Vốn đầu tư phát triển 2017: Vẫn chậm giải ngân

;
Thứ Năm, 07/12/2017, 12:46 [GMT+7]

Không thể giải ngân 100% kế hoạch vốn đã bố trí cho đầu tư phát triển năm 2017. Chuyện không thể xài hết vốn đầu tư luôn được quan tâm trong các nghị trường, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thể khắc phục.

Cải thiện môi trường Chu Lai – Núi Thành hay các khu tái định cư vùng đông thuộc diện những dự án có tỷ lệ giải ngân quá thấp. Trong ảnh: Khu công nghiệp Bắc Chu Lai.Ảnh: T.DŨNG
Cải thiện môi trường Chu Lai – Núi Thành hay các khu tái định cư vùng đông thuộc diện những dự án có tỷ lệ giải ngân quá thấp. Trong ảnh: Khu công nghiệp Bắc Chu Lai.Ảnh: T.DŨNG

Xài không hết vốn

Sở KH&ĐT công bố tính đến ngày 30.11.2017, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 68% kế hoạch vốn (3.536,709/5.555,213 tỷ đồng). Tỷ lệ này thấp hơn cùng kỳ 3%. Còn đến hơn 2.000 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư năm 2017 chưa thể giải ngân được. Trong khi đó, kế hoạch vốn năm 2016 dù đã được phép kéo dài vẫn chỉ mới giải ngân được 44%. Nguồn vốn chưa giải ngân này được lý giải chủ yếu là từ các dự án đã quyết toán còn dư vốn, các dự án thừa nhu cầu vốn, không có khả năng tiếp tục giải ngân hết vốn. Ông Lê Phước Hoài Bảo – Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết giải phóng mặt bằng khó khăn, quản lý hiện trạng, thỏa thuận giá bồi thường không đồng nhất đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án. Nhiều dự án không đảm bảo khối lượng để giải ngân hết kế hoạch vốn hoặc một số dự án đã được bố trí vốn nhưng chưa có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để giải ngân vốn. Vốn ngân sách trung ương hỗ trợ phân bổ chi tiết chậm và chia làm nhiều đợt dàn trải. Cụ thể, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giao ngày 29.11.2016 nhưng đến tháng 4.2017 mới được Bộ KH&ĐT giao chi tiết dự toán để địa phương làm cơ sở hướng dẫn và phân bổ vốn, vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư các dự án cấp bách được giao ngày 8.8.2017 và vốn trái phiếu chính phủ mới có quyết định giao ngày 1.9.2017.

Thẩm tra của Ban Kinh tế & ngân sách HĐND tỉnh đưa ra con số hiện vẫn còn 100 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch (tăng hơn cùng kỳ 42 dự án), 23 dự án sử dụng vốn năm 2016 kéo dài và 43 dự án sử dụng vốn năm 2017 có tỷ lệ giải ngân dưới 30%. Nhiều dự án bố trí vốn tương đối nhiều nhưng giải ngân rất thấp gồm: cảng cá Tam Quang 1,098/40 tỷ đồng; kè bảo vệ khu đô thị cổ Hội An từ Chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam 5,549/22,6 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng ĐT607 (lý trình km 18+00 – km22+ 398) hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng 0,279/20 tỷ đồng; cải thiện môi trường đô thị Chu Lai – Núi Thành 2,9/24 tỷ đồng; hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường khu đô thị Núi Thành 0/42,135 tỷ đồng; tái định cư Nồi Rang 0/20 tỷ đồng; nâng cao năng lực ngành y tế Quảng Nam – VNN 0/18,673 tỷ đồng… Ngoài ra, tỷ lệ giải ngân của khối huyện, thị xã, thành phố mới đạt 72%, thậm chí có địa phương chỉ giải ngân đạt 41%. Ông Nguyễn Đức – Trưởng ban Kinh tế & ngân sách HĐND tỉnh cho hay chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng phát sinh tăng đáng kể so với mức phê duyệt ban đầu. Kiểm tra, theo dõi, đánh giá, giám sát đầu tư không thường xuyên, việc điều chuyển vốn đối với các dự án giải ngân thấp, không có khối lượng... đã ảnh hưởng đến quá trình đầu tư và tiến độ giải ngân.

Khó khắc phục

Ông Lê Phước Hoài Bảo cho hay các chủ đầu tư đã cam kết giải ngân hết vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng trong niên độ 2017. Tuy nhiên, vốn bố trí bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án vùng đông cho Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành không có khả năng giải ngân hết vốn trong niên độ 2017. Theo phân tích của cơ quan kiểm soát chi thì không thể nào giải ngân hết 100% vốn kế hoạch (kể cả vốn năm 2016 kéo dài). Ông Trần Phước Tào – Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Nam cho biết tỉnh đã giao vốn khá sớm cho việc triển khai các dự án đầu tư. Kho bạc Nhà nước Quảng Nam cũng đã tiến hành nhiều hướng dẫn về thủ tục thanh toán, đôn đốc các chủ đầu tư bằng nhiều văn bản nhưng tốc độ giải ngân vốn quá chậm. Nhưng đây là tình hình chung của cả nước. Tỷ lệ giải ngân của Quảng Nam vượt trên bình quân của cả nước và hiện đứng vị thứ 20/63 tỉnh, thành. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân 100% chỉ là mong muốn, một quyết tâm chính trị, chứ không thể thực hiện được. Không năm nào có thể đạt tỷ lệ 100%, chỉ cần đạt khoảng hơn 85% cũng đã là con số khả quan

Nhiều ý kiến tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX cho rằng không phải đây là lần đầu tiên Quảng Nam không đạt tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Cứ cho là những quy định chồng chéo của cơ chế, chính sách hạn chế tỷ lệ giải ngân tồn tại nhiều năm chưa được các bộ, ngành trung ương thay đổi thì tại sao chuyện không xài hết vốn đầu tư năm nào cũng xảy ra, trong khi các chủ đầu tư đã có quá nhiều “kinh nghiệm” làm chủ thực hiện các dự án? Những biện giải của các chủ đầu tư (giải phóng mặt bằng yếu, chưa thể nghiệm thu khối lượng hoàn thành…) dẫn tới tỷ lệ giải ngân thấp vốn vẫn là chuyện đã cũ, không hề thay đổi được là tại điều gì? Tại sao địa phương nào cũng muốn có những dự án đầu tư để làm vốn mồi, kích thích doanh nghiệp vào đầu tư hay những dự án phát triển hạ tầng an sinh xã hội để tạo động lực phát triển thì sao đã có dự án phê duyệt, thẩm định nguồn và khuyến cáo nhanh chóng khởi công để giải ngân thì lại không chịu xài tiền? Cơ chế hay năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu?  Ông Vũ Văn Thẩm – Chủ tịch Hội Nông dân nói vì sao ngân sách lúc nào cũng căng thẳng, mà các chủ đầu tư xin tiền về lại giải ngân chậm? Như vậy, chỉ là vẽ ra các dự án để xin tiền đầu tư chứ thực sự không bức xúc hay quá cấp thiết. “Quản lý tài chính có vấn đề. Tại sao có nhiều nơi không có tiền mà nơi khác có lại không xài, cứ ngâm miết. Tất cả những lý do viện dẫn để biện bạch cho giải ngân chậm đều nằm trong tay điều hành của chính con người và khả năng điều hành chính sách của cơ quan quản lý!” - ông Thẩm nói.

TRỊNH DŨNG

.
.
.
.
.