Phước Sơn, Hiệp Đức chính thức nhận điện lưới từ nguồn 110kV

VIỆT HẢO – TƯỞNG TÁM 10/01/2021 19:18

(QNO) - Công trình trạm biến áp (TBA) 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ do ngành Điện lực miền Trung đầu tư đã được đóng điện thành công vào tối ngày 8.1.2021. Như vậy, khu vực huyện Phước Sơn và Hiệp Đức từ chỗ nhận điện lưới cuối nguồn đến nay được nhận điện từ đầu nguồn.

Chính thức đóng điện vận hành trạm biến áp 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ.
Chính thức đóng điện vận hành TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ. Ảnh: H.T

Dự án TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ được Bộ Công Thương phê duyệt với tổng vốn đầu tư gần 144,7 tỷ đồng, gồm 70% vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức và 30% là vốn đối ứng của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung tự thu xếp. TBA 110kV Phước Sơn được xây dựng tại thị trấn Khâm Đức và đường dây 110kV dài hơn 14km nhận điện từ nhà máy thủy điện Đăk Mi 4B.

Thời gian qua, tuy gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, địa hình phức tạp, song với sự tập trung vào cuộc của Ban quản lý Dự án đầu tư Điện lực Miền Trung và đơn vị thi công, đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và người dân địa phương trong công tác thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, công trình TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ đảm bảo được tiến độ thi công.  

TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện khu vực Phước Sơn và Hiệp Đức.
TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện khu vực Phước Sơn và Hiệp Đức. Ảnh: H.T

Ông Nguyễn Quảng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, khu vực huyện miền núi cao này trước nay được cung cấp nguồn điện duy nhất bằng đường dây 35kV từ TBA 110kV Thăng Bình kéo lên. Đường dây trung áp độc đạo này dài 75km đi qua địa bàn 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn, qua nhiều vùng đồi núi và cây lâu năm.

Do nhiều yếu tố tác động nên đường dây này nếu có các sự cố đều gây mất điện khu vực Phước Sơn. Nguyên nhân gây nên sự cố mất điện chủ yếu là do lốc, sét, bão tố làm cây trồng dù nằm ngoài hành lang bảo vệ nhưng cây cao từ 15m trở lên ngã đổ vào đường dây. Có trường hợp người dân khai thác cây làm ngã đổ vào đường dây cũng gây mất điện khu vực này.

“Ngành điện quan tâm đầu tư dự án TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ làm cho người dân và doanh nghiệp tại khu vực huyện rất vui. Trong quá trình thi công có một số thời gian mất điện toàn tuyến để đấu nối, song được người dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ nhằm đảm bảo tiến độ, đưa dự án vào phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong khu vực được tốt hơn” - ông Nguyễn Quảng nói.

Công trình nhận điện từ nhà máy thủy điện Đăk My 4B.
Công trình nhận điện từ nhà máy thủy điện Đăk Mi 4B. Ảnh: H.T

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh – Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), xác định mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh nói chung, trong đó có huyện Phước Sơn nói riêng, PC Quảng Nam không ngừng nỗ lực để phục vụ cấp điện an toàn, liên tục. Thời gian qua, PC Quảng Nam đã tập trung rất nhiều công sức cho công tác kiểm tra, phát quang hành lang tuyến các đường dây trung áp để giảm mạnh sự cố. Đặc biệt, các đợt bão gió vừa qua và mùa dông sét trước đó thường xảy ra vào chiều tối gây sự cố lưới điện, khiến công nhân điện lực phải thức đêm để nỗ lực khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Việc đầu tư xây dựng mới TBA 110kV Phước Sơn là nỗ lực lớn của ngành Điện miền Trung cũng như PC Quảng Nam.

“Khi công trình này vận hành thì nhân dân và doanh nghiệp 2 huyện Phước Sơn và Hiệp Đức sẽ được hưởng lợi. Công trình sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực hai huyện miền núi này” - ông Nguyễn Hữu Khánh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn, Hiệp Đức chính thức nhận điện lưới từ nguồn 110kV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO