Ngư dân phấn khởi được mùa ruốc

KIỀU LY 09/05/2020 17:15

(QNO) - Những ngày gần đây, ngư dân trúng đậm mùa ruốc tại vùng biển ở xã Tam Tiến (Núi Thành).

Ruốc được mùa, được giá giúp ông Trần Văn Đốc thu được hơn 100 triệu đồng từ đầu vụ đến nay. Ảnh: KL
Ngư dân Trần Văn Đốc (xã Tam Hải, Núi Thành) mang ruốc vào bờ. Ảnh: K.L

Tờ mờ sáng, chợ hải sản thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến) đã nhộn nhịp người mua kẻ bán. Ngoài cá, tôm thì bà con ngư dân còn rất vui mừng khi được mùa ruốc biển.

Nhà ở xã Tam Hải (Núi Thành) nhưng vào mùa ruốc, tầm tháng 2 - 4 hằng năm, ông Trần Văn Đốc lại giong thuyền về biển Tam Tiến để đánh bắt ruốc. Ông Đốc cho biết, cứ độ 4 - 5 giờ sáng ông nổ máy ra khơi, khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ lại quay vào bờ. Tần suất này cứ lặp lại cho đến tối muộn.

Theo ông Đốc, năm nay ruốc được mùa, giá ổn định nên từ đầu vụ đến nay ông thu hơn 100 triệu đồng. “Nghề này vất vả lắm, thu nhập thì cũng vô chừng, có lúc được lúc không. May mắn năm nay ruốc nhiều, mỗi ngày tôi đánh bắt  4 - 5 tạ, ngày nhiều nhất lên tới 2 tấn” - ông Đốc chia sẻ.

Thương lai đón mua ruốc từ tay ngư dân. Ảnh: KL
Thương lái đón mua ruốc từ người dân. Ảnh: K.L

Vì trúng mùa nên ngoài những người bạn thuyền, ông Trần Văn Thạch (xã Tam Hải) còn huy động thêm vợ để phụ giúp việc đánh bắt và bán ruốc khi thuyền cập bến. Trung bình mỗi ngày, vợ chồng ông Thạch kéo được hơn 1 tấn ruốc, từ tháng 2 đến nay thu hơn 50 triệu đồng.

Ông Thạch sử dụng thuyền nan tre, dùng 2 cây gỗ cột lưới mắt nhỏ tạo thành một chiếc vợt hình tam giác lớn để xúc ruốc. Thuyền sẽ chạy cách bờ chừng 1 hải lý, khi nào thấy luồng ruốc kéo dày đặc thì ông hạ vợt xuống xúc và đổ lên thuyền.

Mặc dù giá ruốc tươi không cao (13 - 15 nghìn đồng/kg) nhưng sản lượng nhiều nên mang lại cho người dân nguồn thu nhập khá tốt. Điều khiến vợ chồng ông Thạch và các ngư dân khác vui hơn cả là chỉ cần thuyền cập bến, ruốc đánh bắt được bao nhiêu thương lái đều mua hết.

“Chủ yếu là những thương lái mua sỉ rồi phơi khô bán. Họ đứng đợi sẵn chờ mình, có khi chưa kịp mang ruốc vào bờ, họ đã lội ra tận thuyền để mua. Mua bán nhanh, trao ngay “tiền tươi” nên chúng tôi phấn khởi lắm!” - ông Thạch chia sẻ.

Ruốc đang được thu mua tại chợ hải sản thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành). Ảnh: KL
Thu mua ruốc tại chợ hải sản thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến). Ảnh: K.L

Ruốc trúng vụ mang đến cho thương lái nguồn hàng dồi dào để phân phối. Chị Nguyễn Thị Tâm - chủ cơ sở hải sản Tâm Ngãi (thôn Diêm Điền, xã Tam Tiến) cho biết, mấy ngày gần đây, ngày nào chị cũng thu mua được hơn 1 tấn ruốc. Trong đó, một phần nhỏ chị bán tươi cho các đầu mối ngay tại chỗ, phần lớn số còn lại chị thuê nhân công làm sạch và phơi khô bán quanh năm.

“Tuy phải làm nhiều công đoạn hơn nhưng ruốc khô bán có giá cao, tầm 30 - 40 nghìn đồng/kg, ruốc ngon lên tới 70 - 80 nghìn đồng/kg và dễ bán, vận chuyển phân phối đi nhiều nơi nên tôi sẵn sàng thu mua của ngư dân để tiêu thụ. Ruốc thành phẩm được tôi bán quanh năm, trừ chi phí, tính ra có thể thu lãi gấp đôi, gấp ba so với các loại hải sản khác” - chị Tâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân phấn khởi được mùa ruốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO