Giải quyết hậu cao tốc: Dây dưa kéo dài

;
Thứ Ba, 28/05/2019, 14:42 [GMT+7]

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng, nhưng hậu công trình còn tồn tại hàng loạt vấn đề, nhất là sự thiếu trách nhiệm từ phía chủ đầu tư và nhà thầu khiến nhiều hạng mục dây dưa kéo dài.

Nhà thầu cao tốc làm nền tuyến ĐH8.DX (Duy Xuyên) rồi để đó, không thi công hoàn thiện mặt đường để hoàn trả cho địa phương. Ảnh: C.T
Nhà thầu cao tốc làm nền tuyến ĐH8.DX (Duy Xuyên) rồi để đó, không thi công hoàn thiện mặt đường để hoàn trả cho địa phương. Ảnh: C.T

Tồn tại kéo dài

Trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhìn ra hành lang an toàn đường bộ của cung đường vốn đầu tư tỷ đô này đang trống vắng nhiều khúc hàng rào bảo vệ. Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), hàng rào bảo vệ hiện còn 5,8km chưa được lắp đặt, chủ đầu tư viện lý do: Người dân cản trở và đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu của họ (làm thêm đường gom, bồi thường đất lấp ruộng…) mới cho thi công. Cũng vì vướng giải phóng mặt bằng, rồi người dân cản trở, hoặc địa phương đề nghị điều chỉnh kết cấu, cho nên có khoảng 24 đoạn tuyến đường ngang, đường đang thi công dở dang hoặc chưa triển khai. Trong đó, đoạn sử dụng nguồn vốn JICA tồn tại 17 tuyến và đoạn WB có 7 tuyến. Chung quanh tuyến cao tốc, hàng chục trường hợp bị bồi lấp đất ruộng, đất màu, sân vườn gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân tiếp tục không được nhà thầu, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kịp thời phối hợp với chính quyền cấp xã để thống nhất giải quyết dứt điểm.

Sau khi công trình đưa vào khai thác, phần lớn các cống chui dân sinh qua đường cao tốc, thuộc khu vực Thăng Bình hay Núi Thành có cao độ thấp hơn đường vào cống. Cộng thêm không có xử lý thoát nước do vậy nước, đất thường xuyên chảy vào gây ngập úng, bồi lấp trong lòng cống, ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT) và môi trường dân sinh. Cảnh tượng nước đọng, bùn đất chảy lấp tại các lý trình km57 + 874, km58 + 747, km80 + 081, km92 + 140, km93 + 042, km93 + 0591, km94 + 617, km95 + 826, km98 + 622… là ví dụ điển hình. Tương tự như quốc lộ (QL) 1 và đường sắt Bắc - Nam, hạ lưu các cầu, cống trên đường cao tốc đang bị tác động bởi dòng chảy lũ tập trung qua các công trình này. Địa phương đã ý kiến nhiều lần, cần đánh giá lại tác động môi trường và phương án khắc phục, song đâu lại vào đấy. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa bàn giao mốc hành lang an toàn đường bộ của đường cao tốc cho địa phương, điều này gây khó khăn trong quản lý, xử lý hành vi xâm phạm hành lang an toàn công trình trọng điểm quốc gia này.

Mất an toàn

Tháng 8.2017, đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA thuộc 65km đầu tiên của dự án cao tốc, qua địa phận TP.Đà Nẵng, Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh được đưa vào khai thác tạm, có thu phí. Trải qua 2 mùa mưa và sắp bước vào mùa mưa thứ ba, song việc thi công các hạng mục gia cố, đảm bảo sự an toàn của người dân phía hạ lưu cầu LRB06 (xã Điện Thọ) và mố A2 cầu Kỳ Lam (xã Điện Quang) ở thị xã Điện Bàn trước sự đe dọa của dòng chảy lũ vẫn chưa tiến hành. Nguyên nhân được xác định do phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng còn vướng mắc, chưa phê duyệt (47 hộ gián tiếp chưa thống nhất được phương án hỗ trợ). Nói về hậu cao tốc, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chia sẻ, ngày 2.9.2018, cao tốc thông xe toàn tuyến, nhưng thật nghịch lý khi chuyện tháo gỡ tồn tại, vướng mắc cứ mãi dây dưa. Chẳng hạn, các đoạn giao nhau với QL14E (nút giao Hà Lam, Thăng Bình) và QL40B (nút giao Tam Kỳ, Phú Ninh) chưa mở rộng, vuốt nối theo thiết kế, chiều dài mỗi đoạn dài khoảng 300m. Tồn tại này kéo dài từ lâu và tỉnh đã chỉ đạo nhiều lần. Không chỉ ảnh hưởng đến ATGT tại các vị trí nút giao ra vào đường cao tốc, thực trạng vừa nêu khiến mặt đường thường xuyên bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn cho phương tiện lưu thông trên QL14E và QL40B.

Tuyến giao thông ĐH8.DX, đoạn qua xã Duy Sơn (Duy Xuyên) được chủ đầu tư và nhà thầu cao tốc mượn làm đường công vụ nhằm vận chuyển máy móc, nguyên vật liệu vào công trường thi công đã bị hư hại nặng. Mặc dù, đường cao tốc qua Duy Xuyên đưa vào khai thác từ lâu, nhưng phải đến khi địa phương và tỉnh lên tiếng rất nhiều lần, nhà thầu mới triển khai công tác hoàn trả. Ghi nhận thực tế mới đây, đoạn tuyến ĐH8.DX phải hoàn trả mới xong phần đắp nền, trên công trường thì không thấy bóng dáng công nhân hay máy móc thiết bị nào. Theo một cán bộ Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Duy Xuyên, nhà thầu đắp nền rồi để đó, được khoảng một năm nay mà không làm mặt đường. Chưa kể, các tuyến ĐH1.DX và ĐH9.DX cũng thi công dở dang và dừng triển khai. “Nhân dân rất bức xúc, đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến chuyện hư hỏng đường gây ra” - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, ông Nguyễn Bốn từng phản ánh.

Thống kê từ Sở GTVT cho hay, cùng với tuyến ĐT611 (Quế Sơn - Nông Sơn), ĐT617 (Núi Thành) chưa hoàn trả, 11 tuyến đường thuộc địa bàn Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành thuộc các gói thầu A1, A2 cũng chịu chung tình cảnh. Vậy mà trước đây, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có Công văn số 508/BQL.ĐNQN-QLTCMB ngày 27.6.2018 và Công văn số 525/BQL.ĐNQN-QLTCMB ngày 3.7.2018 cam kết hoàn thành trước quý IV-2018. Ngoài ra, UBND tỉnh có Công văn số 3952/UBND-KTN ngày 18.7.2018 đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các bên liên quan tuân thủ cam kết.

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.