Phần thưởng của doanh nhân tâm tài

;
Thứ Hai, 18/07/2016, 10:08 [GMT+7]

Giải thưởng “Doanh nhân tâm tài” vừa được Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế quản trị là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chàng doanh nhân trẻ Đào Duy Linh (Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam) trong nỗ lực xây dựng thương hiệu nấm lim xanh Quảng Nam trước sự tấn công ồ ạt của các loại nấm không rõ nguồn gốc...

Rẽ ngang

“Đến bây giờ, sau 5 năm gắn bó với các loại dược liệu từ núi rừng Quảng Nam, tôi vẫn tự hỏi tại sao mình lại có bước ngoặt quan trọng trong đời mà trước đây không hề có chút chủ ý dính líu đến nó. Thường câu trả lời của mình sau mỗi lần hỏi chỉ có hai chữ “cơ duyên”. Vì là duyên nên phải làm tốt, làm bằng lương tâm và trách nhiệm của người kinh doanh” - doanh nhân Đào Duy Linh chia sẻ.

Trước khi đến với nghề kinh doanh dược liệu này, Linh đã trải qua khá nhiều nghề. Ở mỗi giai đoạn, mỗi ngành nghề lựa chọn anh đều sống hết mình với nó. Tốt nghiệp cấp 3, Linh theo đuổi ngành công nghệ thông tin và từng có thời gian dài làm việc cho các doanh nghiệp khi cần đẩy bài quảng cáo lên trang tìm kiếm lớn nhất hiện nay Google. Nhưng rồi những đam mê tìm hiểu thế giới mạng cũng khiến Linh trăn trở “liệu cứ cày ngày cày đêm trên thế giới ảo đó, con người sẽ nhận được gì? Cuộc sống liệu chỉ giới hạn trong việc kiếm tiền thôi ư?”. Trả lời cho câu hỏi đó, Linh bước ra ngoài cuộc sống đời thực. Với đam mê nhiếp ảnh, Linh cùng vợ đi tìm và bắt khoảnh khắc hạnh phúc của các cặp đôi yêu nhau qua  dịch vụ chụp ảnh cưới Memory (đường Trần Cao Vân, TP.Tam Kỳ). Nhưng một lần nữa, Linh lại rẽ ngang.

Doanh nghiệp trẻ Đào Duy Linh với giải thưởng “Doanh nhân tâm tài” vừa được tổ chức giữa tháng 6.2016 tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: C.T.A
Doanh nghiệp trẻ Đào Duy Linh với giải thưởng “Doanh nhân tâm tài” vừa được tổ chức giữa tháng 6.2016 tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: C.T.A

Tháng 8.2013, Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam chính thức thành lập nhưng sự thật, ông chủ đã có thời gian trải nghiệm, nghiên cứu với các loại dược liệu, đặc biệt là nấm linh chi từ trước đó hai năm. Lúc đó, Linh đang phụ trách khâu truyền thông cho một công ty nấm linh chi được xem là đầu tiên ở Quảng Nam (công ty này hiện đã giải thể). Những trải nghiệm khi đi núi rừng vừa khám phá chụp ảnh vừa nghiên cứu về nấm đã cho Linh những hiểu biết nhất định về loại dược liệu quý hiếm này. Linh chia sẻ, cơ duyên đến, nhiều người nghe quảng cáo về tác dụng đặc biệt của loài nấm đã tìm về tận vùng Tiên Phước – khởi phát của loại nấm linh chi - nhưng có thể không mua đúng nấm cần mua hoặc bị đội giá lên quá cao. Thời điểm đó, người tìm đến nấm là những người đã chạm đến đáy của sự tuyệt vọng về cuộc sống. Nhưng họ lần nữa không may. “Tôi có những kiến thức về nấm, có cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng nên quyết định kinh doanh ngành dược liệu này. Vừa đảm bảo cuộc sống của chính mình, vừa giúp được mọi người. Kinh doanh ngành nào cũng phải bằng cái tâm mới trụ lâu được, huống chi đây là dược liệu xuất phát từ núi rừng. Và tôi biết ăn của rừng rưng rưng nước mắt” - Đào Duy Linh nói.

Xây dựng thương hiệu nấm Quảng Nam

Vì am hiểu về nấm khá rõ nên ông chủ Đào Duy Linh sẵn sàng thu mua lại nấm từ những người đi rừng với giá đắt hơn vài ba trăm nghìn so với các cơ sở thu mua khác, miễn là nấm chất lượng tốt. Mua cao hơn nhưng ngược lại, giá bán từ doanh nghiệp của Linh cho khách hàng cũng rẻ hơn cả triệu đồng mỗi ký. Vì Linh hiểu, những người tìm đến nấm trước đây thường là những người mang bệnh nặng và túng quẫn sau thời gian chạy chữa ở các bệnh viện. Ở đáy của sự tuyệt vọng, người ta tìm đến nấm như cầu đến may mắn cho cuộc sống, nếu lợi dụng điều đó để kinh doanh đem lại lợi nhuận tối đa là nhẫn tâm. “Thành phần dược liệu trong nấm linh chi được các nhà khoa học thừa nhận. Thế nên, không chỉ những người đã được bác sĩ gọi tên bệnh nguy kịch mới tìm đến nấm mà nhiều người mua dùng để hạn chế các mầm mống bệnh tật. Thời đại thông tin phát triển, nhiều người khảo sát, tìm hiểu và đã quyết định chọn sản phẩm do công ty tôi cung cấp. Đó là niềm tin để tôi nỗ lực không ngừng trong hành trình phát triển công ty và phục vụ xã hội” - Đào Duy Linh cho hay. Trong khi đó, khách hàng thường xuyên của công ty do Đào Duy Linh làm chủ là chị Nguyễn Thị Kim Thoa (chung cư Hoàng Kim Thế Gia, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) cũng nói: “Khi ba tôi đau bệnh hiểm nghèo có dùng đến nấm nhưng vì bệnh quá nặng nên không thể cứu được. Tuy nhiên, chồng tôi cứ một hai tháng lại nổi mề đay, ngứa nhưng từ khi uống nước nấm do công ty Nấm Linh Chi cung cấp, thấy hiện tượng đó không còn nữa. Quá trình mua bán, nói chuyện thấy ông chủ doanh nghiệp này có tâm, có thiện cảm nên yên tâm chọn mua và khá hài lòng”.

“Linh nấm” không những tạo nên thương hiệu trên thị trường nhiều loại nấm tự nhiên như nấm lim xanh, nấm linh chi mà còn tiêu thụ nhiều loại dược liệu quý hiếm là sâm Ngọc Linh, mật ong rừng và giới thiệu tất cả sản phẩm của nông dân qua mạng bằng chính trang web http://namlimxanh.quangnam.vn của công ty và 3 đại lý phân phối nấm tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trò chuyện với Linh mới thấy rõ tâm tư của doanh nghiệp trẻ này, lợi nhuận không phải là điều Linh quan tâm số một. Bởi, thực tế hiện nay, nhiều tiểu thương ở các tỉnh phía Bắc đi thu gom nấm từ các tỉnh phía Bắc, nấm nuôi thậm chí là nấm từ Trung Quốc, vận chuyển về Quảng Nam và rao bán là nấm Quảng Nam. Điều này gây hại lớn đến thương hiệu chất lượng nấm của tỉnh mà quan trọng là lừa dối khách hàng. “Giành lại thương hiệu nấm linh chi Quảng Nam sẽ là hành trình dài mà anh em làm nấm tâm huyết đang theo đuổi. Và có lẽ, chúng tôi cần sự trợ giúp rất lớn của các cơ quan chức năng để thương hiệu dược liệu quý của tỉnh không rơi vào tay những kẻ gian thương” - Linh tâm sự.

CHIÊU THỤC ANH

.
.
.
.
.