Năm du lịch Quốc gia 2006 - Nửa chặng đường nhìn lại

;
Thứ Ba, 06/06/2006, 15:32 [GMT+7]

Du khách đến Quảng Nam không phải chỉ để vui chơi, thỏa mãn nhu cầu giải trí mà còn được quan chiêm những vẻ đẹp của văn hóa vùng đất, con người. Hai di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn chính là điểm nhấn trong bức tranh đa màu gồm các lễ hội dân gian, các làng quê và văn hóa ẩm thực... Du lịch làng nghề đã góp phần tạo động lực cho việc sản xuất những sản phẩm như : lồng đèn, may mặc, mộc, đồng...

Thêm nữa, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2006  đã thổi một luồng gió mạnh vào hành trình phục hưng các giá trị cổ truyền, tăng thêm các tour - tuyến du lịch sinh thái - làng quê, níu giữ bước chân du khách. Tổng lượt khách tham quan lưu trú từ đầu năm đến nay ước gần 800.000 lượt, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2005 và đạt hơn 50% kế hoạch đề ra - một kết quả phấn khởi trong nhịp tăng tốc vững vàng của ngành du lịch. Trong đó, khách quốc tế chiếm 320.000 lượt, khách tham quan là 570.000 lượt, khách lưu trú 200.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 162 tỷ đồng tăng 36% so với cùng kỳ và đạt 38% kế hoạch. Riêng thu  nhập xã hội từ du lịch đạt hơn 420 tỷ đồng.

Thêm nhiều sản phẩm mới

Quảng Nam xác định phát triển du lịch bền vững và du lịch cộng đồng thông qua việc hình thành chất lượng sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng. Mục tiêu này được thực thi trong xây dựng nguồn nhân lực  du lịch. Ngoài những tiềm năng có sẵn từ thiên nhiên, yếu tố con người được đặt ở vị trí quan trọng khi biết khai thác, kết tạo sản phẩm từ bạt ngàn rừng núi và mênh mông biển cả. Nhiều sản phẩm mới được hình thành phục vụ cho du lịch văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng như các khu resort ven biển, du lịch làng nghề, biển đảo. Sản phẩm du lịch đêm rằm phố cổ Hội An, phố đêm và một số làng nghề được du khách đánh giá cao.

Việc tiếp thị hình ảnh Quảng Nam qua du lịch được xem là định hướng chiến lược. Bằng nhiều hình thức, nhiều kênh, nhiều nguồn vốn theo phương châm xã hội hóa trong quảng cáo, tuyên truyền, xúc tiến du lịch, Quảng Nam đã đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực tiếp thị. Ngoài cách thực hiện các Roadshow trên các kênh truyền thông, thương hiệu du lịch Quảng Nam được nhắc đến trong các sự kiện lễ hội như : Gặp gỡ đêm rằm phố cổ, Hành trình từ quá khứ, Mỹ Sơn huyền thoại, Hành trình di sản, Hội An - cảm xúc mùa hè... Nhưng độc đáo nhất là các chương trình lễ hội dân gian và làng nghề truyền thống trong kho tàng văn hóa của người Quảng. Lễ hội nghề may, lễ cúng tổ nghề mộc, lễ hội làng rau Trà Quế, cúng tổ nghề gốm, lễ cầu ngư, lễ vía Lục tánh vương gia, giỗ tổ nghề yến ở Hội An, lễ hội Bà Thu Bồn, lễ hội dân gian Chăm, lễ hội Bà Chúa tằm tang ở Duy Xuyên... góp những nét độc đáo riêng cho du lịch.

Đón cái nắng hè gắt gỏng trong chặng đường tiếp theo là những cuộc hành trình mới. Mọi thứ đang sẵn sàng đón đợi, cánh cửa du lịch Quảng Nam tiếp tục mở ra. Gần nhất là việc đầu tư cho các chuyên đề du lịch trong mùa hè “Du lịch văn hóa các dân tộc miền núi và đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Phú Ninh - Điểm hẹn mới”, “Cuộc hành quân theo dấu chân anh” được tổ chức cho đoàn viên thanh niên hứa hẹn là những cuộc chơi đồng thời là những tour đầy hấp dẫn. Sắp tới, Sở Du lịch tiếp tục mở tour khảo sát các dân tộc miền núi với sự tham gia của các hãng lữ hành và cơ quan báo chí trong cả nước. Theo ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Du lịch, lộ trình này là chuyến khảo sát, tăng cường tiềm năng quảng bá du lịch và mở đường cho các công ty lữ hành thiết kế xây dựng và bán tour du lịch lên vùng Tây Quảng Nam.

Trần Anh Trâm

.
.
.
.
.