Năng lực nội sinh của Thaco

;
Thứ Hai, 28/01/2019, 14:05 [GMT+7]

Thaco quyết tâm phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, lấy cơ khí & ô tô làm chủ đạo thông qua định vị chiến lược triết lý, sự khác biệt về sản xuất, kinh doanh, nhân sự…

Cảng Chu Lai phát triển trở thành cảng container lớn nhất miền Trung. Ảnh: T.DŨNG
Cảng Chu Lai phát triển trở thành cảng container lớn nhất miền Trung. Ảnh: T.DŨNG

Chiếm 34,7% thị phần ô tô

Chuyến hàng container đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima (Nhật Bản) theo hãng APL thuộc Tập đoàn đa quốc gia CMA (Pháp) cập cảng Chu Lai ngày 25.3.2018 đã đánh dấu việc mở rộng tuyến hàng hải quốc tế  từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Chu Lai và theo chiều ngược lại. Sự kiện này cũng cho thấy cảng sông Chu Lai có tiềm năng lớn, được định hướng là cảng container lớn nhất miền Trung với cầu cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải 5 vạn tấn trong tương lai. Chỉ trong năm 2018, cảng này đã tiếp nhận 689 lượt tàu cập cảng, xếp dỡ gần 72.600 container và 1,2 triệu tấn hàng rời, tương đương 2,8 triệu tấn hàng qua cảng, tăng gấp đôi năm 2017 và đưa giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của Thaco đạt hơn 6,3 triệu USD, tăng 66% so với năm 2017.

Không chỉ logistics phát triển mạnh mẽ, Thaco Mazda – nhà máy sản xuất xe du lịch lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản, có chất lượng tương đương xe Nhật Bản (100.000 xe/năm, giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm) chính thức vận hành ngày 25.3.2018 đã khơi dòng vốn đầu tư từ Thaco vào việc xây dựng thêm nhiều nhà máy. Một Thaco Premium Auto với dây chuyền hiện đại và tự động hóa, đáp ứng yêu cầu về công nghệ của các dòng xe có đẳng cấp sang trọng từ châu Âu đã được nâng cấp toàn diện. Không chỉ vậy, các nhà máy công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch với công nghệ, máy móc thiết bị được chuyển giao, nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và được phân kỳ đầu tư theo doanh số bán hàng tăng dần như nhà máy sản xuất linh kiện nhựa mới, nhà máy sản xuất linh kiện thân vỏ xe du lịch… cũng đã được đầu tư xây dựng ngay trong năm 2018.

Không như những dự báo đáng lo ngại khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%, những con số thống kê cho thấy Thaco tiếp tục trụ vững trên thị trường. Sản lượng tiếp tục tăng, bỏ xa các đối thủ trực tiếp, duy trì vị thế nhiều năm là một trong những hãng ô tô liên tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, chiếm đến 34,7% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Theo công bố hôm 25.1.2019, năm 2018, Thaco Chu Lai sản xuất lắp ráp 83.475 xe (15.150 xe tải, 371 xe sơ mi rơ moóc, 2.215 xe bus, 50 xe mini bus và 65.689 xe du lịch), nâng cấp và phát triển 44 sản phẩm mới và đưa vào hoạt động nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp từ tháng 11.2018, với sản phẩm xe cao cấp là Kia Sedona Luxury.

Tập đoàn công nghiệp đa ngành

Thaco sẽ nộp ngân sách tăng 12%
Ngày 25.1, tại hội nghị triển khai kế hoạch 2019, Thaco cho biết sẽ đầu tư, nâng cấp các nhà máy với tổng giá trị giải ngân dự kiến 3.578 tỷ đồng (tăng 34%). Sẽ sản xuất, lắp ráp 106.143 xe ô tô các loại (tăng 25%), gia tăng tỷ lệ nội địa hóa hơn 40% xe du lịch và 60% cho các sản phẩm xe tải. Mở rộng cảng tiếp nhận tàu 50.000 tấn, phát triển cảng thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu miền Trung về nông nghiệp, mở rộng các ngành nghề sản xuất khác… Dự kiến, sẽ nộp ngân sách tại Quảng Nam 17.350 tỷ đồng (10.838 tỷ đồng thuế nội địa, 6.512 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu).
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tin tưởng Thaco sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công, góp phần phát triển cho Quảng Nam và cả nước. Quảng Nam luôn xác định thành công của Thaco cũng chính là thành công của chính mình, nên sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho việc đầu tư, phát triển của Thaco. Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đã tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Quảng Nam qua các thời kỳ và nhân dân Núi Thành… đã đồng hành mật thiết, góp sức để Thaco phát triển. Thaco cam kết sẽ tiếp tục phát triển vì Quảng Nam và quốc gia. Dịp này, ông Dương cũng được trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ Công an.(T.P)

Không thể cản lại sự ồ ạt nhập khẩu ô tô trong bối cảnh các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đã từng sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, thì quyết tâm liên tục đầu tư phát triển ngành sản xuất, kinh doanh ô tô trên định hướng tối đa tự động hóa, ứng dụng công nghệ thông tin dựa trên số hóa để quản trị sản xuất, kinh doanh theo mô hình “thông minh” xuyên suốt trong chuỗi giá trị… được cho là một lựa chọn đúng và là một thái độ dũng cảm của Thaco. Sự đầu tư ấy không phải là quyết định nhất thời mà đã chuẩn bị rất kỹ.

Chiến lược kinh doanh xe du lịch của Thaco đã được định vị rõ ràng theo từng thương hiệu quốc tế: Kia đến từ Hàn Quốc, Mazda - Nhật Bản, Peugeot - Pháp, và BMW - Đức và MINI đến từ Anh nhằm mang lại cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng và phong phú. Xe tải, bus xuyên suốt và khép kín chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm, phân phối, bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng với đầy đủ các sản phẩm từ nhỏ đến lớn theo model xe và các phân khúc trung cao cấp đến cao cấp theo thương hiệu. Thaco tuyên bố năm 2018 đã đánh dấu 15 năm đầu tư vào Chu Lai, cũng là cột mốc hoàn thành chu kỳ đầu tư thứ 3 (2015 – 2018) với định hướng mở rộng Khu phức hợp cơ khí & ô tô, xây dựng và nâng cấp toàn diện các nhà máy lắp ráp ô tô, tổ hợp cơ khí, các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị nhằm sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc Thaco cho hay, không phải chỉ là doanh số hay những con số thống kê ấn tượng, mà Thaco đã biến những thách thức năm 2018 thành cơ hội, mở ra một chiến lược phát triển sau năm 2018. Định hướng chiến lược là trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với cơ khí và ô tô làm chủ lực, cùng với các ngành khác phát triển, bổ trợ cho nhau, nhằm tạo ra những giá trị cộng thêm, lớn hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập trung vào các ngành kinh tế chiến lược Việt Nam (đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông – đô thị, khu công nghiệp, logistics, nông nghiệp, thương mại & dịch vụ…). “Kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp theo chuỗi giá trị khép kín, từ khâu nghiên cứu phát triển sản xuất đến phân phối bán lẻ dựa trên 5 trụ cột giá trị thiết yếu về triết lý, sự khác biệt về kinh doanh, phát triển nhân sự, môi trường… với chiến lược đúng đắn và sự hỗ trợ, đồng hành của mọi giới, sẽ góp phần thành công mục tiêu phát triển Thaco bền vững” - ông Tài nói.

TRỊNH DŨNG

.
.
.
.
.