PC Quảng Nam: Đặt mốc mới cho điện thương phẩm

THANH HÀ 13/01/2020 16:15

Kết thúc năm 2019, Công ty Điện lực Quảng Nam - PC Quảng Nam, trở thành đơn vị thứ 3 trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung (sau Đà Nẵng và Quảng Ngãi) có sản lượng điện tiêu thụ cao nhất trong khu vực và vượt cột mốc kỷ lục 2 tỷ kWh điện thương phẩm.

PC Quảng Nam tập trung đầu tư công trình nguồn lưới điện, đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam tập trung đầu tư công trình nguồn lưới điện, đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Đ.H

Vượt mốc kỷ lục

Tính đến ngày 31.12.2019, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn Quảng Nam đã vượt qua con số tiêu thụ hơn 2 tỷ kWh. Trong đó, điện cung ứng cho công nghiệp tăng 6,8%, kinh doanh và dịch vụ tăng 15,06% và điện cung ứng cho sinh hoạt dân cư tăng 14,92% so với năm 2018.

Trong giai đoạn 2014 - 2019, tốc độ phát triển điện thương phẩm của PC Quảng Nam đạt bình quân 11 - 13%. Nếu như năm 2014 sản lượng điện thương phẩm trên đia bàn của tỉnh nằm ở con số hơn 1 tỷ kWh thì năm 2019 đã vượt mức kỷ lục với hơn 2 tỷ kWh.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, trong những năm gần đây, Quảng Nam là có sản lượng điện tiêu thụ với tốc độ tăng trưởng nhanh đã tạo cho ngành điện không nhỏ về áp lực cung ứng, nhưng đây cũng là thước đo khá chính xác và tín hiệu vui, cho thấy sự phát triển nhanh của nền kinh tế - xã hội, đời sống kinh tế của người dân ở địa phương thay đổi, chuyển hướng tích cực.

Thực hiện chủ trương khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ ngành điện do EVN triển khai từ năm 2013, PC Quảng Nam xác định, để khách hàng tự chấm điểm là cách chính xác nhất biết được mức độ hài lòng dành cho các dịch vụ của ngành điện. Qua 6 năm (2013 - 2019) liên tục thực hiện khảo sát, điểm hài lòng bình quân khách hàng dành cho PC Quảng Nam đã tăng từ 6,33 điểm - năm 2013 lên 7,87 điểm - năm 2017 và năm 2019 đạt 8 điểm.

Trong năm 2019, PC Quảng Nam đã tập trung thực hiện mục tiêu “Nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện”, đảm bảo cung cấp điện ổn định, chất lượng, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và người dân; khai thác triệt để các ứng dụng công nghệ để quản lý vận hành lưới điện hiệu quả, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giải quyết kịp thời yêu cầu của khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, PC Quảng Nam đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình nguồn lưới điện, kéo mới hàng trăm kilomét đường dây trung và hạ áp; lắp đặt mới trạm biến áp (TBA) tại các khu vực có phụ tải tăng cao... Trong đó, phải kể đến là việc xây dựng trung tâm điều khiển và đưa vào vận hành 11/11 TBA 110kV ở chế độ không người trực; áp dụng thành công dự án tự động hóa lưới điện phân phối cho các xuất tuyến trên ở các địa phương trọng điểm của tỉnh... Từ đó, góp phần rút ngắn thời gian thao tác, bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố, đặc biệt là trong thời tiết mưa bão.

PC Quảng Nam cũng đã triển khai hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đối với công tơ đo đếm điện của khách hàng, là cơ sở để khai thác dữ liệu đo xa, ứng dụng tốt hơn công nghệ tiên tiến vào công tác điều hành sản xuất kinh doanh; đồng thời tăng cường tính minh bạch, chính xác trong công tác đo, ghi chỉ số điện, tạo được sự an tâm, tin tưởng từ phía khách hàng.

Trong năm, PC Quảng Nam cũng đã vận động được 116 khách hàng đăng ký tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải và triển khai 7 đợt với tổng công suất huy động hơn 33MW; triển khai nhiều đợt tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện, góp phần giảm áp lực về nguồn điện trong thời gian cao điểm nắng nóng.

PC Quảng Nam còn hỗ trợ và tạo thuận lợi cho khách hàng đấu nối lưới điện hơn 230 hệ thống điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất lắp đặt hơn 2,2 MWp.

Đảm bảo điện cho Tết Canh Tý

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, để đảm bảo cấp điện dịp Tết Canh Tý 2020, ngay từ tháng 11.2019 PC Quảng Nam đã chỉ đạo các điện lực tổng kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết trên lưới; lập phương án cấp điện chi tiết cho mọi trường hợp, vận hành linh hoạt lưới điện thuộc khu vực mình quản lý. Các tuyến đường dây ưu tiên luôn sẵn sàng cấp điện bằng những nguồn dự phòng hoặc chuyển điện từ các nguồn khác trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện; chuẩn bị phương án xử lý sự cố các tình huống đứt dây, ngã trụ, sự cố máy biến áp…

Về công tác kiểm tra, chuẩn bị nguồn điện dự phòng, PC Quảng Nam đã đầu tư máy phát điện di động để bảo đảm phát điện độc lập phục vụ cho các phụ tải đặc biệt ưu tiên khi có yêu cầu. Đồng thời tăng cường kiểm tra toàn bộ các thiết bị trong các TBA 110kV, TBA trung gian, trạm cắt và các xuất tuyến, tủ bảng điện, hệ thống bảo vệ rơ le... Trong đó, chú trọng kiểm tra các TBA cấp điện tại TP.Tam Kỳ, TP.Hội An và các cơ quan quan trọng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Đài Phát thanh - truyền hình, các bệnh viện, điểm vui chơi giải trí, lễ hội đón năm mới.

Nếu có sự cố xảy ra đối với đường dây và TBA 110kV, PC Quảng Nam sẽ có phương án phối hợp và thực hiện theo lệnh điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung để cô lập điểm sự cố; phối hợp Công ty Điện lực các tỉnh, thành phố trong khu vực xử lý các đường dây mạch vòng liên tỉnh khi có sự cố mất điện xảy ra...

“Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện của PC Quảng Nam đã cơ bản đã hoàn thành. Trong đó, các điểm tổ chức lễ hội đã được tổ chức kiểm tra, củng cố lưới điện và lập kế hoạch dự phòng; các khu vực vùng sâu, vùng xa cũng đã được lên kế hoạch sắp xếp lịch trực để kịp thời sửa chữa điện khi có sự cố xảy ra. Có thể nói, PC Quảng Nam cùng các đơn vị trực thuộc đã sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh đón Xuân mới Canh Tý 2020” - ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
PC Quảng Nam: Đặt mốc mới cho điện thương phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO