Siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe

;
Thứ Ba, 13/08/2019, 14:19 [GMT+7]

Siết chặt quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt, đặc biệt là khâu giám sát thường xuyên và hậu kiểm.

Một kỳ thi sát hạch thực hành lái xe tại Trung tâm SHLX Quảng Nam. Ảnh: C.TÚ
Một kỳ thi sát hạch thực hành lái xe tại Trung tâm SHLX Quảng Nam. Ảnh: C.TÚ

Nâng cao chất lượng đào tạo

Thời gian qua, Sở GTVT đã yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe (ĐTLX) đầu tư bổ sung thiết bị camera tại phòng thi lý thuyết, các bài kiểm tra trong hình và cung cấp địa chỉ IP, mật khẩu. Trên cơ sở này, ngành chức năng giám sát được quá trình kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, giấy chứng nhận tốt nghiệp. Cơ sở ĐTLX cũng được yêu cầu thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, 4 về cấp giấy chứng nhận thực hành lái xe, giấy phép xe tập lái. Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh cho biết đã tăng cường công tác quản lý ĐTLX cơ giới đường bộ. Chẳng hạn, cơ sở đào tạo phải rà soát lại hệ thống phòng học, sân tập lái, xe tập lái, đội ngũ giáo viên theo quy định; sân tập lái phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường... Cạnh đó, ngành chức năng bắt buộc cơ sở ĐTLX rà soát lại giáo viên đang dạy phải đạt chuẩn trình độ trung cấp hoặc chứng chỉ kỹ năng nghề trước ngày 1.7.2019.

Từng bước chấn chỉnh, đưa công tác ĐTLX đi vào nền nếp, ngành chức năng coi trọng công tác quản lý, nhất là cấp giấy phép ĐTLX mô tô, ô tô và điều chỉnh lưu lượng ĐTLX ô tô theo thẩm quyền; cấp giấy phép xe tập lái; quản lý lưu lượng đào tạo; theo dõi chuyện ban hành, thực hiện mức thu học phí... Vấn đề kiểm tra, đôn đốc các cơ sở ĐTLX thực hiện quy định về đào tạo GPLX, nâng cao chất lượng đào tạo đặc biệt được quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thanh tra viên đã thanh tra 2 đơn vị sát hạch lái xe (SHLX) và ĐTLX. Lực lượng chuyên trách còn kiểm tra định kỳ và đột xuất về tuyển sinh, lưu lượng; ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng thanh lý hợp đồng với người học; sổ ghi chép của giáo viên lên lớp lý thuyết và thực hành nhằm nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những sai sót. Chưa kể, Sở GTVT cử riêng chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tiến hành giám sát tất cả kỳ thi tốt nghiệp thông qua hệ thống camera hoặc đột xuất tại các cơ sở ĐTLX.

Siết chặt SHLX

Quảng Nam hiện có các cơ sở ĐTLX: Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam (Tam Kỳ) được đào tạo GPLX hạng A1, B, C; Trung tâm Đào tạo nghề tại Quảng Nam - Trường Trung cấp nghề số 5 (Tam Kỳ) được đào tạo GPLX hạng A1, B, C, D, E; Trung tâm Đào tạo nghề GTVT Quảng Nam (Tam Kỳ) đào tạo GPLX hạng A1, B, C, D; Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam (Điện Bàn) đào tạo GPLX hạng A1; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Minh Sơn (Thăng Bình) đào tạo GPLX hạng A1, B, C; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hoàng Long (Đại Lộc) đào tạo GPLX hạng A1, B1 (số tự động), B1, B2; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp vận tải Quảng Nam (Điện Bàn) đào tạo GPLX hạng B1 (số tự động), B1, B2. Cạnh đó, Trung tâm SHLX Quảng Nam (loại 2) thuộc Công ty CP Minh Sơn được SHLX các hạng A1, B đến C; Trung tâm SHLX (loại 3) thuộc Công ty CP GTVT Quảng Nam được SHLX hạng A1. Đối với sát hạch hạng D và E, cơ sở đào tạo cùng Sở GTVT tổ chức ôn tập và sát hạch tại Trung tâm SHLX Đà Nẵng (loại 1).

Sở GTVT luôn đặt ra yêu cầu cao đối với trung tâm SHLX. Đáng chú ý, tủ để đồ cá nhân cho học viên phải đảm bảo họ không mang điện thoại và các thiết bị viễn thông vào phòng sát hạch lý thuyết và trên xe SHLX trong hình khi tham dự sát hạch. Nhờ vậy, kịp thời ngăn chặn các ứng dụng công nghệ để chỉ dẫn người dự sát hạch làm sai lệch kết quả. Trung tâm không được dán phim mờ, phim tối màu trên kính chắn gió và kính cửa ô tô sát hạch trong hình. Như thế, sát hạch viên và học viên dự sát hạch mới có thể quan sát được phía trong xe đảm bảo công khai, minh bạch trong khi sát hạch. Trên cơ sở đăng ký của cơ sở ĐTLX, cơ quan quản lý sát hạch sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch, công khai lịch, địa điểm tổ chức sát hạch các kỳ SHLX của tháng sau trước ngày 25 của tháng trước trên trang thông tin điện tử của Sở GTVT. Công tác tổ chức sát hạch được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Phòng lý thuyết có gắn thiết bị camera (âm thanh rõ ràng), có màn hình công khai quá trình sát hạch lý thuyết của thí sinh, kết quả sát hạch lý thuyết, sát hạch trong hình, trên đường tại phòng chờ sát hạch để mọi học viên cùng giám sát.

Được biết, Giám đốc Sở GTVT từng nhiều lần cử lực lượng thanh tra giám sát một số kỳ sát hạch, qua đó kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra sai phạm. Ngoài ra, Trung tâm SHLX Quảng Nam hiện đã truyền dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết về Sở GTVT để tăng cường giám sát. Nhờ áp dụng nhiều biện pháph, kết quả đào tạo, SHLX 6 tháng đầu năm nay cơ bản thực chất. Theo thống kê, tổng số học viên trúng tuyển/dự thi đối với mô tô là 4.698/6.480 (đạt 72,5%); ô tô là 4.566/7.079 (đạt 64,5%). Cạnh đó, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ cũng được quan tâm thực hiện. Ông Lê Văn Sinh cho hay, ngành hiện đã đầu tư các trang thiết bị công nghệ đồng bộ đảm bảo về cấu hình, số lượng, chủng loại; chỉ đạo bộ phận cấp đổi GPLX nhập dữ liệu GPLX vào cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc phục vụ tra cứu, xử lý vi phạm. Ngành còn triển khai dịch vụ công cấp độ 3 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.