Quốc lộ 14B mất an toàn

;
Thứ Ba, 21/05/2019, 14:00 [GMT+7]

Lưu lượng phương tiện trên quốc lộ (QL) 14B gia tăng, đi kèm theo đó là nỗi lo xảy ra tai nạn với những nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đã, đang được cảnh báo.

Ùn tắc lưu thông trên QL14B sau khi xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: C.T
Ùn tắc lưu thông trên QL14B sau khi xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: C.T

Cung đường chiến lược

QL14B được đưa vào sử dụng vào năm 2004, có quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền rộng 9m, mặt đường 2 làn xe rộng 8m, kết cấu bê tông nhựa. Chiều dài tuyến tổng cộng 73,971km, tuyến đường có điểm đầu xuất phát từ cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng), giao cắt QL1 (cầu vượt Hòa Cầm), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14G (tại Túy Loan, Hòa Vang, Đà Nẵng), tiếp tục băng qua Đại Lộc, Nam Giang giáp với đường Hồ Chí Minh (tại thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang). Nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, trục ngang chiến lược này đóng vai trò kết nối đường Hồ Chí Minh, QL14D qua cửa khẩu Đắc Ốc, nối vào QL13 của nước bạn Lào. Cạnh đó, QL14B còn liên thông với đường Hồ Chí Minh lên các tỉnh Tây Nguyên hoặc ngược ra bắc. Cho nên, thời gian gần đây, lưu lượng phương tiện qua đây gia tăng cao. Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT cho hay, QL14B qua địa phận Quảng Nam dài 41,845km, mỗi ngày đón rất đông xe cộ lưu thông, trong đó có xe khách giường nằm từ các tỉnh phía bắc vào để lên Tây Nguyên và ngược lại.

“Cung đường là “điểm tựa” để các cụm công nghiệp (CN) ở huyện Đại Lộc lần lượt ra đời ven tuyến, thu hút doanh nghiệp về đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Hàng nghìn lao động ở địa phương được giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách” - ông Nguyễn Văn Trúc - nguyên Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc từng chia sẻ. Đến nay, nhiều doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và khẳng định tên tuổi như Prime (gạch ốp lát), Groz-Beckert Việt Nam (sản phẩm cơ khí chính xác cao phục vụ ngành dệt may). Mới đây, Groz-Beckert Việt Nam tiếp tục khởi công xây dựng giai đoạn 2 để mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ cung đường QL14B, bức tranh CN ở một huyện miền núi cao như Nam Giang đã có nét chấm phá, với đầu tàu nhà máy xi măng Xuân Thành đóng tại thôn Đồng Râm, thị trấn Thạnh Mỹ. Cũng ở Thạnh Mỹ, cụm CN thôn Hoa đã hình thành… Chính vì vậy, ô tô tải trọng tải lớn vận chuyển đất, cát, sỏi, xi măng, dăm gỗ, gạch, bê tông tươi và các loại hàng hóa khác đi lại trên tuyến với tần suất dày.

Nguy cơ mất ATGT

Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Đại Lộc - ông Trần Văn Mai chỉ rõ, QL14B đi qua địa bàn (chiều dài 37km) tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông cao, với địa hình phức tạp, nhiều đoạn cong, cua gấp. Chưa kể, phương tiện tham gia lưu thông phần lớn là xe ô tô hoạt động xen kẽ với sinh hoạt của người dân sống xung quanh. Còn ông Trần Ngọc Thanh - Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở GTVT) từng phân tích, do ngân sách huyện hạn hẹp, địa phương không kham nổi kinh phí để mở đường gom tại các cụm CN, dẫn đến chuyện doanh nghiệp phải đấu nối trái phép với QL14B mới có đường ra vào nhà máy. Do yếu tố lịch sử, đường dân sinh cũng đấu nối tràn lan. Thực trạng trên khiến người và phương tiện từ nhà máy, khu dân cư đành đi ra trực diện, dễ xung đột trực tiếp dòng xe cộ đang lưu hành tốc độ cao. Cũng bởi địa hình cong cua, cảnh tượng phương tiện va vào nhau, hoặc va vào vách núi từng nhiều lần lặp lại thuộc đoạn qua huyện Nam Giang. Bắt buộc, ngành chức năng phải khống chế tốc độ xe giường nằm dưới 50km/giờ.

Do thời gian khai thác lâu, lại chịu sự tác động của thời tiết khắc nghiệt, bề mặt QL14B kết cấu bằng bê tông nhựa theo thời gian xuống cấp trầm trọng song việc đại tu chưa được Bộ GTVT tiến hành. Không tính mùa mưa 2018, mặt đường hiện nay bị bong tróc, nứt nẻ. Bề mặt gồ ghề, cộng thêm không có điện chiếu sáng khiến cánh tài xế dễ bị lạc tay lái vào ban đêm. Trong khi đó, dòng xe cộ lưu thông hỗn hợp, nhất là ô tô “khủng” không ngừng tăng. Vì vậy, nỗi lo tai nạn giao thông càng thêm chất chồng, với ý thức của người tham gia giao thông còn kém, hành lang ATGT đường bộ không ngừng bị xâm phạm như hiện nay. Cảnh họp chợ tự phát lấn chiếm lòng đường chưa được mạnh tay dẹp bỏ (thôn Hòa Hữu Tây, xã Đại Hồng).

Một tài xế ở Đà Nẵng chạy xe dịch vụ bộc bạch, trời chiều tối anh ta không dám chạy trên QL14B vì cảm giác nơm nớp sợ chuyện chẳng lành ập đến. Thành thử ra, xe đi từ hướng Nam Giang xuống, qua khỏi cầu Hà Nha (địa bàn xã Đại Đồng, Đại Lộc), anh rẽ trái vào tuyến ĐT609, ĐT609B để tiếp tục ra hướng Đà Nẵng. “Xe cộ chạy ghê quá! Nhất là mấy ông xe giường nằm phóng với tốc độ cao như vậy, gặp phương tiện khác bất ngờ sang đường thì làm sao xử lý an toàn được” - người tài xế trên phân tích. Nhân dân địa phương và những người tuân thủ quy tắc giao thông phản ánh, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng máy bắn tốc độ để thường xuyên giám sát tốc độ. Mất ATGT diễn ra báo động trên QL14B, cho nên Bộ GTVT cần sớm triển khai phương án nâng cấp, mở rộng tuyến đường, nhưng trước hết phải đại tu mặt đường, lắp đặt các hệ thống cảnh báo. Nếu không ở tương lai gần, cửa khẩu Đắc Ốc được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế thì lưu lượng xe cộ qua QL14B càng thêm đông đúc, va chạm giao thông sẽ đâu chỉ là nguy cơ.

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.