Tam Kỳ nỗ lực vượt khó

XUÂN PHÚ 03/08/2020 04:40

Nửa đầu năm 2020 là giai đoạn cực kỳ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, TP.Tam Kỳ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong khó khăn do dịch Covid-19, ngành công nghiệp Tam Kỳ vẫn tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh:X.P
Trong khó khăn do dịch Covid-19, ngành công nghiệp Tam Kỳ vẫn tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh:X.P

Gian khó vẫn có niềm vui

Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, dịch Covid-19 từ đầu năm kéo dài đến tháng 4 khiến các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giá trị ngành dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 39% kế hoạch năm và 86% so với cùng kỳ, trong đó thương mại - dịch vụ chỉ đạt hơn 32% kế hoạch và 71% cùng kỳ. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt gần 50% kế hoạch nhưng là ngành có tốc độ tăng trưởng tốt nhất khi tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Thu ngân sách là vấn đề quan ngại nhất khi nửa năm trôi qua song tiến độ thu đạt rất thấp so với dự toán và dự báo cuối năm sẽ hụt thu lớn. Theo báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ, thu ngân sách trên địa bàn chỉ đạt 40,5% dự toán tỉnh giao và 38,6% dự toán HĐND thành phố giao; trong đó nguồn thu tỉnh quản lý đạt 40%, thành phố quản lý đạt 34% chỉ tiêu HĐND thành phố giao.

Phân tích thêm về khó khăn nguồn thu, ông Phan Như Tấn - Trưởng phòng Tài chính nói, các khoản thu thành phố quản lý có tỷ trọng lớn nhưng đến nay không đạt kế hoạch, như thuế ngoài quốc doanh hơn 39% (69/175 tỷ đồng), tiền sử dụng đất 29% (101/350 tỷ đồng), lệ phí trước bạ 30% (26/88 tỷ đồng), thuế thu nhập cá nhân 37% (20/54 tỷ đồng). Dự kiến số hụt thu phát sinh kinh tế ngân sách được hưởng theo phân cấp của thành phố năm 2020 là 164 tỷ đồng.

Trong khó khăn của nền kinh tế, vẫn có nhiều niềm vui mang lại. Đó là địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; chăm sóc tốt gia đình chính sách, người có công; cải cách hành chính được đẩy mạnh. Lĩnh vực đầu tư công có nhiều kết quả với những dự án, công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được quan tâm hơn, tạo mặt bằng sạch để thu hút dự án đầu tư.

Nỗ lực để bứt phá

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp nên trong 6 tháng còn lại của năm 2020, địa phương phải vừa tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, vừa chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Để thực hiện điều đó, chính quyền thành phố và các ngành phải kịp thời phối hợp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và có những bứt phá. Đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu - cụm công nghiệp và các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đối với công tác quản lý, điều hành ngân sách, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hụt thu, bên cạnh cắt giảm nhiệm vụ chi, thành phố tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách bằng việc tăng thu, chống thất thu. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Theo phương án, thành phố cắt giảm chi đầu tư hơn 139 tỷ đồng và chi thường xuyên 18 tỷ dồng để bù hụt thu năm 2020 (trong đó dự kiến hụt thu lớn nhất là tiền sử dụng đất 105 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 39 tỷ đồng).

Đề cập thêm các nhiệm vụ, giải pháp trong những tháng cuối năm 2020, ông Ảnh cho biết, địa phương tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ưu tiên nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm như đường Bạch Đằng, N10, khu dân cư - tái định cư, hạ tầng đô thị; chuẩn bị các điều kiện đầu tư dự án mới khởi công vào năm 2021. Thành phố cũng sẽ nỗ lực hoàn thành, công bố quy hoạch các phân khu còn lại; phối hợp với sở, ngành chức năng của tỉnh hoàn thiện đề án xây dựng và phát triển đô thị Tam Kỳ cơ bản đạt tiêu chí loại I vào năm 2025; xây dựng chương trình phát triển đô thị Tam Kỳ giai đoạn 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO