Rau xanh khan nguồn cung, giá tăng cao

H.L - M.L - T.P 15/10/2020 13:19

(QNO) - Sau lũ, rau xanh các loại khan nguồn cung, chủng loại không đa dạng và giá cũng tăng vọt so với ngày thường.

ại chợ Ái Nghĩa, không chỉ khan nguồn cung và rất ít chủng loại rau mà giá các loại rau xanh sau lũ cũng tăng cao. Ảnh: H.LIÊN
Rau xanh tại chợ Ái Nghĩa (Đại Lộc) khan nguồn cung, giá tăng cao. Ảnh: H.LIÊN

Tại các chợ ở Tam Kỳ, mặt hàng rau xanh giá thành cao hơn ngày thường rất nhiều. Một số loại rau trái gần như khan hiếm như rau đắng, ớt, các loại rau thơm…

Bà Đặng Thị Châu - tiểu thương bán rau tại chợ Tam Kỳ cho biết, sau các đợt mưa lũ liên tiếp, các loại rau trên địa bàn còn khá ít do bị dập nát, ngập úng, trong khi Tam Kỳ và vùng ven là vựa rau cung ứng cho thành phố. Giá rau tươi cao hơn ngày thường, ví như xà lách dao động 40 - 50 nghìn đồng/kg, khổ qua 30 nghìn đồng/kg, đậu cô ve 30 nghìn đồng/kg, 10 - 15 nghìn đồng một bó rau muống, mồng tơi.

Tại chợ Thương mại (Tam Kỳ), một tiểu thương cho biết: “Có loại rau tăng giá gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Các mặt hàng rau xanh, ớt tươi, dưa leo tại chợ Thương mại chủ yếu nhập từ Đà Lạt, Gia Lai, Quảng Ngãi, còn địa phương mình rau hư hết”.

Đi chợ từ sớm để tìm mua rau về bán mỳ Quảng, chị Huỳnh Thị Thương (phường Tân Thạnh, Tam Kỳ) cho biết:“Sau lũ phải bon chen, giành giật từng bó rau nhưng hôm nay (15.10) đỡ hơn rồi. Tuy nhiên, giá vẫn cao mà chủng loại thì không đa dạng và rau cũng ít tươi, ngon hơn so với ngày thường”.

Tại chợ Trung Phước (Nông Sơn), trong khi tôm, cá nhiều từ việc đánh bắt trong lũ thì các mặt hàng rau xanh khan hiếm nguồn cung và giá tăng gấp 2 - 3 lần. Theo tiểu thương, do địa bàn huyện Nông Sơn bị cô lập hoàn toàn trong lũ, sau lũ các tuyến đường huyết mạch ách tắc do sạt lở nặng nên nguồn cung rau và thực phẩm từ bên ngoài khan hiếm.

Nguồn cung ứng tại chỗ của nông dân thì hầu như bị hư hại do mưa lũ. Chị Thái Thị Xíu (thôn Đại Bình, xã Quế Trung, Nông Sơn) chia sẻ: “Tôi trồng hơn 700m2 rau lang, rau muống, mồng tơi, rau cải xanh, mỗi ngày bán ở chợ được 150 - 200 nghìn đồng. Tuy nhiên bão lũ khiến vạt rau ngập úng, số còn lại bị mưa đánh dập nên giờ bán chẳng được bao nhiêu đồng”.

Chợ Ái Nghĩa (Đại Lộc) cũng chung tình trạng khan hiếm rau xanh và giá cao gấp đôi. Tiểu thương Nguyễn Thị Năm nói: “Mấy nay tôi phải đi rất sớm từ 2 - 3 giờ sáng mới có đủ hàng bán chứ không phải giành giật nhau từng cân, từng bó rau. Giá đắt đỏ quá, ăn bữa rau cũng ngang bữa cá rồi, thấy tội người mua nhưng giá lấy cao thì phải bán cao thôi”.

Nếu trước, tại chợ Ái Nghĩa mặt hàng cải xanh có 5 - 6 loại như cải mầm, cải bẹ xanh, cải bẹ trắng, xà lách tím, xà lách trắng thì nay chỉ có mỗi xà lách được nhập từ các tỉnh miền trong với giá 80 nghìn đồng/kg, trong khi thường ngày 40 nghìn đồng.

Hành, ngò, tần ô, dưa leo, ớt xanh giá cũng tăng giá gấp đôi do nhiều vùng cung ứng như Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An bị ngập úng. Ngay cả ngọn lang, rau muống, bồ ngót cũng tăng gấp đôi, gấp ba (10 - 15 nghìn đồng/bó) song vẫn không có đủ nguồn cung.

Cánh đồng rau Trà Quế hư hại nặng

Theo quan sát của chúng tôi vào chiều 14.10, tại cánh đồng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, Hội An), các luống rau húng, rau muống, hành lá, ngò đều bị dập nát sau mưa bão, thậm chí loài rau diếp cá chịu nước nhất cũng héo úa không phát triển nổi. Mặc dù trước đó các hộ phủ lưới tránh mưa nhưng do nước ngập cao và nhiều ngày nên phần lớn rau bị héo, úng. Nhiều người đang tranh thủ cải tạo đất, xới cỏ, bón phân những luống rau còn sót lại.

.
Rau hành dập nát do mưa lũ. Ảnh: N.Q

Ông Nguyễn Thành Được - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà cho hay, cánh đồng rau Trà Quế rộng 18ha, trồng chủ yếu rau ghim, xà lách, cải, rau muống, húng, tần ô, diếp cá… nhưng đợt lũ vừa rồi khiến ai cũng trắng tay. Chính quyền xã đang họp bàn phương án hỗ trợ người trồng rau trong thời gian tới để sớm khôi phục diện tích. (NHƯ QUỲNH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rau xanh khan nguồn cung, giá tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO