liệu kính phải lưu tâm sự tích nhiệt khi đóng kín cửa, nên chọn cửa chớp, cửa có kính lật hay kính có lớp cách nhiệt sẽ tác động đáng kể đến nhiệt độ trong nhà. Dùng thủy khắc hỏa cũng là cách hiệu quả, từ việc bố trí nhà - ao - vườn cho đến việc tạo thác nước đổ, đài phun nước kiểu Tây; hay “mặt nước tĩnh” với cây thế, đá dáng, hồ cá tạo cảm giác an bình và lắng đọng kiểu Á...

Có dịp, ghé thăm nhà Ava ở Hội An, sẽ cảm nhận giải pháp xanh trong xây dựng dân dụng. Ngôi nhà của 2 vợ chồng Ava (nhà thiết kế người Bỉ) và Lodo (thủy thủ người Ý) gồm 2 khối hộp chính đeo vào nhau kiểu “Mẹ bồng con”. Không gian nội thất được sắp đặt đầy những hiện vật sưu tầm mà chị Ava cất công góp nhặt từ khắp vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Quảng Nam. Những phối liệu của thổ cẩm, mây tre lá, sắt thép, gốm cổ cho đến tranh đương đại... hòa quyện với trần nhà và các mảng tường ẩn hiện hoa văn chiếu cói bản địa… Thú vị, ngoài phần thiết kế của kiến trúc sư người Pháp Fred Evrard, tất cả chi tiết thực hiện, đều sử dụng nguyên liệu và thợ bản địa thi công.

XUÂN LAN

.
.
.
.
.