Vươn tới thương hiệu quốc tế

;
Thứ Sáu, 29/09/2006, 11:29 [GMT+7]

Công ty cổ phần Thời trang YALY ( sau đây gọi tắt là YALY) - Hội An là một trong số ít doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ du lịch làm ăn đạt hiệu quả cao, vừa được Bộ Thương mại trao Giấy chứng nhận “Doanh nghiệp Việt Nam uy tín - chất lượng 2006”. Sản phẩm may mặc và thời trang của YALY đang từng bước vươn tới một thương hiệu quốc tế.

Đón lấy thời cơ

Ra đời năm 1991, cơ sở may mặc YALY đặt tại số 27, đường Trần Quý Cáp - Hội An với sản phẩm chủ lực phục vụ khách hàng trong nước là áo dài truyền thống. Đến năm 1993, YALY có 7 thợ may chuyên cắt may áo dài, sườn xám, sơ-mi và quần Tây. Lúc này, đối tượng phục vụ của YALY đã hướng đến du khách nước ngoài yêu thích thời trang Việt. 20 sản phẩm tự thiết kế mang đậm phong cách trang phục Việt Nam, trong đó có 5 sản phẩm pha trộn đặc trưng trang phục Hội An với nhiều sắc thái văn hóa Hoa - Việt - Nhật đã từng bước hấp dẫn khách du lịch đến từ nhiều nước, có nhu cầu tham quan, mua sắm.

Bà Lauren Nasaret - du khách Na Uy nhận xét : “Tôi từng đến Hội An vào năm 1999 và may một bộ áo dài Việt. Thật tuyệt. Cả gia đình tôi sau này đều may ở YALY Hội An. Thường là veston và áo dài. Tôi rất yêu Hội An và Việt Nam”. Thực tế, việc pha trộn nhiều phong cách thời trang trong trang phục thuần Việt đã đưa doanh thu của đơn vị tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm, tạo điều kiện thuận lợi để bà chủ cơ sở này thành lập một công ty cổ phần mang tên YALY.

Giai đoạn này, nhiều yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển của công ty. Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999 và là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách. Lượng khách trong và ngoài nước đến Hội An ngày càng tăng cao cùng với nhu cầu mua sắm đã tạo điều kiện cho nhiều ngành dịch vụ du lịch phát triển. Bằng sự nhanh nhạy, sáng tạo, người Hội An đã biến ngành may mặc vốn có truyền thống từ xa xưa thành một loại hình dịch vụ mang đậm bản sắc văn hóa địa phương với thương hiệu vượt ra khỏi biên giới quốc gia.

Năm 2003, YALY đã có 160 nhân công chuyên may mặc theo quy trình khép kín. Một sản phẩm hoàn thành chỉ trong thời gian ngắn, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách bằng phương thức xuất khẩu trực tiếp cũng như gián tiếp qua ủy thác. Chị Lê Thị Băng Tâm - nhân viên bán hàng cho biết: “Em rất mừng khi quy mô của công ty ngày càng mở rộng. Du khách đến may mặc đông, không chỉ quần áo trang phục bình thường mà cả những sản phẩm thời trang đã tạo điều kiện nâng cao thu nhập và ổn định công việc”. Hiện nay, công ty có 300 nhân viên với 250 thợ cắt, may và 50 nhân viên bán hàng, lương bình quân từ 800.000 đồng đến 4 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, hơn 80% là thợ lành nghề, 2 nhà thiết kế công nghiệp, số còn lại được đào tạo trực tiếp từ ban đầu. Hai cơ sở chính của công ty tại số 57 Nguyễn Thái Học và 47 Trần Phú - Hội An có diện tích trên 1.200m2, vừa là nơi giới thiệu, trưng bày, vừa tổ chức sản xuất.

Khẳng định thương hiệu

Với 4 nhóm hàng chính là da thuộc, rin, áo quần và trang phục 54 sắc tộc Việt Nam, hằng tháng, công ty sản xuất được 240.000 sản phẩm, doanh thu bình quân 30.000 USD/tháng. Du khách quốc tế đến với YALY chủ yếu may veston nam và đầm dạ tiệc, 2 loại này chiếm đến 60% tổng sản phẩm. Đáng chú ý là có đến 18% sản phẩm là do công ty tự thiết kế, đặc biệt có 14 mẫu YALY đang được khách hàng ưa chuộng như bộ sưu tập “Hồn phố” với 3 mẫu mã đầm dạ tiệc kết hợp hài hòa phong cách trang phục Việt với châu Âu. Đây là các mẫu tham gia nhiều chương trình biểu diễn trang phục thời trang tại phố cổ Hội An qua các lần lễ hội.

Đối với thị trường tiêu thụ, sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài của YALY chỉ chiếm 5%, với 120 sản phẩm/tháng tại 2 nước Thụy Điển và Úc; 95% sản phẩm còn lại xuất khẩu trực tiếp tại chỗ, hoặc kinh doanh qua mạng Internet, trong đó chỉ có 5% là khách Việt Nam. Để thực hiện đúng định hướng không đa ngành đa nghề mà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, tập trung đầu tư vào các mẫu mã độc quyền, tự thiết kế mang phong cách YALY, công ty đang đầu tư, xây dựng một cơ sở mới chuyên thiết kế thời trang rộng 3.250 mét vuông tại phường Sơn Phong - Hội An.

Có thể thấy, sự phát triển của YALY là thành quả của phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đầu tư phát triển có chiều sâu, khẳng định uy tín, thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm. Ngoài việc thường xuyên tiếp cận thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhanh nhạy thị hiếu của du khách, công tác quản lý và xây dựng nguồn nhân lực đã được đặt lên hàng đầu. Mạng lưới nhân viên và cả trang thiết bị được quản lý theo mô hình chặt chẽ, áp dụng chế độ phân công tiền lương ngang bằng giữa thợ may và người đứng cắt. Từ đó, công ty đã thu hút được đội ngũ thợ giỏi, có ý thức trách nhiệm cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh những thuận lợi và thách thức khi nước ta sắp gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, bà Trịnh Diễm Quỳnh - Giám đốc công ty vẫn trăn trở nhiều cho những bước đi mới của doanh nghiệp, khi thừa nhận: “Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh như hiện nay, chúng tôi thấy sự phát triển của công ty vẫn thiếu tính ổn định. Để vươn tới một thương hiệu quốc tế, điều kiện tiên quyết là công ty phải không ngừng phát triển chất lượng sản phẩm thời trang và sản phẩm đó phải mang phong cách, bản sắc Hội An - mảnh đất đã nuôi dưỡng những mạch nguồn văn hóa”.

QUỐC HẢI

.
.
.
.
.