Thúc đẩy bảo trì đường bộ

;
Thứ Ba, 01/10/2019, 14:13 [GMT+7]

Ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh và đơn vị liên quan đã và đang thúc đẩy tiến độ bảo trì đường bộ, nhằm sớm hoàn thành để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông (ATGT) trước mùa mưa bão 2019.

Sửa chữa định kỳ đoạn cuối tuyến ĐT610B. Ảnh: C.TÚ
Sửa chữa định kỳ đoạn cuối tuyến ĐT610B. Ảnh: C.TÚ

Đảm bảo tiến độ

Trước khi bước vào mùa mưa bão năm 2019, các đơn vị được giao trọng trách duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ (QL) do Trung ương ủy thác cho Quảng Nam quản lý (gồm 14B, 14D, 14E, 14H, 24C, 40B) và tỉnh lộ (ĐT) đã triển khai sửa chữa thường xuyên. Trên QL40B, công nhân của Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam và Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam tiến hành các khâu khơi thông cầu cống, rãnh dọc, phát quang cây cối, sơn sửa cọc tiêu, biển báo…

Các doanh nghiệp (DN) liên quan còn chủ động bố trí nhân lực, tập kết trang thiết bị máy móc, vật liệu tại vị trí xung yếu để sẵn sàng khơi thông điểm bị ách tắc trên tuyến đường bộ thường xuyên bị sạt lở với khối lượng lớn mỗi khi mùa mưa tràn về. Về phần mình, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam luôn đề phòng các tuyến QL có khả năng bị sạt lở cao là QL24C (Bắc Trà My - Trà Bồng, Quảng Ngãi), QL14D cũng như QL14E (qua Hiệp Đức, Phước Sơn). Đồng thời phân bổ nhân lực để duy tu bảo dưỡng, ứng phó với mưa bão trên QL14B và hàng chục tuyến ĐT khác được ngành GTVT giao trách nhiệm quản lý.

Ngoài các dự án bảo trì đường bộ đã và đang thi công, Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiếp tục cho đầu tư trên các tuyến QL14B và QL14D. Mới đây, UBND tỉnh có quyết định phân bổ nguồn kinh phí 29,398 tỷ đồng. Trong đó, phân bổ cho Sở GTVT và UBND các huyện, thị xã, thành phố 12,592 tỷ đồng để bổ sung nguồn thực hiện bảo trì thường xuyên và sửa chữa định kỳ các tuyến giao thông theo kế hoạch năm 2018. Phân bổ cho Sở GTVT 9,872 tỷ đồng phục vụ sửa chữa hư hỏng mặt đường, mương thoát nước dọc hay rãnh dọc trên tuyến ĐT615, ĐT611, ĐT614 (có sửa cầu Lò Rèn); sửa chữa, bổ sung sơn tim đường, biển báo và các hạng mục đảm bảo ATGT trên các tuyến ĐT605, ĐT609, ĐT609B, ĐT603 và ĐT611B...

Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - ông Trần Cảnh Hà cho hay, năm 2019, Tổng Cục đường bộ Việt Nam bố trí 19,78 tỷ đồng cho công tác sửa chữa thường xuyên 6 tuyến QL giao tỉnh quản lý. Đến tháng 9, khối lượng thực hiện đạt gần 70%, chất lượng nhìn chung đáp ứng yêu cầu đề ra. Các tuyến ĐT được bố trí 16,6 tỷ đồng phục vụ sửa chữa thường xuyên và đạt khoảng 70% khối lượng. Việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ đã góp phần quan trọng trong đảm bảo ATGT, kịp thời phát hiện nguy cơ cao ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ an toàn của công trình.

Để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, Công ty TNHH MTV quản lý Giao thông được giao xử lý 3 “điểm đen” tai nạn giao thông tại các lý trình km88+200, km95+750 và km96+200 trên QL40B thuộc địa phận Nam Trà My. Đến ngày 19.8, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ khối lượng đặt ra với việc đào 19.000m3 đất, láng 2.247m2 nhựa, làm 400m rãnh dọc, lắp đặt 21 tiêu phản quang và 40m hộ lan mềm, sơn 42m2 tim đường.

Thúc đẩy sửa chữa định kỳ

Chờ nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, công tác sửa chữa định kỳ QL và ĐT thời gian qua được Tổng Cục đường bộ Việt Nam và tỉnh quan tâm bố trí kinh phí thực hiện nhằm khai thác hiệu quả hơn các tuyến đường bộ, khắc phục căn bản nhiều yếu tố gây mất ATGT và tắc đường.

Ông Nguyễn Tuấn Dương - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) cho biết, QL có 3 công trình được tiến hành sửa chữa định kỳ. Trong đó, một số vị trí hư hỏng cục bộ mặt đường trên QL14E được thảm bê tông nhựa, bê tông xi măng lề đường có giá trị hợp đồng xây lắp hơn 11,2 tỷ đồng. Theo tiến độ đề ra, hạn cuối thi công là 15.10 năm nay, song nhà thầu đã về đích trước hạn định.

Trên tuyến QL14B, liên danh Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam và Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Thanh Tùng cũng đã hoàn thành vượt tiến độ hợp đồng xây lắp cho các hạng mục cào bóc tái sinh 19.817m2 mặt đường, thảm 20.334m2 bê tông nhựa, sơn 1.039m2 tim đường và 3.177m2 tường hộ lan cứng. Tại miền núi Nam Giang, Công ty TNHH Kỳ Trung đang tiến hành sửa chữa định kỳ QL14D, chủ yếu là láng nhựa 3 lớp mặt đường và gia cố lề một số đoạn tuyến.

Những ngày qua, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam tiếp tục ra quân trên công trường sửa chữa định kỳ tuyến ĐT610B, lý trình km12+900-km14+840. Ghi nhận thực tế, công nhân của nhà thầu tiến hành cấp phối đá dăm và lu lèn để đảm bảo độ bền chặt nền, mặt đường. Đội trưởng Công trường số 2 (Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam) - kỹ sư Đoàn Văn Dũng đang trực tiếp chỉ huy trên công trường cho biết, mấy ngày trước đó trời mưa nên tạm dừng thi công vì không đắp đất lớp K98 được. Nay tranh thủ trời nắng ráo, nhà thầu tiếp tục đôn đốc đào lề sâu 0,64m; đắp đất đỏ vào 0,3m và đá cấp phối 0,3m và thảm bê tông nhựa dày 7cm. Ở giữa tim đường, một lớp bê tông nhựa dày 3cm sẽ được thảm cho đồng bộ với cả mặt đường rộng 7m.

Theo ông Nguyễn Tuấn Dương, năm nay tỉnh quyết định bố trí nguồn lực sửa chữa định kỳ các tuyến ĐT với 8 công trình. Bên cạnh ĐT610B vừa nêu, đến cuối tuần qua, công trình sửa chữa lề đường, rãnh dọc đoạn km2+000-km29+000 tuyến ĐT606 (Tây Giang) đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Các công trình thực hiện thuộc ĐT611, ĐT614, ĐT615, ĐT617, bổ sung hệ thống ATGT đang được các nhà thầu khẩn trương triển khai. Ngoài ra, công trình cắm mốc hành lang đường bộ đã có quyết định phê duyệt trúng thầu và chuẩn bị khởi công.

CÔNG TÚ

.
.
.
.
.