Giao thông miền núi còn khó khăn

;
Thứ Tư, 29/05/2019, 14:14 [GMT+7]

Nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ tại miền núi Đông Giang là khá lớn. Tuy nhiên, hạn chế về nguồn lực khiến công tác này gặp nhiều khó khăn.

Thi công kiên cố mặt đường tuyến ĐH5.ĐG. Ảnh: C.TÚ
Thi công kiên cố mặt đường tuyến ĐH5.ĐG. Ảnh: C.TÚ

Ông Phan Anh Tuân - chuyên viên Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đông Giang đưa chúng tôi đi thực tế trên công trường thi công tuyến ĐH5.ĐG qua địa bàn xã A Rooi theo Đề án kiên cố hóa mặt đường huyện (ĐH) của tỉnh. Tuyến đường được đầu tư kiên cố mặt đường, một đoạn dài 2,79km với chiều rộng 5,5m; kinh phí gần 8,5 tỷ đồng (tỉnh hỗ trợ 80%, huyện đối ứng 20%). Ông Tuân cho hay, nhà thầu đã đổ bê tông xi măng được 1,5km và tiếp tục làm nền, kiên cố hóa đoạn còn lại. Huyện đôn đốc phải hoàn thành công trình trong tháng 7 này. Ngoài ĐH5.ĐG, năm nay Đông Giang còn kiên cố hóa giai đoạn III tuyến ĐH1.ĐG (xã Ba) dài 2,78km. Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn có 24,29km đường ĐH được kiên cố hóa theo đề án. Trong khi đó, toàn huyện có 17 tuyến ĐH với tổng chiều dài 134,82km.

Theo đề án làm đường ĐH, Đông Giang còn 110,53km chưa được đầu tư. Do ảnh hưởng của lũ lụt, nhiều tuyến chưa kiên cố thường bị hư hỏng, nhưng huyện không đủ nguồn vốn để sửa chữa. Phần lớn hạ tầng giao thông nông thôn vào khu dân cư là đường đất và đường bê tông chưa đạt chuẩn. Theo quy hoạch chung, thị trấn Prao, hầu hết các tuyến nội thị phía Tây A Vương vẫn chưa được đầu tư (dài 8,2km).

Ở miền núi Đông Giang, diện tích đất rừng sản xuất rất lớn nằm dọc quốc lộ (QL) 14G và đường Hồ Chí Minh (rộng 5.711,5ha), nhân dân đi lại sản xuất bằng các lối mòn, hiệu quả thấp. Huyện đã quy hoạch các vùng sản xuất rừng gỗ lớn và phát triển cây dược liệu (15 tuyến đường, dài 47,3km), song kinh phí đầu tư là bài toán khó. Về giao thông đối ngoại, QL14G là trục xương sống, nối QL14B với đường Hồ Chí Minh (Đà Nẵng - Đông Giang). Qua Đông Giang, QL14G  có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt cắt hẹp, cong cua, đèo dốc nguy hiểm cần thiết phải nâng cấp, mở rộng. Vậy nhưng, Bộ GTVT mới chỉ xúc tiến để xây dựng các cầu trên tuyến.

Huyện Đông Giang và tỉnh Quảng Nam tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm nâng cấp, mở rộng QL14G đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi (TCVN 4054-2005) để tạo điều kiện phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn giao thông. Chủ tịch UBND huyện Đinh Văn Hươm mong tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng đường nội thị Prao. Đặc biệt, sớm tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường An Điềm - Kà Dăng - A Sờ, kết nối thông suốt tuyến ĐT609 (đoạn cuối tuyến ĐT609 hiện trạng nằm tại xã Đại Hưng, Đại Lộc) với đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch, để cuối năm 2019 khu du lịch Cổng trời Đông Giang đưa vào khai thác mới phát huy được hiệu quả. Bởi hiện tại, mặt cắt tuyến An Điềm - Kà Dăng - A Sờ quá hẹp, xe ô tô 30 chỗ trở lên rất khó lưu thông.

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.